Hình ảnh chứng minh nguồn gốc của những người đeo mặt nạ ở Ukraine

Andrew Higgins, Michael R. Gordon and Andrew E. Kramer – Trà Mi lược dịch

w2-ukrgreen-a-20140420-870x568KIEV, Ukraine – Trong hai tuần qua, những tay súng chuyên nghiệp và bí mật gọi là “lính xanh” đã chiếm đóng các công thự của chính phủ từ thị trấn này đến thị trấn khác, khơi dậy ngọn lửa ly khai bất ổn ở miền đông Ukraine. Điện Kremlin đang vất vả phủ nhận cáo buộc của chính phủ Ukraine rằng thế giới đang chứng kiến ​​một cuộc xâm lược tàng hình của quân đội Nga.

Đến nay sự mô tả và hình ảnh từ miền đông Ukraine đã xác nhận quan điểm của chính quyền Obama hôm Chủ nhật cho biết rằng nhiều trong số những người lính xanh đó thực sự là lính và tình báo quân đội Nga – được vũ trang giống như lực lượng đặc biệt của Nga đã tham gia vào việc thôn tính bán đảo Crimea hồi tháng Hai. Một số người trong ảnh chụp ở Ukraine đã được nhận diện trong bức ảnh khác chụp quân lính Nga trong những trường hợp khác.

Vũ trang của dân vệ tại Crimea (tháng 2/2014) và tại Slovyansk (tháng 4/2014). Nguồn: TNYT
Vũ trang của dân vệ tại Crimea (tháng 2/2014) và tại Slovyansk (tháng 4/2014). Nguồn: TNYT

Và công an của Ukraine đã nhận diện được một người Nga hoạt động trong nhóm “lính xanh” là Igor Ivanovich Strelkov, một nhân viên tình báo quân đội Nga trạc tuổi 50. Strelkov có một bản lý lịch dài với các điệp vụ bí mật cho Cục Tình báo của bộ Tham mưu Nga, gần đây nhất là hoạt động ở Crimea vào tháng Hai và tháng Ba, và bây giờ ở trong và xung quanh thành phố Slovyansk phía đông của Ukraine.

Jen Psaki, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm Chủ Nhật,

“Hiện nay đã có sự thống nhất trong cộng đồng quốc tế về mối liên hệ giữa Nga và một số các chiến binh vũ trang ở miền đông Ukraine, và hơn nữa những bức ảnh do Ukraine đưa ra tuần trước xác nhận điều này, đó là lý do tại sao giới chức Mỹ đã tiếp tục trình bây vấn đề đó.”

Vấn đề vai trò của Nga ở miền đông Ukraine có tầm quan trọng về các thỏa thuận đạt được hôm thứ năm tại Geneva giữa các nhà ngoại giao Nga, Ukraine, Mỹ và châu Âu để xuống thang cuộc khủng hoảng. Giới chức Mỹ đã nói rằng Nga sẽ phải chịu trách nhiệm bảo đảm để các tòa nhà của chính phủ Ukraina phải được trả lại, và Nga có thể bị cấm vận nếu các điều khoản ký kết không được tôn trọng.

Điện Kremlin khẳng định rằng quân đội Nga không có thể có liên quan, và ngay cả Strelkov cũng không hiện hữu, ít nhất là không phải là một điệp viên Nga gửi đến Ukraine để khuấy rối. “Tất cả đều vô nghĩa,” Tổng thống Vladimir Putin hôm qua cho biết trong một buổi Hỏi-Đáp dài bốn giờ trên truyền hình Nga. “Không có đơn vị nào của Nga, hay dịch vụ đặc biệt hoặc huấn luyện viên của Nga ở miền đông của Ukraine.” Những nhóm “dân quân” thân Nga đã chiếm giữ các tòa nhà của chính phủ trong ít nhất 10 thị trấn trên khắp miền đông Ukraine cũng phủ nhận là có sự giúp đỡ từ những người lính chuyên nghiệp hoặc nhân viên tình báo của Nga.

Giới chức Ukraine và Mỹ nói, che đậy danh tính của các lực lượng của Nga, và giảm thiểu việc có thể bị quốc tế tố cáo quốc tế, là trọng tâm của chiến lược của Liên bang Nga, đã được gầy dựng qua nhiều năm xung đột trong khối Liên Xô cũ.

