Chuck Hagel, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, từ chức

DCVOnline | Tin The Associated Press

chuckET, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố Bộ trưởng Quốc phong Hagel từ chức lúc 11:10 am

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại một buổi điều trần Ủy ban Quân vụ Thượng viện tháng ba năm 2014. Theo tin của chính phủ Mỹ, Bộ ông đã rút lui khỏi nội các của Tổng thống Barack Obama. (J. Scott Applewhite / Associated Press)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại một buổi điều trần Ủy ban Quân vụ Thượng viện tháng ba năm 2014. Theo tin của chính phủ Mỹ, ông đã rút lui khỏi nội các của Tổng thống Barack Obama. (J. Scott Applewhite / Associated Press)

Hôm thứ Hai, một viên chức cao cấp của chính phủ Mỹ cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã xin rút khỏi nội các của Tổng thống Barack Obama, sau một nhiệm kỳ mà ông đã phải vật lộn với toán phụ trách chính sách đối ngoại của Nhà Trắng.

Hagel là cố vấn cao cấp đầu tiên của Obama rời chính quyền sau thất bại lớn của Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời toán chuyên viên đặc trách an ninh quốc gia của tổng thống Obama cũng đã tả tơi nhiều cuộc khủng hoảng chính sách đối ngoại, kể cả sự gia tăng bạo động của Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria.

Một viên chức cao cấp bộ quốc phòng nói rằng ông Hagel đã gửi thư từ chức đến Obama vào sáng thứ Hai và Tổng thống Mỹ chấp nhận. Viên chức này nói thêm Hagel đã đồng ý ở lại cho đến khi người kế nhiệm ông được Thượng viện chấp thuận.

Ông còn cho biết cả hai, Hagel và Obama “quyết định rằng đã đến lúc cần có lãnh đạo mới ở Lầu Năm Góc”, và nói thêm rằng họ đã thảo luận vấn đề này trong vài tuần qua.

Obama sẽ thông báo việc từ chức của Hagel hôm thứ Hai và ông cũng không đề cử ngay một bộ trưởng mới.
Viên chức bộ Quốc phòng này xin giấu tên vì không có thẩm quyền để công khai thảo luận về vấn đề này trước khi có thông báo chính thức của Tổng thống Obama.

Hagel là một đảng viên đảng Cộng hòa, thượng nghị sĩ của tiểu bang Nebraska và trở thành gười phê bình sự tham gia của Mỹ tại Iraq. Obama đề cử ông thế chỗ của cựu Bộ trưởng Leon Panetta làm Bộ trưởng Quốc phòng trong nhiệm kỳ thứ hai.

Hagel từng phục vụ trong chiến tranh Việt Nam và nhận được hai huy chương Purple Heart.

Gần đây người ta đặt câu hỏi về tương lai của Hagel ở Lầu Năm Góc một phần vì quyết đinh hoãn chuyến đi Việt Nam trong tháng này, một chuyến công du đã dự định từ lâu. Giới chức chính phủ cho biết ông Hagel cần phải ở lại Washington để họp với Quốc hội, nhưng điều đó không chận được tin đồn rằng Nhà Trắng có thể đang tìm một Bộ trưởng Quốc phòng khác cho hai năm cuối cùng của nhiệm kỳ của Obama.

Chỉ mới tuần trước Hagel được hỏi về những lời đồn trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Charlie Rose. Ông đã được hỏi liệu ông có quan tấm đế những tin đồnh như thế hay không. Hagel trả lời,

“Không. Trước tiên, tôi nhận trách nhiệm để làm vui lòng tổng thống. Tôi vô cùng biết ơn vì đã có cơ hội, trong hai năm qua, để hàng ngày  đượcphục vụ cho đất nước và cho những nam nữ chiến sĩ đang phục vụ đất nước này. Tôi không lo ngai về chức vụ của mình. Thay đổi ở những thời điểm khác nhau là điều không có gì là bất thường.”

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Chuck Hagel, U.S. defence secretary, reported to be stepping down.The Associated Press, 24 Tháng 11, 2014.