Việt Nam giảm án cho những người hoạt động

DCVOnline – Tin AFP

hr1-90Những người hoạt động này bị kết án có liên quan với tổ chức Việt Tân có trụ sở ở Hoa Kỳ, là một tổ chức mà Hà Nội xưa nay cho là một tổ chức khủng bố, và bên cạnh đó những người này còn bị kết tội âm mưu lật đổ chính quyền.

Một phiên tòa Việt Nam hôm thứ Năm ngày 23 tháng Năm đã giảm án tù cho bốn người hoạt động bị kết án tội lật đổ chính quyền và có liên quan đến một tổ chức có trụ sở ở Hoa Kỳ vốn bị nhà nước Việt Nam đặt ra khỏi vòng pháp luật ở Việt Nam, theo một luật sư cho hay.

Hôm tháng Giêng, 13 người – gồm tín đồ Thiên Chúa Giáo, nhà báo mạng (bloggers) và sinh viên – đã bị kết án tù từ ba cho đến 13 năm tại một phiên tòa ở tỉnh Nghệ An cách Hà Nội 300 cây số về phía nam.

Tám bị cáo đã kháng án hôm thứ Năm và bốn người trong số họ đã thành công, luật sư Hà Huy Sơn cho hãng thông tấn AFP hay.

Án tù của người hoạt động được nhiều người biết đến, ông Lê Văn Sơn, giảm xuống bốn năm từ 13 năm, luật sư cho hay, ông nói thêm ba người khác được giảm từ sáu tháng cho đến hai năm rưỡi tù dựa vào bản tuyên án trước đây.

Phiên tòa ở tỉnh Nghệ An trước đây. Nguồn hình: Tuổi Trẻ
Phiên tòa ở tỉnh Nghệ An trước đây. Nguồn hình: Tuổi Trẻ

“Tôi không vui vì tôi yêu cầu tòa án tuyên bố họ vô tội,” luật sư nói, ông nhấn mạnh phiên tòa lần này “tiến bộ hơn” mặc dù an ninh dày dặt suốt phiên tòa.

Những người hoạt động này bị kết án có liên quan với tổ chức Việt Tân có trụ sở ở Hoa Kỳ, là một tổ chức mà Hà Nội xưa nay cho là một tổ chức khủng bố, và bên cạnh đó những người này còn bị kết tội âm mưu lật đổ chính quyền.

Những bài tường thuật được đưa lên trên những trang nhà của những người làm báo mạng bất đồng chính kiến cho hay hằng chục người ủng hộ những hoạt động này đã cố tham dự phiên tòa để bày tỏ sự ủng hộ của họ dành cho bị cáo, nhưng bị lực lượng an ninh ngăn cản. Tối thiểu, có một người viết báo mạng bị bắt, theo các tường thuật trên mạng cho hay.

Hằng chục người hoạt động đã bị tù kể từ khi nhà nước độc đảng bắt đầu trấn áp sự tự do bày tỏ chính kiến vào cuối năm 2009.

Chỉ nội trong năm nay, có tối thiểu 38 người hoạt động đã bị kết án tội hoạt động chống nhà nước mà theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền, tội này được định nghĩa một cách mơ hồ theo luật hình sự Việt Nam.

Nhà nước Cộng sản Việt Nam cấm truyền thông tư nhân, và tất cả báo chí, truyền hình đều thuộc nhà nước. Luật sư, người viết báo mạng và những người hoạt động thường bị nhà nước bắt và giam tùy tiện, theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền cho hay.

© 2013 DCVOnline


Nguồn: Vietnam reduces activists’ sentences on appeal. Friday 24 May 2013

15 Comments on “Việt Nam giảm án cho những người hoạt động

  1. Bốn người được giảm án vì đã tham gia đảng Việt Tân đặc biệt Lê văn Sơn từ 13 năm xuống còn 4 năm,ít hơn cả hai cháu Nguyên Kha và Phương Uyên. Vậy thì Nguyên Kha và Phương Uyên nên chống án và tại toà phùc thẩm hãy nhận là có liên quan tới Việt Tân hoặc bị họ xúi, chắc các cháu chỉ còn án treo.