John R. Schindler, một cựu sĩ quan phản gián của Cơ quan An ninh Quốc gia hiện đang giảng dạy tại Naval War College, gọi đó là

“chiến tranh đặc biệt”: “một hỗn hợp dùng những hoạt động gián điệp, lật đổ, và cả một số các hình thức khủng bố để đạt được mục đích chính trị mà không thực sự đi vào cuộc chiến ở bất kỳ ý nghĩa thông thường nào.”

Và một quốc gia – Schindler ghi nhận trong một bài báo viết năm ngoái, trong đó ông đặt ra thuật ngữ – đặc biệt xuất sắc trong chiến tranh đặc biệt là Nga; trong cuộc chiến, thời kỳ hậu Xô Viết, đầu tiên của Nga để khống chế cuộc nổi loạn ở Chechnya vào năm 1994, Nga đã gửi một đoàn xe bọc thép đầy lính Nga giả làm những người Chechnya ủng hộ Moscow.

Sự tài tình của Nga về “maskirovka” – chiến tranh giả dạng – đã trở nên rõ ràng hơn dưới thời của Putin, một cựu sĩ quan K.G.B. với các cố vấn thân cận nhất phần lớn là cựu nhân viên của cơ quan tình báo Liên Xô.

Trong gần hai tháng nay, chính phủ mới của Ukraine đang phải chiến đấu chống lại những bóng ma, lần đầu tại Crimea và bây giờ tại miền đông Ukraine, nơi mà trước đây nhóm hoạt đầu chính trị thân Nga đã được sự trợ giúp của các nhóm nhỏ những người vũ trang đeo mặt nạ.

Ở thành phố Slovyansk, dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy thân Nga trong hơn một tuần nay, những người lính xanh đã chăm chỉ trà trộn với người dân địa phương nhưng đôi khi cũng bỏ mặt nạ, dường như để gửi một thông điệp rõ ràng rằng bất kỳ một cố gắng nào của quân đội Ukraine nhằm tái lập trật tự sẽ có nguy cơ lãnh đạ của quân đội Nga.

Một một phần của thành phố đã nằm trong tay của phiến quân ly khai, từ những binh sĩ chuyên nghiệp đeo mặt nạ và những nhóm dân quân địa phương vô kỷ luật y mặc phục ngụy trang, với súng đeo trên vai, đến các thiếu niên quần vải vác gậy bóng chày hoặc đeo dao săn. Đa số, chỉ có nhóm côn đồ địa phương thường hiển hiện trên đường phố.

Nhưng khi một người phụ nữ rón rén đến một trong những tay súng đeo mặt nạ trong quảng trường ở trung tâm thành phố trong tuần qua và hỏi anh từ đâu đến, đã có một câu trả lời tóm tắt chiến thuật quỷ quái liên tục thay hình đổi dạng của Nga. Tay súng ban đầu cho biết ông “từ Nga”, nhưng khi bị ép lại nói rụt rè rằng ông “từ nước Nga mới” (Novorossiya), một thuật ngữ thời Nga Hoàng từng bị lãng quên và mới được Putin hồi sinh tuần trước để mô tả một phần lớn của miền đông và miền nam Ukraine.

Người phụ nữ hỏi chuyện gì sẽ xảy ra nếu quân đội Ukraine tấn công, tay súng đeo mặt nạ trả lời:

“Chúng tôi chỉ phải chống cự 24 giờ thôi, sau đó, một đoàn quân một triệu người sẽ có mặt ở đây.”

Khi đoàn xe bọc thép của Ukraine tiến vào thị trấn hôm thứ Tư tuần trước và sau đó đã nhanh chóng đầu hàng thì một nhóm lính xanh đột nhiên có mặt và đứng gác ở hiện trường. Trong suốt vài giờ, một số trong nhóm lính xanh nói với những người trong đám đông ủng hộ xung quanh rằng họ là người Nga. Họ chụp ảnh với các cô gái địa phương và lái xe một xe bọc thép vòng để làm hài lòng đám đông.

Bản đồ vùng khủng hoảng ở Ukraine

Nước Nga mới theo định nghĩa của Putin. Nguồn: TNYT
Nước Nga mới theo định nghĩa của Putin. Nguồn: TNYT

“Thật khó có thể hiểu được nhóm người vũ trang đeo mặt nạ đột nhiên nổi lên từ quần chúng miền đông Ukraine và chiếm đóng các cơ sở của chính phủ một cách rất hệ thống,” Đại tướng Philip M. Breedlove, Tư lệnh của NATO, đã viết trong một bài đăng blog trên trang web của liên minh. “Thật khó có thể hiểu được vì rất đơn giản đó không phải là sự thật. Những gì đang xảy ra ở miền đông Ukraine một chiến dịch quân sự có kế hoạch, có tổ chức, và chúng tôi đánh giá nó đang được thực hiện theo chỉ đạo của Nga.”

