Pháp sẽ công nhận Palestine nếu đàm phán thất bại

DCVOnline – Tin Aljazeera

palestineNgoại trưởng Pháp giới hạn hai năm đàm phán để thoát khỏi tắc trong khi dân biểu tranh luận đề nghị công nhận Palestine.

Hollande muốn tổ chức một hội nghị quốc tế để tìm một giải pháp "cho cuộc xung đột Israel-Palestine [Reuters]
Hollande muốn tổ chức một hội nghị quốc tế để tìm một giải pháp “cho cuộc xung đột” Israel-Palestine [Reuters]

Pháp cho hay họ sẽ công nhận chính quyền Palestine nếu nỗ lực quốc tế cuối cùng để vượt qua những bế tắc giữa Israel và Palestine thất bại, và đề nghị khung thời gian hai năm để chấm dứt xung đột bằng một nghị quyết được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.

Hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Laurent Fabius nói trước quốc hội, “Nếu nỗ lực cuối cùng này để đi đến một giải pháp thỏa hiệp mà không thành thì Pháp sẽ phải làm tất cả những gì có thể để công nhận nhà nước Palestine. Chúng ta đã sẵn sàng.”

Ông Fabius tuyên bố khi các chính khách Pháp đang tranh luận một đề nghi thúc giục chính phủ Pháp công nhận Palestine là một nhà nước độc lập, trong bối cảnh châu Âu ngày càng thất vọng trước sự tê liệt của tiến trình hòa bình ở  Trung Đông.

Người ta chờ đợi bản kiến nghị mang tính biểu tượng, đang được thảo luận vào ngày thứ Sáu, sẽ được chấp thuận vào ngày 2 tháng 12 khi hạ viện Pháp bỏ phiếu phê duyệt văn bản đề nghị của đảng cầm quyền (Xã hội).

Cuộc bỏ phiếu theo gót của những nghị quyết tương tự đã được quốc hội Anh phê duyệt vào ngày 13 tháng 10, các nghị sĩ Tây Ban Nha vào ngày 18 tháng 11 và sự chính thức công nhận Palestine của Thụy Điển vào ngày 30 tháng 10.

Văn bản “mời gọi chính phủ Pháp hãy sử dụng sự thừa nhận nhà nước của Palestine như một công cụ để đi đến một giải quyết dứt khoát các cuộc xung đột”.

Hael al-Fahoum, Trưởng Phái đoàn Palestine ở Pháp, tham dự các cuộc tranh luận hôm thứ Sáu.

Dân biểu đảng Xã hội, người soạn thảo văn kiện, bà Elisabeth Guigou, nói với AFP mục đích là để

“Tái khẳng định giải pháp-hai nhà nước là bảo đảm tốt nhất cho hòa bình.Nếu không hành động ngay, chúng ta có một nguy cơ bước vào một chu kỳ bạo lực và xung đột không thể đảo ngược ở lãnh thổ này và sẽ chuyển thành một cuộc xung đột khu vực.”

Israel cảnh cáo

Trước cuộc bỏ phiếu, Benjamin Netanyahu, Thủ tướng Israel, cảnh cáo Pháp đó là một “sai lầm nghiêm trọng” nếu Pháp công nhận Palestine là một nhà nước.

Benjamin Netanyahu đặt câu hỏi, “Họ không có gì hay hơn để làm ở một thời điểm có những vụ trảm thủ ở Trung Đông, và có cả một công dân Pháp đã bị chém đầu hay sao?” tại Jerusalem vào ngày 23 tháng 11, nhắc đến vụ Herve Gourdel, một người leo núi, đã bị kẻ bắt cóc xử tử tại Algeria hồi tháng Chín.

“Việc công nhận một nhà nước Palestine của Pháp sẽ là một sai lầm nghiêm trọng.”

Vào đêm trước cuộc tranh luận ở quốc hội, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói với giới truyền thông Pháp, ông muốn tổ chức một hội nghị quốc tế “để tìm một giải pháp” cho cuộc xung đột Israel-Palestine. Tuy nhiên, ông không cho biết khi nào sẽ triệu tập môt hội nghị như vậy, hoặc những quốc gia nào sẽ được mời tham dự.

Nhiều người ở châu Âu đang thất vọng với sự bế tắc tại các cuộc đàm phán hòa bình, và với hành động của chính phủ Israel tại Gaza và với việc hỗ trợ sự phát triển của các khu định cư Do Thái.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: France to recognise Palestine if talks fail< aljazeera.com. 28 Nov 2014