Khủng bố tại Paris

Claire Phipps và Matthew Weaver | DCVOnline lược dịch

ch3

“Hành động ghê tởm này không chỉ là một cuộc tấn công vào sinh mệnh của các công dân Pháp và an ninh của họ. Nó cũng là một cuộc tấn công vào quyền tự do ngôn luận và báo chí, các yếu tố cốt lõi của nếp văn hóa dân chủ tự do của chúng ta. ” Thủ tướng Đức, Angela Merkel

Đoạn phim cho thấy một tên khủng bố bắn gục một nhân viên cảnh sát trước trụ sở tạp chí Charlie Hebdo ở Paris. (Hình ảnh nhạy cảm).

• Hai tên khủng bố cầm súng AK vào văn phòng của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo tại Pháp và nổ súng. Các nhân chứng cho biết họ đã chứng kiến quân khủng bố đội mũ trùm đầu và la lớn: “Allahu Akbar” mang súng AK đi vào văn phòng của tạp chí và sau đó nghe tiếng súng bắn. Cảnh sát cho biết có ba kẻ tấn công liên quan đến vụ khủng bố, trong đó có một người lái xe đến hiện trường.

• Cho đến nay, 12 người đã được xác nhận đã bị bắn chết – 10 nhân viên của tạp chí Charlie Hebdo và nhân viên cảnh sát. Video cảnh quay cho thấy một trong hai nhân viên cảnh sát bị bắn gần khi ông bị thương ngã xuống mặt đường. Có 5ăm người khác bị thương nặng. Cảnh sát mô tả bên trong văn phòng Charlie Hebdo như một cảnh của “lò sát”.

• Những kẻ tấn công vẫn còn đang trốn chạy sau khi ra khỏi văn phòng của tạp chí Charlie Hebdo bằng một chiếc xe hơi đậu trên đường Boulevard Richard-Lenoir. Họ đã bỏ chiếc xe ở Quận 19, gần ga tàu điện ngầm Porte de Pantin, và cướp một chiếc xe khác để thoát thân. Bộ trưởng Nội vụ Pháp, Bernard Cazeneuve, cho biết tất cả các biện pháp đã được thực hiện “để giải giới ba tên tội phạm”.

• Bốn trong số các nhà báo Charlie Hebdo bị thiệt mạng trong các cuộc tấn công đã được công bố. Đó là biên tập viên của tạp chí và họa sĩ vẽ tranh biếm, Stéphane Charbonnier, được biết đến qua bút danh Charb; và ba người vẽ tranh biếm họa khác là Cabu, Georges Wolinski và Bernard Verlhac, được biết đến qua biệt danh Tignous. Nhà báo và chuyên viên kinh tế Bernard Maris của Charlie Hebdo, cũng được cho là đã thiệt mạng.

Bốn ký giả trong số 12 người thiệt mạng: Charb, Wolinski, Cabu et Tignous. Ảnh: AFP
Bốn ký giả trong số 12 người thiệt mạng: Charb, Wolinski, Cabu et Tignous. Ảnh: AFP

• Tổng biên tập của Charlie Hebdo, Gérard Biard, thoát khỏi sự tấn công vì ông đang ở Luân Đôn. Ông bày tỏ cú sốc của mình và nói rằng tạp chí đã không có sự đe dọa bạo lực cụ thể nào. Ông nói, “Một tờ báo không phải là một vũ khí chiến tranh.”

• Cảnh báo khủng bố tại Paris đã được nâng lên mức cao nhất. Trẻ em đã được đua ra khỏi các trường học ở quận 11, nơi các cuộc tấn công xảy ra, trong khi cảnh sát đã được đưa đến để bảo vệ các văn phòng báo chí, các trung tâm mua sắm, bảo tàng, nhà ga.

• Tổng thống Pháp, François Hollande, cho biết nước Pháp đã bị sốc sau những gì ông gọi là một cuộc tấn công khủng bố. Ông kêu gọi đoàn kết quốc gia và cam kết sẽ trừng phạtnhững kẻ tấn công.

• Tạp chí Charlie Hebdo đã từng là mục tiêu của các cuộc tấn công bạo lực trong quá khứ, sau khi cho đăng loạt biếm họa về nhà tiên tri Muhammad. Văn phòng của Charlie Hebdo đã bị ném bom xăng năm 2011, và các lời đe dọa gần đây cũng nhắm vào tạp chí này và cã cơ sở truyền thông khác. Cảnh sát chống bạo động đã điều động đến văn phòng của Charlie Hebdo vào năm 2012 sau khi tạp chí này cho đăng nhiều biếm họa về Muhammad, có cả hình ảnh của Muhammad trần truồng.

• Cuộc tấn công đã nhanh chóng quốc tế lên án một cách rộng rãi. Tổng giám đốc Unesco, Irina Bokova, nói rằng đó là “cuộc tấn công vào tự do ngôn luận”. Nhà Trắng đã lên án các cuộc tấn công trong bằng “lời lẽ mạnh mẽ nhất”. Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker, cho biết ông đã “xúc động sâu sắc”.

Dân Paris thắp nến cho các nạn nhân của cuộc tấn công tạp chí Charlie Hebdo tại Công trường Cộng Hòa. Ảnh: Martin Văn phòng / AFP / Getty Images
Dân Paris thắp nến cho các nạn nhân của cuộc tấn công tạp chí Charlie Hebdo tại Công trường Cộng Hòa. Ảnh: Martin Văn phòng / AFP / Getty Images

© 2015 DCVOnline


Nguồn: Paris terror attack: what we know so far. Claire Phipps and Matthew Weaver. The Guardian, Wednesday 7 January 2015.