Khủng hoảng tại Ukraine: toàn quốc chuẩn bị chiến tranh sau khi quân Nga xâm lấn

DCVOnline (Tin The Associated Press, và CBC News)

crisisTại Kiev, thủ đô Ukraina, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk nói Nga không có lý do gì để xâm lăng Ukraine và cảnh báo rằng, ‟chúng ta đang trên bờ vực của thảm họa.”

Thế giới kêu gọi Nga lui quân, quyền Tổng thống Ukrain lê án hành động ‘xâm lấn bằng quân sự’

Maria, 23,phải, và Vanui, 22, cầm biểu ngữ chống cuộc xâm lăng của quân đội Nga vào bán đảo  Crimea, in Kyiv, Ukraine, on Sunday. The poster in the right side reads in  "I am from Russia, please protect me and remove the weapons and soldiers from Ukraine." (Emilio Morenatti/Associated Press)
Maria, 23,phải, và Vanui, 22, cầm biểu ngữ chống cuộc xâm lăng của quân đội Nga vào bán đảo Crimea, tại Kyiv, Ukraine, hôm Chủ nhật. Biểu ngũ viết “Tôi đến từ Nga, hãy bảo vệ tôi và đem vũ khí và quân đội ra khỏi Ukraine.” Nguồn: (Emilio Morenatti/Associated Press)

Giới lãnh đạo thế giới và Thủ tướng mới của Ukraine kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin rút quân trong lúc hàng trăm lính Nga có vũ trang đang bao vây một căn cứ quân sự của Ukraine ở Crimea vào ngày Chủ nhật.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói cuộc tự ý đem quan xâm nhập của Nga vào Ukraine là ‟một hành động xâm lược đáng kinh ngạc” – là lời bình một ngày sau khi quân đội Nga chiếm đóng bán đảo chiến lược Crimea của Ukraine ở Biển Đen mà không cần bắn một phát súng .

Tại Kiev, thủ đô Ukraina, Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk nói Nga không có lý do gì để xâm lăng Ukraine và cảnh báo rằng, ‟chúng ta đang trên bờ vực của thảm họa.”

Nhưng cho đến nay, chính phủ mới của ông và các nước khác, đã bất lực trong việc ngăn chặn chiến thuật quân sự của Nga. Quân vũ trang trong đồng phục không mang huy hiệu – tự do di chuyển trên bán đảo, chiếm sân bay, đập vỡ thiết bị tại một căn cứ không quân và bộ binh, và bao vây một căn cứ bộ binh của Ukraine.

Ký giả Susan Ormiston của CBC News tường trình từ Crimea là ‟Ukraine đang kêu gọi tất cả quân trừ bị chuẩn bị cho chiến tranh.”

Ormiston nói có những báo cáo của quân đội Ukraina là họ đang cố gắng để bảo vệ các kho lưu trữ đạn dược.

Đài BBC đưa tin binh lính Nga đang đào giao thông hào ở đầu bán đảo Crimea nơi giáp đại lục.

Một nhóm các tay súng vũ trang không rõ nguồn gốc bị phát hiện đang cắt điện dẫn vào tổng hành dinh của lực lượng hải quân tại Sevastopol Ukraine, ở mũi phía tây nam của bán đảo Crimea .

Putin bất chấp lời kêu gọi rút quân của phương Tây, nhấn mạnh rằng Nga có quyền bảo vệ quyền lợi của nó và của những người Ukraine nói tiếng Nga ở Crimeavà những nơi khác ở Ukraine.

Nga từ lâu đã muốn đòi lại bán đảo Crimea, đã từng là một phần của Nga cho đến năm 1954. Hạm đội Biển Đen của Nga đang đóng quân ở đó và gần 60 phần trăm cư dân của Crimea tự nhận mình là người Nga.

46 triệu dân của Ukraina không thống nhất, phía Đông ủng hộ Nga và bên kia ủng hộ liên minh châu Âu.