ĐT Philip Breedlove. Nguồn: OntheNet
ĐT Philip Breedlove. Nguồn: OntheNet

Bằng chứng của tướng Breedlove, tuy nhiên, chỉ là những chứng cớ gián tiếp: các tay súng thân Nga “chứng tỏ là những người được huấn luyện quân sự và vũ trang”; họ xử dụng các loại vũ khí như các quân nhân chuyên nghiệp, chứ không phải như một lực lượng “dân vệ”; họ trang bị vũ khí và quân dụng phần lớn của Nga, chứ không phải những vũ khí “mà người dân có thể có được với một số lượng lớn.” Tướng Breedlove cũng thừa nhận rằng từng điểm như vậy không có thể không chứng minh được nhiều, “nhưng tổng hợp tất cả thì câu chuyện đã quá rõ ràng.”

Sự hoài nghi về việc những phủ nhận của Nga đã lên cao hơn nữa vì việc Putin, sau khi sau khi luôn miệng phủ nhận Nga để các tay súng đeo mặt nạ chiếm đóng các công thự của chính phủ và phong tỏa các căn cứ quân sự Ukraina ở Crimea, vào tuần trước nay đã đổi giọng, và nói:

“Tất nhiên, quân đội Nga đã hậu thuẫn cho các lực lượng dân vệ Crimea.”

Nhiều bằng cớ trực tiếp chứng minh bàn tay của Nga đang khuấy động ở miền đông Ukraine nằm trong một hồ sơ hình ảnh do chính phủ Ukraine cung cấp cho Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, một tổ chức có trụ sở tại Vienna đang giám sát tình hình ở Donetsk và các vùng khác của Ukraine. Hồ sơ đó gồm những hình ảnh các tay súng không rõ nguồn gốc chụp ở miền đông Ukraine của và những tấm hình chụp trước đó cho thấy cũng những người đó xuất hiện trong những tấm ảnh chụp một đơn vị lính Nga ở Nga.

Một bộ hình khác cho thấy một tay súng đã có mặt khi bán đảo Crimea bị thôn tính lại xuất hiện trong những tấm hình gần đây chụp tại Slovyansk. Một bộ ảnh khác chụp một người râu quai nón đẫy đà tại Slovyansk vào ngày 14 tháng 4, mặc đồng phục ngụy trang, không có phù hiệu, nhưng cũng có mặt trong một tấm hình chụp sáu năm trước đó khi qua Nga xâm lăng Georgia và trên vai trái đeo huy hiệu lực lượng đặc biệt của Nga.

Nguồn gốc của những người lính xanh. Nguồn: TNYT
Nguồn gốc của những người lính xanh. Nguồn: TNYT

Một nhân vật khác trong hồ sơ của Ukraine lên án Nga là ông Strelkov, một sĩ quan tình báo quân đội bị Kiev cáo buộc đã tham gia vào hoạt động bí mật của Nga để chuẩn bị cuộc sáp nhập Crimea và gần đây hơn, trong cuộc nổi dậy ở Slovyansk.

Hiện nay chưa có hình của Strelkov, nhưng cơ quan an ninh của Ukraine, hậu thân của một chi nhánh của KGB tại Ukraine, đã công bố một bản phác họa khuôn mặt của Strelkov.

Cơ quan tình báo của Ukraine tên viết tắt là S.B.U., lần đầu tiên công bố về Strelkov đầu tuần trước sau khi đưa một đoạn ghi âm bắt được cuộc đối thoại giữa các điệp viên ở miền đông Ukraine và cơ sở trung ương ở Nga.

Trong đoạn ghi âm, một người đàn ông có biệt danh là “Strelok” – người mà cơ quan tình báo Ukraina nói chính là ông Strelkov – và những người khác đang thảo luận về vũ khí, rào chắn và làm cách nào để giữ các vị trí đã chiếm được ở Slovyansk với một người chỉ huy cấp cao ở Nga.

Người chỉ huy ở Nga tỏ ra rất lo lắng về việc giữ kín vai trò của Nga tại Ukraine, đoạn ghi âm cho thấy người này ra lệnh cho thuộc hạ của y đang có mặt ở Ukraine không xác định nhân thân và phải tìm một ai đó nói giọng Ukraine để trả lời phỏng vấn với một kênh truyền hình Nga. Ông ta nói thêm, rất quan trọng cần phải tuyên bố qua hệ thống truyền thông rằng tất cả các phần tử nổi dậy ủng hộ Nga muốn có một “liên bang” [Ukraine], hoặc phải thay đổi hiến pháp để cho các tỉnh miền đông Ukraine được tự chủ hơn.