  2. Bản tin lấy từ nguồn AFP này còn nhiều thiếu sót những chi tiết quan trọng làm người đọc nào không theo dõi sát sự kiện, thường đọc tin theo cảm tính như các đồng bào hải ngoại, sẽ hiễu lầm.

    Thứ nhất là vấn đề là một nhóm công dân vi phạm luật pháp, tôn giáo của vài người trong bọn họ không có dính dáng gì vào sự xét xử của tòa án cho nên liệt kê “.. gồm tín đồ Thiên Chúa Giáo, nhà báo mạng (bloggers) và sinh viên… không phải là hành động đúng đắn của một phóng viên chuyên nghiệp.

    Thứ hai là không nêu lý do bị cáo Lê thanh Sơn được giảm án nhiều năm vì đã thành khẩn ăn năn hối hận về hành động của mình trong khi bị cáo Hồ đức Hòa ngoan cố thì bị y án 13 năm.

    Vì những sự thiếu sót trên cho nên người đọc không thấy được sự xét xử công tâm của hệ thống tư pháp VN, vấn đề là đó có phải do sự yếu kém nghiệp vụ của phóng viên hay là sự cố ý có chủ đích? Ai cũng biết câu trả lời.

    • * Paulus Le Son: án giảm xuống 4 năm tù (án cũ 13 năm tù, 5 năm tù ở nhà)
      * Nguyen Xuan Anh: 2 năm tù (trước là 3 năm)
      * Ho Van Oanh: còn 2 năm tù (trước là 3 năm)
      * Nguyen Van Duyet: còn 3 năm rưỡi 5 (trước là 4 năm)

      Ông Sơn được giảm án vì nhận tội (theo Ông Trùm đọc BBC [after reportedly expressing contrition for his crimes]?) Thế còn những người tù vì hoạt động dân chủ khác án giảm xuống vì sao? Báo đảng nói thế nào?

      Còn AFP và BBC nói như sau về những người tù vì hoạt đọng dân chủ: – Most of the jailed were Catholics, but they included bloggers and students. (BBC)
      – In January, 13 people – including Catholics, bloggers and students – were jailed from between three to 13 years by a court in Nghe An about 300km south of Hanoi. (AFP)

      Những người vẫn bị tù theoán cũ:
      * Ho Duc Hoa: 13 năm tù, 5 năm tù ởnhà
      * Thai Van Dung: 4 năm tù, 3 năm tù ở nhà
      * Tran Minh Nhat: 4 năm tù, 3 năm tù ở nhà
      * Nguyen Dinh Cuong: 4 năm tù, 3 năm tù ở nhà

      (Tù ở nhà [house arrest] là nét ưu việt của nước CHXHCNVN)
      Nói như ông Trùm thì báo chí cả thế giới đều có phóng
      viên không đúng đắn và không chuyên nghiệp(cứ Google mà xem). Có lẽ người ta chỉ nên đọc báo đảng kiểm soát mới có tin đúng đắn và chuyên nghiệp?

      • Đây là một ví dụ của sự đọc, hiểu theo cảm tính không cần sự hoạt động của não bộ mà một cộng đồng thiểu số đồng bào hải ngoại mắc phải. Hiện tượng này có thể được xem như một “bệnh” mà theo y học ngày nay gọi là “hội chứng não ngắn”, tôi sẽ trở lại hiện tượng này khi có dịp.

        “Tù ở nhà” hay house arrest là như thế nào? Phải chăng chỉ có ở VN không? Xin google để hiểu thêm còn ở đây thì chỉ có “sự quản chế” mà tiếng Mỹ gọi là “probation” và vấn đề quản chế này có là “nét iu việt” của chế độ tư pháp nước ta không? một lần nữa xin google. Xin cám ơn trước.