Đoàn quân không mang huy hiệu kéo đến căn cứ quân sự Ukraina tại Perevalne trên bán đảo Crimea trên một đoàn xe gồm ít nhất 13 xe tải và xe bọc thép với súng máy. Mỗi xe, mang bảng số của Nga, chở 30 người lính.

Bế tắc tại căn cứ quân sự Ukraina

Hàng chục binh sĩ Ukraina, một số mang súng trường lên đạn, chắn một chiếc xe tăng trước cổng căn cứ, đưa hai bên vào tình trang bế tắc căng thẳng.

Quyền tổng thống Ukraina, Oleksandr Turchynov, cuối ngày thứ bảy tuyên bố rằng ông đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang của Ukraine vào vị trí sẵn sàng trước mối đe dọa của ‟tiềm năng xâm lược.”

Turchynov cũng cho biết ông đã ra lệnh nâng cấp bảo vệ an ninh tại các nhà máy điện hạt nhân, các sân bay và cơ sở hạ tầng chiến lược khác.

Nhưng Mỹ và các chính phủ phương Tây khác – ít có lựa chọn để chống lại thái độ quân sự của Nga.

Rút ra khỏi cuộc họp chuẩn bị cho hội ghị G8

Tại Brussels, Tổng thư ký NATO nói Nga đã vi phạm các điều lệ của Hieedn chương Liên Hiệp Quốc với hành động quân sự tại Ukraine, và ông kêu gọi Moscow ‟xuống thang căng thẳng.”

Hình: Quân đội vũ trang không mang phù hiệu đang canh gác quanh một căn cứ bộ binh của Ukraina tại Perevalne, một thị trấn ở Crimea. ( Darko Vojinovic / AP )
Hình: Quân đội vũ trang không mang phù hiệu đang canh gác quanh một căn cứ bộ binh của Ukraina tại Perevalne, một thị trấn ở Crimea. ( Darko Vojinovic / AP )

Trong một phiên họp của cơ quan quyết định chính trị của liên minh NATO hôm Chủ nhật, Tổng thư ký Anders Fogh Rasmussen phát biểu ‟tất cả mọi bên cần cấp bách tiếp tục mọi nỗ lực để thoát khỏi tình trạng nguy hiểm này.”

Ukraine không phải là một thành viên của NATO, có nghĩa là Mỹ và châu Âu không bắt buộc phải can thiệp và bảo vệ quốc gia này. Nhưng Ukraina đã tham gia tập trận với liên minh, gởi quân góp sức với lực lượng phòng thủ của NATO.

Kerry, trong phỏng vấn hôm Chủ nhật ở Mỹ, nâng cấp khả năng sẽ tẩy chay hội nghị thượng đỉnh G8, sắp được tổ chức vào tháng Sáu tại Sochi, nơi Nga vừa tổ chức Thế vận hội Mùa đông. Ông cũng thảo luận về việc không thị thực vía, đóng băng tài sản, và các hình phạt thương mại và đầu tư.

Kerry nói ông đã nói chuyện với các ngoại trưởng G8 và các nước khác vào ngày thứ Bảy, và nói rằng tất cả mọi người đã ‘chuẩn bị hết cỡ’ để cô lập Nga.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nói chuyện với Tổng thống Putin 90 phút qua điện thoại hôm thứ Bảy và bày tỏ ‟quan ngại sâu sắc” của ông về ‟vi phạm rõ ràng của Nga với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina”. Obama cảnh báo nếu Nga ‟tiếp tục vi phạm luật pháp quốc tế sẽ dẫn đến sự cô lập lớn hơn về mặt chính trị và kinh tế.”

Tại Moscow, hôm Chủ Nhật hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình ủng hộ cuộc xâm lăng Ukraine một ngày sau khi quốc hội Nga Đã bật đèn xanh cho Putin sử dụng sức mạnh quân sự tại Ukraine. Ít nhất 10.000 người mang cờ Nga tự do tuần hành trong thành phố, trong khi vài chục người biểu tình phản đối cuộc xâm lược Ukraine ở Quảng trường Đỏ đã bị cảnh sát Nga nhanh chóng bắt giữ.

