Cảnh sát Hồng Kông dẹp khu biểu tình và bắt nhóm sinh viên lãnh đạo

Farah Master | DCVOnline lược dịch

hkHONG KONG, 26 Tháng 11 (Reuters) – Hôm thứ tư, cảnh sát Hồng Kông đã bắt Joshua Wong và Lester Shum, hai trong số sinh viên lãnh đạo tại các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ đã làm rung chuyển trung tâm tài chính châu Á từ tháng Tám, và nhanh chóng dẹp khu biểu tình.

Joshua Wong, trái, và Lester Shum, phải, cả hai là sinh viên lãnh đạo biểu tình, đang giữ một người biểu tình lại sau rào cản, theo giõi hành động của cảnh sát tại khu Mong Kok ở Hồng Kông vào hôm thứ Tư. Nguồn: Liaui Chung-ren / Reuters
Joshua Wong, trái, và Lester Shum, phải, cả hai là sinh viên lãnh đạo biểu tình, đang giữ một người biểu tình lại sau rào cản, theo giõi hành động của cảnh sát tại khu Mong Kok ở Hồng Kông vào hôm thứ Tư. Nguồn: Liaui Chung-ren / Reuters

Nhân chứng của Reuters cho biết Cảnh sát chống bạo động xô xát với người biểu tình khi buộc họ giảitasn khỏi khu phố Mong Kok sau những cuộc xung đột suốt đêm thứ Ba.

Vẫn còn hàng trăm người biểu tình trên đường Nathan, tại khu biểu tình ở Mong Kok, trương biểu ngữ màu vàng và đòi “dân chủ toàn diện” ở thuộc địa cũ của Anh, nhưng họ đã cảnh sát bị đẩy lui. Sau khoảng hai giờ hầu hết lều của người biểu tình đã bị dẹp bỏ.

Đứng trước dòng cảnh sát đội mũ bảo hiểm và che kính bảo hộ, bà Liu Yuk-lin, 52 tuổi, đầu đội mũ cứng tay cầm một chiếc dù màu vàng, biểu tượng của phong trào phản đối hô to, “Các ông không thể đánh bại được con tim của người biểu tình!”

Mong Kok đã là điểm nóng cho các cuộc đụng độ giữa sinh viên và nhóm côn đò có ý định phá vỡ cuộc biểu tình, là một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc kể từ khi dập tắt của một phong trào dân chủ tại Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào năm 1989.

Trước đó, chấp hành viên do tòa án chỉ định đã cảnh cáo người biểu tình phải giải tán và khoảng 80 công nhân trong mũ đỏ và mặt áo thun “Tôi yêu Hồng Kông” bắt đầu dẹp bỏ các rào chắn bằng gỗ và kim loại trên Nathan Road, nơi người biểu tình đã dựng lên hàng trăm lều trong chiến dịch bất tuân dân sự kéo dài hai tháng.

Một viên cảnh sát dùng máy phóng thanh lên tiếng, “Nếu kháng cự, các bạn có thể sẽ bị bỏ tù. Chúng tôi cảnh cáo các bạn ngừng kháng cự ngay lập tức.” Nhóm biểu tình cười to chế giễu.

Nhân chứng cho biết, ẩu đả và chửi thề bộc phát khi cảnh sát tiến công, và một số người biểu tình kháng cự đã được chở đi..

Cuộc đụng độ suốt đêm

Một nhân chứng đã cho Reuters biết cảnh sát đã bắt Shum, và các trang Facebook của nhóm học sinh Scholarism công bố Wong cũng đã bị bắt. Mặc dù cuộc biểu tình đã không có cơ cấu lãnh đạo chính thức, Wong và Shum là một phần của nhóm các sinh viên đại học và trung học được xem là nhóm lãnh đạo của phong trào dân chủ.

Suốt đêm, cảnh sát đã bắt giữ 80 người biểu tình ủng hộ dân chủ trong các cuộc đụng độ sau khi dọ dẹp một phần của đường phố gần đó ngày hôm trước.

Szeto Sai-kit, một sinh viên hoạt động 21 tuổi nói, “Họ thực sự sẽ vung dùi cui … Tôi sợ, nhưng tôi vẫn phải đi để giữ đường Nathan.”

Cảnh sát đi bộ dọc theo đường Nathan sau khi dẹp bỏ lều và rào chắn của nhóm người biểu tình ủng hộ dân chủ tại khu Mong Kok. (Bobby Yip / Reuters)
Cảnh sát đi bộ dọc theo đường Nathan sau khi dẹp bỏ lều và rào chắn của nhóm người biểu tình ủng hộ dân chủ tại khu Mong Kok. (Bobby Yip / Reuters)

Hàng ngàn cảnh sát đã được đưa đến khu biểu tình sau khi tòa án ra lệnh mở lại con đường bị chặn ở Mong Kok nơi xảy ra một số các cuộc đối đầu bạo lực nhất trong chiến dịch bất tuân dân sự “Chiếm Trung” kéo dài hai tháng.

Phong trào dân chủ đang có dấu hiệu rạn nứt, một số cực đoan kêu gọi leo thang sau gần hai tháng bế tắc trong chiến dịch bất tuân dân sự vì nền dân chủ toàn diện.

Trong tháng tám, Bắc Kinh hứa với người dân Hồng Kông, trở lại dưới sự quản lý của chính quyền Trung Quốc từ năm 1997, sẽ có cơ hội để bỏ phiếu cho lãnh đạo Hong Kong vào năm 2017, nhưng cho biết chỉ có 2-3 ứng cử viên có thể tranh cử sau khi nhận được sự ủng hộ của đa số trong khối 1.200 người của “ủy ban đề cử”phần lớn là người trung thành với Bắc Kinh.

Hơn 100.000 người đã xuống đường ở đỉnh cao của cuộc biểu tình, nhưng con số này đã giảm xuống còn vài trăm người rải rác ở trong các lều trại tại ba địa điểm chính. (Twinnie Siu, James Pomfret, Venus Wu, John Ruwitch, và Alex Richardson viết  tường trình và hiệu đính bổ túc.)

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Hong Kong Student Leaders Arrested As Police Move On Protest Site, By Farah Master, Reuters, 11/25/2014