        • Sentences unchanged:

          * Ho Duc Hoa: 13 years in prison, 5 years house arrest
          * Thai Van Dung: 4 years in prison, 3 years house arrest
          * Tran Minh Nhat: 4 years in prison, 3 years house arrest
          * Nguyen Dinh Cuong: 4 years in prison, 3 years house arrest

          Sentences reduced:

          * Paulus Le Son: 4 years in prison (from 13 years in prison, 5 years house arrest)
          * Nguyen Xuan Anh: 2 years in prison (from 3 years)
          * Ho Van Oanh: 2.5 years in prison (from 3 years)
          * Nguyen Van Duyet: 3.5 years in prison (from 4 years)

          (Nguồn: ifex, The Global Network Defending and Promoting Free Expression, “Injustice reigns as
          eight pro-democracy activists lose appeal in Vietnam”, 24/05/2013).

          • hê hê hê chào ông Guest 1, Tòa Án VN không tuyên án bằng tiếng … Mỹ cho nên xin gời ông bản “thật” bằng tiếng Việt cho ông “quan”.

            http[]//nguyentandung[]org/phien-phuc-tham-tai-nghe-an-le-van-son-duoc-giam-an-y-an-ho-duc-hoa[]html

  3. Người CS chỉ trước sau như một theo ” bản chất ” CS. thôi.Ngoài ra, họ thay đổi thái độ và biện pháp tùy theo tình huống.Vậy ta chẳng nên ” khó chịu” khi CS tha người này, tù người kia. CS chết đến đít vẫn là CS, họ tung hỏa mù tùm lùm, cho
    ta không hiểu ra hướng…chém vè của họ, hỉ ?
    Nhưng Cs ơi à, đảng còn sướng bao lâu nữa, mà lắm chuyện thế.Cộng sản sợ là ĐÒN TRẢ THÙ, thì nên dần dần có cái mặt dẽ thương, tí coi. TMY tui thiết tha
    vài nhời cho mà biết.
    Nè ơi, gưởi $$$ sang Mỹ, sang Thụy sĩ… là trắng taylúc nào không hay, đấy. Mà giữ ông Washington trong nước, cũng sẽ tay trắng thui. Sắp…đảo chánh tới nơi rùi, chạy mô ? Quốc Hội sẽ …theo lệnh tuyên bố không công nhận CS nữa, trong khi mấy quân đoàn xiết vòng vây khắp thủ đô, thì chạy nơi mô?

  4. Quốc hội theo lệnh của Nguyễn sinh Hùng,chủ tịch,ủy viên bộ chính trị vây chặt quảng trường Ba Đình nơi 15 đồng chí ủy viên bộ chính trị còn đang chạy trốn. Đồng chí Phùng quang Thanh đang gào thét qua điện thoại cầm tay lệnh cho binh đoàn Thủ Đô và quân đoàn một mang đơn vị về cứu nguy. Bên ngoài các đại biểu hò hét như sấm động-cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN muôn năm, đảng cộng sản VN muôn năm. Bên trong các đồng chí bộ chính trị cũng hô đến khản cổ- Hồ chủ Tịch muôn năm, đảng lao động VN muôn năm. Tại nhà thờ Đức Bà Sài-gòn dân chúng kéo đén cả mấy triệu người hô vang-của Saesar trả lại cho Saesar, của Chúa hãy trả lại cho Chúa. Người Phật Tử thì la -cái gì của Tròi hãy trả lại cho Phật. Còn ở Little Sài-Gòn Bolsa thì bà con khắp nước Mỹ cũng kéo về gần cả triệu, người người thét vỡ lồng ngực-human right for VN, Việt Nam cộng hòa muôn năm. Mong Tô Mã ý nói đúng.

