Việt Nam trả tự do cho blogger để lấy điểm với đồng minh

Tin AFP | DCVOnline lược dịch

vn-usNgười bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Hải đến sân bay quốc tế Los Angeles vào ngày 21 Tháng 10 2014 tại Los Angeles, California. Blogger “Điếu Cày”, đã bị kết án tù 12 năm vào tháng 9 năm 2012 vì bị cáo buộc là “tuyên truyền chống phá nhà nước” trong một cuộc đàn áp các blogger của chính quyền độc đảng. Ông Hải bị bắt lần đầu năm 2008.

Người bất đồng chính kiến Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đến sân bay Los Angeles vào ngày 21 Tháng 10 2014 tại Los Angeles, California. Các blogger Việt Nam, cũng được biết đến với bút danh "Điếu Cày", đã được trao cho một án tù 12 năm vào tháng Chín năm 2012 để tuyên truyền chống nhà nước trong bối cảnh một cuộc đàn áp các blogger trong nhà nước độc đảng. Ông lần đầu tiên bị bắt giữ trong năm 2008 AFP PHOTO / Robyn Beck . Nguồn ảnh: Robyn Beck / AFP / Getty Images.
Người bất đồng chính kiến Điếu Cày Nguyễn Văn Hải đến sân bay Los Angeles vào ngày 21 Tháng 10 2014 , California. . Nguồn ảnh: Robyn Beck / AFP / Getty Images.

Hôm thứ Tư giới phân tích cho biết, Việt Nam đột ngột phóng thích một người bất đồng chính kiến hàng đầu của của Việt Nam thẳng từ nhà tù đến Hoa Kỳ là một phần của nỗ lực để có đồng minh mạnh trong khi đang tranh có chấp biển đảo với Trung Quốc.

Blogger nổi tiếng Nguyễn Văn Hải, từng được được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cập đến, đã được thả hai năm sau khi bị kết án 12 năm tù vì tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Giới phân tích nói rằng thời điểm ông Hải được phóng thích – chỉ xả ra vài tuần sau khi Washington dỡ bỏ một phần lệnh cấm, có từ 40 năm, bán vũ khí cho Hà Nội – cho thấy cộng sản Việt Nam đang cố gắng cải thiện quan hệ với kẻ thù cũ của họ.

Trả tự do cho ông Hải đã được Hà Nội xem là cần thiết, ông Jonathan London, giáo sư tại Đại học Thành phố Hồng Kông nói, “để đẩy mạnh nỗ lực xây dựng quan hệ đối tác chiến lược mới với Mỹ”.

Việc trả tự do cho ông Hải, nổi tiếng tại Việt Nam như là một người hoạt động chống Trung Quốc gay gắt, xảy đến khi Hà Nội đã bị kẹt trong cuộc tranh chấp lãnh thổ gay go với Bắc Kinh về biển đảo trên vùng biển phía nam Trung Hoa.

Tháng Năm 2014, Trung Quốc đã đặt một giàn khoan dầu ở vùng biển đang tranh chấp gần quần đảo Hoàng Sa, gây ra cuộc bạo loạn chống Trung Quốc gây chết người ở Việt Nam.

“Năm nay Trung Quốc đã có hành động gây hấn ở Biển Đông, (Việt Nam) cần để làm ấm lại mối quan hệ với châu Âu và Mỹ,” Lê Quốc Quyết, một người đấu tranh Công giáo, nói với AFP.

Trả tự do cho ông Hải sẽ làm phiền Trung Quốc và “giữ cho cộng đồng quốc tế vui vẻ”, Quyết nói.

Một thủ thuật

Hôm thứ Tư, con trai của ông Hải, Nguyễn Trí Dũng nói với AFP rằng ông vui mừng nhưng nghĩ rằng Hà Nội có một động cơ kín đáo trong việc phóng thích cha ông, người viêt blog Điếu Cày.

Ông nói rằng việc phóng thích này có thể dính liền với việc Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí và các cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại tự do Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang diễn ra.

Nguyễn Trí Dũng nói bằng tiếng Anh với AFP, “Đó không phải là sự thay đổi của chính phủ, đó là một thủ thuật, họ làm điều đó để tạm thời thay đổi ý kiến (quốc tế) về Việt Nam.”

Ông Dũng cảnh báo việc này có thể trở thành một tiền lệ, Hà Nội bắt tù nhân chính trị và dùng họ như những con chip để “đổi lấy thêm vũ khí”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết ông Hải đã được thả vì “lý do nhân đạo”, mà không bình luận gì thêm.

Phil Robertson của Human Rights Watch cho rằng, nhưng nếu Hà Nội thực sự nghiêm túc về việc cải thiện nhân quyền thì họ phải bãi bỏ luật cho phép bắt giữ tùy tiện những người bất đồng chính kiến.

“Họ đang muốn thân với Mỹ, một nước có quan hệ với Trung Quốc và TPP,” ông Robertson nói thêm rằng Việt Nam vẫn còn giam giữ “hàng trăm” tù nhân chính trị khác.

Ông Hải là người sau ông Cù Huy Hà Vũ đã được Việt Nam trả tự do vào tháng Tư và cũng đã đi thẳng đến Hoa Kỳ.

Chuyên gia về Việt Nam Carl Thayer nói “Lời giải thích hợp lý nhất cho (các cuộc phóng thích này) là để đáp ứng đòi hỏi của Mỹ gắn liền việc cải thiện hồ sơ nhân quyền với việc dỡ bỏ một phần hạn chế bán vũ khí đối với Việt Nam.”

Phát ngôn viên của Tòa Đại sứ Mỹ Lisa Wishman cho biết trong khi Mỹ hoan nghênh việc (Hà Nội) thả ông Hải họ “vẫn lo ngại sâu sắc cho tất cả các tù nhân chính trị ở Việt Nam.”

Ông Hải, đã tuyệt thực ít nhất hai lần để phản đối cái ông bị đối xử ở trong tù, đã bị giam giữ kể từ tháng 9 năm 2008, sau thời gian đầu bị kết án tù hai năm và rưỡi vì tội gian lận thuế.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Vietnam freed blogger to win allies in China dispute: analysts. AFP, October 22, 2014.