Các nhà phân tích quân sự nói rằng chiến thuật của Nga cho thấy sự tinh vi của một kế hoạch mà Nga đã chuẩn bị từ lâu.

Jacob W. Kipp, một chuyên gia về quân sự của Nga và trước đây là Phó Giám đốc của Trường Nghiên cứu Quân sự Cao cấp của Quân đội Hoa Kỳ tại Fort Leavenworth, Kansas nói, “Người Nga đã sử dụng một lực lượng rất đặc biệt và rất hiệu quả.”

“Họ không cho rằng thường dân thường sẽ làm lộn xộn ở chiến trường; họ đã giả định rằng dân chúng sẽ có mặt ở đó. Họ (lực lượng đặc biệt này) được huấn luyện để hoạt động trong những môi trường như thế.”

© 2014 DCVOnline

Andrew Higgins tường trình từ Kiev, Michael R. Gordon từ Washington, và Andrew E. Kramer từ Slovyansk, Ukraine.


Nguồn: Photos Link Masked Men in East Ukraine to Russia. By Andrew Higgins, Michael R. Gordon and Andrew E. Kramer. The NY Times. APRIL 20, 2014.

1 Comment on “Hình ảnh chứng minh nguồn gốc của những người đeo mặt nạ ở Ukraine

  1. Viu1ec7c chu1ed1i cu1ee7a Nga cu0169ng giu1ed1ng nhu01b0 Bu1eafc Viu1ec7t tru01b0u1edbc u0111u00e2y vu00e0o nhu1eefng nu0103m u0111u1ea7u thu1eadp niu00ean 1960 chu1ed1i khu00f4ng cu00f3 liu00ean hu1ec7 gu00ec vu1edbi Mu1eb7t Tru1eadn DT Giu1ea3i Phu00f3ng Miu1ec1n Nam. Phu1ea1m Vu0103n u0110u1ed3ng hu1ed3i giu1eefa thu1eadp niu00ean 1960 nu00f3i vu1edbi nhu00e0 bu00e1o ngou1ea1i quu1ed1c lu00e0 miu1ec1n Bu1eafc khu00f4ng cu00f3 u00fd u0111u1ecbnh u0111u00e1nh chiu1ebfm miu1ec1n Nam. Nguyu1ec5n Thu1ecb Bu00ecnh lu00e0 thu00e0nh viu00ean cu1ee7a Mu1eb7t Tru1eadn DTGPMN cu0169ng vu00e0o thu1eddi ku1ef3 nu00e0y chu1ed1i mu00ecnh khu00f4ng phu1ea3i lu00e0 u0111u1ea3ng viu00ean u0111u1ea3ng CSVN mu1eb7c du00f9 bu00e0 ta u0111u00e3 vu00e0o u0111u1ea3ng vu00e0o 1947. Khi chiu1ebfc tu00e0u chu1edf vu0169 khu00ed cho quu00e2n CS tu1eeb miu1ec1n Bu1eafc vu00e0o bu1ecb bu1eafn chu00ecm tu1ea1i Vu0169ng Ru00f4, chu00ednh phu1ee7 VNCH u0111u00e3 hu1ecdp bu00e1o u0111u1ec3 tru00ecnh bu00e0y cho thu1ea5y u0111u00f3 lu00e0 chiu1ebfc tu00e0u u0111u01b0u1ee3c Trung Quu1ed1c u0111u00f3ng, chu1edf vu0169 khu00ed cu1ee7a Trung Quu1ed1c vu00e0 cu00e1c nu01b0u1edbc u0110u00f4ng u00c2u. Vu1ec1 sau, khi cu00e1c lu1ef1c lu01b0u1ee3ng tu1ea1i miu1ec1n Nam bu1ecb thiu1ec7t hu1ea1i nu1eb7ng nu00ean su1ef1 can thiu1ec7p cu1ee7a miu1ec1n Bu1eafc lu1ed9 liu1ec5u hu01a1n thu00ec CSVN u0111u1ed5i giu1ecdng u0111iu1ec7u nu00f3i lu00e0 ngu01b0u1eddi Viu1ec7t Nam cu00f3 quyu1ec1n u0111i bu1ea5t cu1ee9 u0111u00e2u tru00ean u0111u1ea5t nu01b0u1edbc VN.