    • Thưa, người ta “đã” bào chế ra những giải pháp đỡ lung cho chú Cộng phỉ
      xuống thang an toàn. Khó quá là quá khó, trả thù, trả thù, trả thù…
      Nhưng sớm muộn cũng phải có cái ngày D đó, thì Vn mới yên bình được
      Vậy xin bà con…sáng chế giùm cho Cộng phỉ một giải pháp xuống khỏi lung cọp cái coi… Chẳng lẽ không có cách nào ru?. trả thù, trả thù, trả thù…ù u vẫn khó là là…
      Mà giao cho Tàu Khựa nó cho bài học…thứ HAI giải quyết giùm, Tàu
      Khựa nó ” xin LHQ hay chú Sam’ cái cớ…thi hành HĐ Ba lê, nó xua xua
      dép râu nón cối chém vè tháo than về vĩ tuyến thứ 17, thì hợp lời
      ông Thầy Diễn quá hà…( Nhớ; Tàu Khựa vẫn lên án Cộng phỉ Bắc Kỳ xâm chiếm Miền Nam VN!)
      Tựu chung, đàng nào thì Cộng Phỉ cũng phải xuống thang. Xin quan
      [del] hay anh Trung Kiên nghĩ cho một cách trung dung coi. Cảm ơn quá xá.

      • Cách hay nhất để cho đảng ta hạ cánh an toàn là trẻ, già, lớn, bé gì gì, hễ là đang viên đảng cộng thì đem gia tài, tiền của, chìm, nỗi ra phát chẩn cho toàn dân, rồi tuyên bố bỏ đảng, tổng tuyển cử là xong.

        Trình thẫm quyền.

        • Thưa Ông chủ Bà Rịa-Vũng Tàu :
          Ngẫm nghĩ mà coi, cái sợ hãi nhứt của Cộng phỉ, cũng là
          sự lo toan ngăn ngừa của “ta,” là những Đòn THÙ giáng
          xuống những anh cu Cộng Phỉ khi rã đám.
          TMY tui đang ” tư duy” về vấn đề này xem sao.
          Này ơi, có anh chính ủy CAM nào đọc mấy dòng nhân ái
          này, cũng ” tư duy về sự cố khả dĩ ” này xem sao, hì ?

          • Bài này hợp ý TMY mọi đàng, nên xin thêm thuốc bồi, bắn tiếp:
            Nếu tình hình ” thả lỏng ” khi CS tan hàng, thì TMY tui tạm ước
            tính, con số…đoảng viên mất chỗ đội mũ cũng không dưới một
            hay hai triệu đâu. Có khi còn hơn, Quả báo mà. Vậy giải pháp nào
            cứu nguy cho Cs vậy cà ?

            Cái hay nhứt, là nhờ Tàu Khựa ăn ý cùng chú Sam, giúp Cộng
            Phỉ Bắc Kỳ thi hành trọn vẹn Hiệp định Ba Lê 73, phải cuốn gói
            chém vè hỏa tốc về bắc vị tuyến 17…, mặc cha các anh chị Cộng
            mất nhà mất đất tại Miền Nam mềnh… Ai biểu tham tàn …giết
            chóc,, vô vét cho lắm vào!

            Cộng phì về nhà mình ngoài vĩ tuyến, chờ tình hình lắng dịu êm
            êm, dần dà theo dòng sử, thì LHQ sẽ giúp ta một phen tổng tuyển
            cử “rốt ráo” là xong. Vậy thưa các chú thím Cộng Sản, các người
            hay tìm ra một lối thoát an toàn cái coi…Không dọa đấu. Các người
            từng khủng bố tàn bạo, thì ráng thành tâm tư duy xem, đi.