Chính phủ mới của Ukraine lên nắm quyền hồi tuần trước sau nhiều tháng dân chúng biểu tình đòi dân chủ chống lại một tổng thống thân Nga, Viktor Yanukovych, và quyết định của ông để đem Ukraine hướng về Nga thay vì hợp tác với Liên minh châu Âu.

Yanukovych đã trốn sang Nga sau khi hơn 80 người biểu tình chết bị cảnh sát bắn chết. Yanukovych khẳng định ông vẫn là Tổng thống Ukraine.

Từ đó, căng thẳng đã lên cao giữa hai thủ đô Kiev-Moscow.

Trưng cầu dân về tương lai của Crimea

Hãng tin Interfax đưa tin Chủ tịch quốc hội của Crimea, Vladimir Konstantinov, cho biết giới chức địa phương đã không công nhận chính phủ ở Kiev. Ông nói một trưng cầu dân ý dự định tổ chức ngày 30 tháng Ba để có quyết định về tương lai của bán đảo.

Nhà Trắng cho biết sẽ tạm ngừng Mỹ tham gia vào các cuộc họp chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh kinh tế G8 như đã định.

Hôm thứ bảy Stephen Harper cho biết Canada cũng sẽ tẩy chay các cuộc họp dẫn đến hội nghị thượng đỉnh G8, Thủ tướng. Quốc gia chủ trì Hội ghi thượng đỉnh G8 thay đổi hàng năm, và năm 2014 là lượt của Nga. Quốc gia chủ trì hội nghi G8 thường có một số cuộc họp để lên hoạch định chương trình với các bộ trưởng tài chính, bộ trưởng ngoại giao và những viên chức hàng đầu của 7 quốc gia khác.

Tuy nhiên, văn phòng Thủ tướng Chính phủ nói cuối ngày thứ bảy, lực sĩ Canada vẫn tiếp tục tranh đua trong Paralympic tại Sochi từ 7 Tháng ba đến 16 tháng ba.

Harper nói Canada hỗ trợ Liên Hiệp Quốc gửi quan sát viên quốc tế đến Ukraine và cũng sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán đa phương để đặt cùng viện trợ tài chính cho Ukraine.

Chủ nhật, Anh quốc cho biết sẽ đình chỉ tham gia vào việc chuẩn bị cho một cuộc họp G8 tại Sochi. Thủ tướng Anh David Cameron nói các Bộ trưởng Anh sẽ không đến viếng Paralympic tại Sochi vì cuộc xung đột ở Ukraine .

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, qua đài phát thanh Europe 1, nói các phiên nhóm hoạch định cho hội nghị thượng đỉnh cần được dời lại. Pháp ‟lên án sự leo thang quân sự của Nga” ở Ukraine, và Moscow phải ‟biết rằng sẽ phải trả giá cao cho quyết định đó,” ông nói hôm Chủ nhật.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, ‟Chúng ta đang ở tình trạng rất nguy hiểm vì căng thẳng gia tăng.” (Nhưng) ‟vẫn có thể xoay ngược tình hình. Một thành phần mới của châu Âu vẫn có thể được bảo vệ.”

Cập nhật: quân đội Nga đã chiếm giữ bến phà ở bán đảo Crimea.

Ukraine cho biết lực lượng Nga  kiểm soát khu vực chiến lược tại Crimea đang buộc thủy thủ đoàn của hai tàu chiến Ukraina phải đầu hàng.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Ukraine, Maksim Prauta, nói tàu của Nga đang chặn tàu chiến chống tàu ngầm Ternopil  và tàu chỉ huy Slavutych của Ukrainetrong cảng Sevastopol. Ông nói Nga đã ra lệnh cho thủy thủ đoàn phải đầu hàng  trong vòng một giờ nếu không quân Nga sẽ tấn công và bắt giữ  tàu cùng thủy thủ đoàn của Ukraine.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Ukraine crisis: Country mobilizes for war after Russia military moves. The Associated Press, và CBC News. Mar 02, 2014