Công an giết người gây bạo động và bị hành hung

Alex Stevens – DCVOnline lược dịch

chietgiangMột cuộc bạo động với khoảng 1.000 người đã bùng nổ hôm thứ Bảy, 19/4/2014 tại quận Thương Nam thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, kết quả là năm viên chức “thành quan” nổi tiếng hung bạo đã phải vào bệnh viện. Nguyên nhân cuộc bạo loạn được cho là vì năm viên an ninh nói trên đã dã man giết chết một thường dân.

Theo những bản tin đã đưa, các “thành quan” đã “đánh người bằng búa tạ cho đến khi nạn nhân ói máu, vì ông đã chụp lại hình ảnh những nhân viên an ninh này dùng bạo lực với một người phụ nữ, một người buôn trên đường phố.” Nạn nhân này được cho rằng đã chết sau đó, khi được đưa đến bệnh viện.

Nhân chứng bị công an đánh bằng búa tạ đến ói máu và đã chết trên đường đến bệnh viện. Nguồn Weibo
Nhân chứng bị công an đánh bằng búa tạ đến ói máu và cho rằng đã chết trên đường đến bệnh viện. Nguồn Weibo

Bản tin của SCMP (South China Morning Post) mô tả lại những gì đã xảy ra ngay sau khi năm nhân viên an ninh có hành vi bạo lực:

“Tức giận vì hành động bạo lực của nhân viên an ninh, đám đông đã bao vây, chận không cho họ rời khỏi hiện trường. Sự căng thẳng đã gia tăng sau khi tin đồn họ (công an) đã đánh chết một nhân chứng lan truyền trên internet [sic].

Cuối cùng thì các viên chức an ninh đã phải trốn trong một chiếc xe, theo các nhân chứng tại hiện trường cho biết. Đám đông mang theo gậy và đá sau đó đã đập vỡ kính xe và tấn công công an qua cửa sổ, họ cho tờ South Metropolis Daily biết như thế.”

Bạo đông. Nguồn: Weibo.
Bạo đông ở Chiết Giang (19/4/2014). Nguồn: Weibo.

Theo nhân chứng cho biết, đám đông – con số tăng với một tốc độ nhanh đáng báo động – đã hét lên, đòi các “Thành Quan” phải trả nợ máu ngay tại chỗ vì tội ác đã gây nên, “Giết chúng nó. Giết chúng nó!” Và đám đông đã tấn công hành hung năm viên công an đến đổ máu và bất tình, và sau đó đã lật đổ xe cứu thương vừa đến để điều trị cho những viên công an.

Báo Thương Nam của nhà nước sau đó đưa tin rằng có hơn 100 cảnh sát chống bạo động đã được gửi đến để giải tán đám đông vào khoảng 4 giờ chiều, với hơn 10 người đứng xem bị bắt vì có liên quan đến việc kích động cuộc bạo loạn.

Vẫn còn có những điểm bất đồng giữa các nguồn tin về mức độ chấn thương của các nhân viên an ninh: Tờ Tin Cách mạng cho hay cả năm “Thành Quan” đều bị đánh đến chết, trong khi SCMP đã đưa tin theo các thông báo từ nguồn tin tức chính thức của quận Thương Nam, cho biết, tối thứ bảy “hai trong số những người bị thương vẫn còn trong tình trạng nguy kịch và ba người khác đã được điều trị những vết thương nhẹ.”

Hình ảnh của sự xáo trộn tất nhiên đã đồng loạt xuất hiện trên mạng Weibo và các phương tiện truyền thông xã hội khác: Đó là những hình ảnh của một cảnh rất dã man: các nhân viên an ninh (Thành Quan) người đẫm máu nằm ủ rũ cả ở bên trong và bên ngoài xe cứu thương đã bị phá hủy trong khi đám đông điên cuồng đứng ngó.

Nhuwxnh thành quan bị hành hung đến đổ máu và bất tình. Nguồn: Weibo.
Những thành quan bị hành hung đến đổ máu và bất tình. Nguồn: Weibo.

Sự kiện này chỉ là có một chương khác trong câu chuyện dài vô tận về sự tàn bạo của Thành Quan và phản ứng khốc liệt tương ứng của đám đông: Bản án một vài năm tù cho bốn Thành Quan đã cùng nhau giết chết một người bán dưa hấu hồi tháng Bẩy, 2013 đã kích động các cuộc biểu tình lan rộng trên mạng Weibo, trong khi đó một dân làng đã đổ axit sulfuric vào người 18 Thành Quan ở Hạ Môn chỉ vài tháng trước đây. Chỉ một tháng trước khi sự kiện Hạ Môn, việc xử tử Xia Junfeng, một người bán ở vỉa hè, vì đã giết hai Thành Quan cũng làm dấy lên sự phẫn nộ của công chúng; dân cư mạng so sánh mức độ nghiêm trọng của bản án tử hình thực dành cho Xia Junfeng với bản án tử hình treo quá nhẹ cho Gu Kailai, người đã thú nhận giết chết doanh nhân Anh Neil Heywood là không công bằng.

Duẩn Tinh Diễm, một người sử dụng mạng Weibo tụ xưng là một sĩ quan cảnh sát đưa ra nhận định như sau:

“Những thảm kịch như vậy một lần nữa đã xảy ra và lại lập lại trong những năm gần đây… Lý do gốc là vì xã hội vcuar chúng ta thiếu một cách nghiêm trọng những quy định của pháp luật.”

[Hình ảnh: mạng Weibo lấy từ Revolution-News.com]

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Rioting crowd severely beats 5 chengguan for killing civilian. By Alex Stevens. shanghaiist.com, 21/04/2014.