  5. Nhìn trước trông sau, còn lui cui mềnh tui cùng ngài Tonydo bàn v iệc nước non nhà, cô đơn quá ha, bởi hàng hàng lóp lớp bạn tôi xưa ngại vào đây, sao mà
    lầy lội khó khăn thế này, ru? Vậy tôi bạo phổi, ” hiến kế” đảng ta một lồi ra
    khỏi …nhà tù…cộng sản một cách an toàn, nhá. Tui không xin xỏ gì, chỉ mong sau này về bên Hồ Gươm, tìm lại cô cháu ấy mà thôi.. Nay hô: Nghiêm! súng chào…bắt! Nhựt lệnh! Nghe lệnh hiến kế:
    Chắc chắn như bắp, là Cộng Sản VN phải đầu hàng sự thật, tan hàng cố gắng
    phòng thân, tiếp tục cùng TMY tui phục vụ nhân dân bằng đường lối mới. Vậy
    đảng hảy trở về Đảng Lao Động, thì hết bà nó hai cái búa liềm diệt chủng đi!
    Đảng phục hội tên nước là Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, thì tự nhiên từ phía bên kia, sẽ có bóng dáng Việt Nam Cộng Hòa. Đãng hãy…ma lanh, đổ hết tội lỗi xâm lăng Miền Nam lên đầu hai ” thằng” Lê Duẫn dê và Lê đút Lọ; rồi lên lời xin tạ lỗi u ám trước nhân dân Miền Nam tức là Việt Nam Cộng Hòa…dưới sự chứng giám của LHQ, sự có mặt của Mỹ và Tàu hai bên, ” bày” ra
    phương cách hòa bình và ” hợp lý” giải quyết mâu thuẫn Nam Bắc do cộng Phì đã gây ra qua ba tên Duẫn,Thọ, Mười.. ba vật…tế thần thay cho đảng ta! Phải có một khu vực an toàn cho đại diện VNCH trú đóng, ví dụ như Saigon,Nha trang hay Đà Nẵng.., có truyền thông, TV, đài Phát Thanh….trong quá trình tổng tuyển cử do LHQ chứng kiến cùng với đạo quân chừng 50,000 mũ xanh bạo vệ hòa bình… ( Còn cái hệ lụy xâm lăng Miền Nam do Bắc Kỳ, sẽ thanh thòa từng bước, sao cho công bình, hợp lý). Nay kính, TMY

  6. Hello, Tô Mã Ý đừng lo nghĩ chi cho mệt, lịch sử thì ( tái hồi Kim Trọng ) hơn nữa hồi Trịnh Nguyễn phân tranh thì miền nam đã chiếm miền bắc,thống nhất đất nước. Kỳ này thì ngược lại ! Tức là huề,một- một. Lịch sử thì dài lê thê bất tận,trong khi đời người có hạn( nhất là ở Mỹ vì qúa yên bình thành thử cái đồng hồ nó chạy rất nhanh )nên ở cái tưổi thất thập cổ lai hy trở lên,nghĩa là đã sống ở quê cha đất tổ cả ba chục năm hoặc hơn, tiếng Việt rành hơn tiếng Mỹ thì làm sao không trăn trở cho tình hình quê hương đất nước được. Cái giải pháp mà mình suy nghĩ rất lâu rồi và ít tốn xương máu nhất là:Chúng ta đang có khoảng 5 triêu người Việt cư ngụ ở ngoại quốc nếu mỗi người hy sinh đóng góp một trăm Đô la Mỹ thì chúng ta sẽ có năm trăm triệu. Nếu đem chia cho gần hai trăm uỷ viên trung ương đảng thì mỗi người cũng được cả hơn hai triệu, chắc họ chịu. Cái khó là quốc hội phải có luật bất hồi tố và Mỹ phải ký hiệp định hỗ tương với Việt Nam.

    • Kính thưa Tonydo: Khỏi, khỏi! cái vụ ” đấm mõm” những tên
      đầu sỏ Cộng phỉ, thì đã có ” người ” lo rồi. Thế mới hay,
      chủ nghĩa Dollarism đã và sẽ tận diệt Cộng phỉ khắp hoàn cầu.
      Ai biểu Cộng phỉ mê duy vật biện chứng nào?