Trung Quốc: văn hóa lừa đảo từ thời cổ đại

DCVOnline | Tin Tân Hoa Xã

ruaZHENGZHOU (Trịnh Châu – Tân Hoa Xã) – Các nhà khảo cổ cho biết các nghi lễ bói toán đã được hàng ngàn người Trung Quốc thời cổ đại sử dụng có thể có một số thủ đoạn gian trá đằng sau hậu trường.

Giới nghiên cứu tìm thấy thủ đoạn gian trá trong bói toán Trung Quốc thời cổ đại

Trong triều đại nhà Thương (1600 TCN – 1046 TCN), các hoàng đế đều dựa nhiều vào những lời tiên tri và bói toán để quyết định về các vấn đề khác nhau, từ việc nội chính đến ý nghĩa của những giấc mơ của họ.

Một kỹ thuật bói toán như đốt mai rùa hoặc xương gia súc, và thày bói dự đoán tương lai dựa trên hình của các vết nứt còn lại trên mu rùa hay xương súc vật sau lễ đốt.

“Chúng tôi biết được, qua thử nghiệm, sự xuất hiện của những mô hình vết nứt có thể kiểm soát được,” ông Hou Yanfeng, một nhà nghiên cứu tại một phòng thí nghiệm khảo cổ học dưới sự quản lý của Cơ quan Di sản văn hóa tỉnh Hà Nam cho biết.

Xương bò đời nhà Thương (Viện Bảo tàng Thượng Hải). Nguồn: http://en.wikipedia.org/
Xương bò đời nhà Thương (Viện Bảo tàng Thượng Hải). Nguồn: http://en.wikipedia.org/

“Trong suốt triều đại nhà Thương, hoàng đế là lãnh đạo của các thầy bói. Do đó, có thể là những vị vua đó đã điều dẫn ý kiến ​​công chúng qua cách bói toán bằng lời tiên tri trên mai, xương (骨, giáp cốt),” ông nói.

Ma Xiaolin, phó giám đốc điều hành, cho biết các nhà nghiên cứu làm bản sao của lời sấm trên xương khai quật từ trung tâm Hà Nam, sau một thang nghiên cứu và làm thí nghiệm đã tìm ra chính xác cách thức mà chúng đã được tạo ra và đã được sử dụng trong bói toán ra sao.

“Căn cứ vào vết cưa, cắt và dấu đốt trên 185 mảnh xương và vỏ sò ghi “lời sấm”, các chuyên viên nghiên cứu của chúng tôi hiểu rõ kỹ thuật dùng để sản xuất “lời sấm” trên xương ở cuối đời nhà Thương,” Ma Xiaolin nói.

Các cuộc thí nghiệm đã được chuyên gia đến từ Mỹ, Pháp và Tây Ban Nha, công nhận, Ma nói.

Phòng thí nghiệm bắt đầu hoạt động từ năm 2005 và đã tham gia vào nhiều dự án nghiên cứu khảo cổ học lớn.

Lời tiên tri trên giáp cốt. Nguồn: http://eblog.cersp.com/userlog8/91757/
Lời tiên tri trên giáp cốt. Nguồn: http://eblog.cersp.com/userlog8/91757/

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Researchers find trickery in ancient Chinese divination. English.news.cn 2013-05-13.

1 Comment on “Trung Quốc: văn hóa lừa đảo từ thời cổ đại

  1. Nhu01b0ng u0111u00f3 cu0169ng lu00e0 mu1ed9t thu1ee9 vu0103n minh, vu0103n minh Tu00e0u phu00f9.