Việt Nam lại bắt blogger

DCVOnline | Tin Reuters

bitmieng(Reuters) – Công an Việt Nam đã bắt giữ một blogger vì đã “đăng tải các bài viết trên mạng Internet có nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân với cơ quan Nhà nước”. Đây là cuộc tấn công mới nhất nhăm đàn áp người bất đồng chính kiến. Hành động này đã bị các nhóm nhân quyền và chính phủ phương Tây lên án.

Blooger Hồng lê Thọ. Nguồn: OntheNet
Blogger Hồng lê Thọ. Nguồn: OntheNet

Trang web Bộ Công an cho biết hôm thứ Bảy rằng ông Hồng Lê Thọ, 65 tuổi, đã bị bắt giữ vì cho “đăng tải các bài viết trên mạng Internet có nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân với cơ quan Nhà nước”.

Vụ bắt bớ này tiếp tục sau sự gia tăng bắt giữ và phạt tù những người đã phê bình chính phủ trong vài năm qua là một báo động cho Hoa Kỳ, kẻ cựu thù đang xây dựng mối quan hệ thương mại sâu đậm hơn với một nhà nước kiên định không nhân nhượng những người đối kháng.

Ông Thọ, blogger “Người lót gạch”, bị bắt một tháng sau khi VN thả llogger tù nhân Nguyễn Văn Hải, người đã tuyệt thực để phản đối cách đối xử với các tù nhân chính trị.

Hiện nay người ta chưa rõ những gì ông Thọ đăng trên bog vì chỉ có khách mời mới có thể truy cập được.

Theo tin của AFP hôm 1 tháng 12 thì Blog “Người lót gạch” đã hoat động từ ba năm qua và được cập nhật thường xuyên bằng tiếng Anh và tiếng Pháp với lời bình luận của ông Thọ về các vấn đề xã hội và chính trị ở Việt Nam.

Nhiều bài trong số blog đã đăng mạnh mẽ chống Trung Quốc, phản ảnh tâm trạng thù địch phổ biến trong nhiều người Việt Nam, kể cả giới trí thức, đối với nước láng giềng phía bắc.

Sự phổ biến của blog chính trị đã phát triển cùng với độ dùng internet đang tăng và bất mãn sôi sục với chính phủ Cộng sản về mặt quản lý kinh tế yếu kém và tham nhũng tràn lan.

Số người dùng internet đã tăng vọt lên đến một phần ba của tổng số 90 triệu người dân Việt Nam, và Internet là một trong một vài phương tiện để bầy tỏ quan điểm đối lập tại một quốc gia mà biểu tình là chuyện rất hiếm và các phương tiện truyền thông đều được nhà nước kiểm soát chặt chẽ.

Hoa Kỳ đã thúc giục Việt Nam cải thiện hồ sơ nhân quyền.

Trong một diễn văn ở Quốc hội vào tháng sáu vừa qua, công sứ vì dân chủ của Bộ Ngoại giao Mỹ, Daniel Baer, mô tả cuộc đàn áp blogger Việt Nam là một phần của “một xu hướng suy thoái trong nhiều năm qua”.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Vietnam detains blogger for ‘bad’ content. Reuters, Nov 30, 2014.