Viktor Yanukovych thề sẽ trở lại Ukraine

DCVOnline – (Tin Thomson Reuters)

yanukovichTổng thống của Ukraine đã bị lật đổ, Viktor Yanukovych, khẳng định hôm thứ Ba rằng ông vẫn là Tổng thống hợp pháp và là Tổng tư lệnh của Ukraine; Viktor Yanukovych nói rằng ông sẽ quay trở lại Kiev và kêu gọi quân đội không tuân bất kỳ “mệnh lệnh” nào của đối thủ của ông.

Thề trở lại Kiev, yanukovich. Nguồn: Maxim Shemetov/Reuters
Thề trở lại Kiev, yanukovich. Nguồn: Maxim Shemetov/Reuters

Trong một tuyên bố đầy thách thức ở thành phố Rostov-on-Don bên Nga, ông Yanukovych đã tấn công cái mà ông gọi là “ban nhạc của bọn dân tộc cực đoan và tân phát xít” đã thay thế chính phủ của ông, và chỉ trích các nước phương Tây ủng hộ họ.

“Tôi muốn hỏi những người người bảo trợ của các lực lượng đen tối ở phương Tây: Mấy người mù hết rồi sao? Mấy người đã quên chủ nghĩa phát xít là gì rồi à?” Yanukovych nói như thế trong lần xuất hiện lần thứ hai trước báo giới kể từ khi bị lật đổ vào ngày 22 tháng Hai.

Yanukovych nói, “Tôi chắc chắn rằng các sĩ quan và binh sĩ của Ukraine… biết giá trị của mấy người và sẽ không tuan theo lệnh của quý vị.” Yanukovych đã tuyên bố lực lượng đối lập đã bắn vào cảnh sát và thường dân trong cuộc biểu tình chống lại chế độ của ông hồi tháng trước.

Yanukovych cho biết cuộc bầu cử tổng thống ngày 25 tháng 5 là “bất hợp pháp” và cho biết ông sẽ quay trở lại Kiev “ngay sau khi hoàn cảnh cho phép”.

Ông nói, “Tôi chắc chắn rằng sự chờ đợi sẽ không lâu,” ông nói.

Ông Yanukovych đã phát biểu sau khi quyền Tổng thống Ukraine yêu cầu quốc hội động viên quân bảo vệ quốc gia để bảo vệ Ukrain và chống lại các mối đe dọa nội bộ và từ bên ngoài.

Vào sáng thứ Ba, Quốc hội Ukraina cũng cảnh báo quốc hội Crimean phải hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý ngày 16 tháng Ba nếu không sẽ bị giải tán.

Cuộc trưng cầu dân ý bị được cho rằng sẽ xác nhận hoặc sát nhập Crimea vào Liên bang Nga hoặc phê duyệt ly khai với Ukraine. Không có chọn lựa nào để dân Crimea chọn vẫn là một phần của Ukraine.

Giới chức thân Nga ở Crimea đóng cửa không phận của bán đảo không cho các chuyến bay thương mại hạ cánh kể từ thứ Ba chuẩn bị trưng cầu dân ý.

Một chuyến bay của Ukraina đã phải bay trở lại Kiev vì không được phép hạ cánh ở Simferopol.

Theo phi công trưởng của chuyến bay đó, không phận của Crimea đã đóng cửa không cho các chuyến bay thương mại hạn cánh hôm thứ Hai. Tuy nhiên, một số chuyến bay từ Moscow được phép hạ cánh ở sân bay ở Simferopol hiện đang đang bị lực lượng an ninh vũ trang của Nga chiếm đóng.

Nga đã kiểm soát toàn bán đảo Crimea của Ukraine và đe dọa sẽ xâm lăng vào Ukraine nếu thấy cần thiết để bảo vệ công dân Nga ở đó.

