Đảng Cộng sản Việt Nam họp khi lòng tin của người dân xuống dốc

Nguyễn Phạm Mười

nptĐảng Cộng sản cầm quyền của Hà Nội Việt Nam đã mở một phiên họp khoáng đại hôm thứ Năm để tìm cách tăng cường sự ủng sộ cho ban lãnh đạo của Đảng, sự mất lòng tin của quần chúng với đảng và cách quản lý nền kinh tế đang lên cao.

Sự thay đổi khí hậu và môi trường cũng nằm trong chương trình nghị sự của cuộc họp, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết trong một tuyên bố.

Phiên họp sẽ kéo dài đến 11 tháng 5. Đây là cuộc họp chỉ sáu tháng sau cuộc họp sau cùng khi Tổng Bí Nguyễn Phú Trọng lên tiếng xin lỗi công khai vì những khuyết điểm của đảng.

Phiên họp này là cơ hội cho giới lãnh đạo cao cấp của đảng xem xét hiệu quả của những chính sách nhằm cải thiện hình ảnh của đảng và lấy lại lòng tin của người dân, báo tuyên bố cho biết.

Ông Trọng, người chủ trì cuộc họp, nhấn mạnh trong lời khai mạc của ông là đảng viên cần phải tiếp tục nâng cao hiệu quả của các chính sách của đảng. Các quan chức đã bị chỉ trích vì không tìm được giải pháp cho các khoản nợ xấu tại nhiều doanh nghiệp nhà nước, gồm Vinalines, công ty hàng hải quốc gia và công ty đóng tàu quốc gia Vinashin.

Đảng viên cũng sẽ thảo luận về các ứng cử viên được đề cử vào Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị, bộ phận chính trị cao nhất có quyền quyết định, cũng như các vị trí cao cấp khác trong đảng và chính phủ cho giai đoạn 2016-2021.

Đảng cầm quyền duy nhất tại Việt Nam hiện nay đang đối đầu với nhiều thách thức, từ bất mãn chính trị để suy thoái kinh tế. Với nền kinh tế tăng trưởng 4,89% trong quý đầu tiên, chậm hơn so với 5,44% trong quý thứ tư [năm ngoái], người dân Việt Nam đang dần mất đi sự tin tưởng vào giới lãnh đạo đảng.

Tình hình lĩnh vực nông nghiệp rất nghiêm trọng; đây là khu vực kinh tế có đến 80% lao động Việt Nam. Khu vực kinh tế này tăng trưởng 2,03% trong quý đầu tiên, chậm nhất trong ba năm qua, so với 2,81% trong cùng thời gian trong năm trước.

Các vấn đề kinh tế khác gồm tăng tỷ lệ nợ xấu trong các ngân hàng và thị trường bất động sản đang đông lạnh .

Người phân tích Vương Quân Hoàng của cơ sở nghiên cứu DHVP ở Hà Nội cho biết Việt Nam quá chậm trong việc thiết lập một công ty quản lý tài sản để đối phó với các món nợ xấu của ngân hàng vì có những bất đồng giữa các thành viên của đảng cộng sản và chính phủ về mặt phải làm gì.

“Cuộc họp phải đi đến cách thúc đẩy sự phục hồi kinh tế, và do đó chính phủ phải thực thi các chính sách đã đề ra. Nếu không, sự mất lòng tin của công chúng đối với nhà nước sẽ tăng lên.” ông Hoàng nói thêm.

Cuộc họp diễn ra trước phiên nhóm đầu tiên của Quốc hội, cơ quan lập pháp cao nhất của Việt Nam, dự kiến sẽ triệu tập ​​vào ngày 20 tháng 5, để thảo luận về các mục tiêu kinh tế vĩ mô trong năm nay.

© 2013 DCVOnline


Nguồn: Vietnam’s Communist Party Meets as Public Distrust Rises. Nguyen Pham Muoi, WSJ, May 2, 2013.

2 Comments on “Đảng Cộng sản Việt Nam họp khi lòng tin của người dân xuống dốc

  1. Chân dê [chê dân] móng khởi tiêu tường
    Nghi nhau ai dễ sửa sang một mình

    [Sấm Trạng Trình]

  2. Cộng Sản rồi cùng nhau phá sản
    Bảo vệ cách nào chế độ cũng tan
    Lo cuốn gói chuồng ra hải ngoại
    Trốn tránh xa hậu quả ngày tàn!