Biện pháp trừng phạt của EU sắp áp dụng

Tại một cuộc họp báo ở Warsaw vào sáng thứ Ba, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói rằng mặc dù Nga đang đình trệ việc can thiệp quân sự tại Crimea, EU sẽ bắt đầu áp dụng lệnh trừng phạt đối với Liên bang Nga vào ngày 17.

“Khi nói đến biện pháp trừng phạt Nga, trên thực tế đã có quyết định, đặc biệt là về thủ tục bắt đầu trừng phạt. Hệ quả sẽ là lệnh trừng phạt sẽ bắt đầu vào thứ Hai,” ông Tusk nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius nói cuộc trung cầu dân ý ngày 16 tháng 3 tại Crimea là bất chính và nói rằng việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga là bất hợp pháp. Fabius đã nhận định như trên trong chương trình phát thanh Pháp vào hôm thứ Ba. Sau đây là những thế lực quan trọng trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Các chính phủ trong khối EU, tuy nhiên, không thống nhất về tốc độ, và giới hạn để trừng phạt Moscow đã đem quân xâm chiếm bán đảo Crimea của Ukraine.

Các nhà ngoại giao Anh và Pháp nói với Associated Press hôm thứ Ba rằng họ đang chuẩn bị đợt áp lực thứ nhì tiếp theo đợt đầu đã áp dụng vào tuần trước. Những người phá hoại sự toàn vẹn lãnh thổ và gây bất ổn ở Ukraina sẽ bị cấm đi lại và bị đóng băng tài sản.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói rằng những biện pháp trừng phạt này có thể áp dụng vào cuối tuần này. Nếu Nga không rút quân khỏi Crimea, “sẽ có một tập hợp các biện pháp trừng phạt có hiệu lực từ tuần này, gồm việc đóng băng tài sản cá nhân của công dân Nga và Ukraine và họ sẽ không được cấp visa,” Fabius nói với đài phát thanh France-Inter hôm thứ ba.

Tuy nhiên, EU có thể sẽ chờ xem liệu Crimea tuyên bố độc lập hoặc sẽ sát nhập vào Liên bang Nga trước khi quyết định lệnh trừng phạt mới. Một cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea vào ngày Chủ nhật sẽ quyết định kết quả, và các ngoại trưởng EU sẽ có buồi họp ngay hôm sau Brussels.

Ngoại trưởng Walter Steinmeier của Đức, quốc gia thận trọng hơn Anh và là láng giềng bên cạnh Nga, hom thứ ba nói rằng EU sẽ quyết định cách xử phạt thêm nếu tình hình không được cải thiện.

NATO tập trận

Thông báo của Thủ tướng Ba Lan Tusk cudng lúc với chương trình tập trận của NATO ở Ba Lan. Cuộc diễn tập gồm những cuộc tập trận trên không tại Ba Lan và hoạt động hải quân chung với hải quân Bungaria ở Biển Đen, cũng như các chuyến bay trinh sát trên vùng trời Lithuana; cuộc diễn tập vừa kể đã được lên kế hoạch trước xảy ra sự kiện Crimea.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak, các cuộc tập trận trên không ban đầu chỉ liên quan đến máy bay vận tải, nhưng sau sự can thiệp quân sự của Nga tại Crimea, Warsaw yêu cầu Hoa Kỳ gửi máy bay chiến đấu đến thay thế.

“Đây là yêu cầu của chúng tôi. Chúng tôi rất cảm kích trước phản ứng nhanh chóng và đáng kể [của Hoa Kỳ],” ông nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo vào hôm thứ Hai tại một căn cứ phòng thủ trang bị hỏa tiễn của Ba Lan.

Phản lực cơ F-16. Nguồn: uncyclopedia.wikia.com/
Phản lực cơ F-16. Nguồn: uncyclopedia.wikia.com

Có ít nhất 12 máy bay chiến đấu F-16 và khoảng 300 nhân viên quân sự ​​sẽ đến Ba Lan vào sáng thứ Năm để bắt đầu tập trận.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: . Thomson Reuters. Mar 11, 2014.