Dấu đường mới ở Little Saigon sẽ vinh danh thành phố đã mất tên

DO ANH | DCVOnline lược dịch

lsaigonMùi mít thoang thoảng trong sóng người mua sắm nhộn nhịp tại các hàng hoa tươi dường như đang nở dọc theo những con phố ở Little Saigon trong những ngày cuối cùng trước Tết Nguyên đán.

Thich Nhu Quang đọi nón lá bán hàng trang trí ở ngày Tết  ở Asian Garden Mall in Westminster. Nguồn: Allen J. Schaben / Los Angeles Times.
Thich Nhu Quang đội nón lá bán hàng trang trí ở ngày Tết ở Asian Garden Mall in Westminster. Nguồn: Allen J. Schaben / Los Angeles Times.

Nhưng có một niềm vui mới trong cộng đồng ngườiViệt Nam trong mùa Tết này.

Theo chỉ thị của thị trưởng người Mỹ gốc Việt đầu tiên của thành phố, một số các dấu hiệu đường phố màu xanh lá cây ở trung tâm của Little Saigon đang được thay thế bằng những bảng chỉ đường mới đơn giản ghi là “Saigon”, để nhớ tên thành phố mà nhiều người ở đây đã phải bỏ chạy bốn mươi năm trước đây.

Linh Phan và mẹ cô, Thuy Tran, mua đồ trang trí cho năm mới âm lịch. Nguồ: Allen J. Schaben, Los Angeles Times.
Linh Phan và mẹ cô, Thuy Tran, mua đồ trang trí cho năm mới âm lịch. Nguồ: Allen J. Schaben, Los Angeles Times.

Khu vực của dân tị nạn bắt đầu ở Westminster, và sau đó lan rộng ra các thành phố xung quanh, là thủ đô của người Việt ở nước ngoài, và người dân cho biết những dấu đường mới sẽ nhấn mạnh những nỗ lực của họ để tái tạo lại những gì họ đã mất khi cuộc chiến tranh ở Việt Nam kết thúc. Sau khi lực lượng cộng sản chiếm được miền nam, Sài Gòn bị đổi tên thành Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhưng Thị trưởng Tri Ta nói kỷ niệm và tinh thần của thủ đô của miền Nam Việt Nam sống mãi ở thành phố trung tâm của Quận Cam. Hoàng Võ, một cựu công nhân lắp ráp dòng của hãng Boeing nói,

“Tôi rất vui sướng – và tự hào. Nơi này đã biến thành một quê hương mới cho những người sống ở nước ngoài.”

Các dấu đường mới sẽ được dựng lên trong những ngày sắp tới tại các trung tâm mua sắm Asian Garden Mall và Cultural Court Tòa, cùng lúc cộng đồng người Việt chuẩn bị cho lễ kỷ niệm lần thứ 40 Sài Gòn sụp đổ. Đối với nhiều người Mỹ gốc Việt, 30 tháng 4 vẫn là một ngày ảm đạm, được tưởng nhớ chứ không phải để hoan nghênh.

Nhưng với những ngày lễ Tết tuần này, Little Saigon đang trong không khí lễ hội. Người mua sắm tây ôm đầy những cành hoa lan đỏ tươi từ các chợ hoa ngoài trời và người bán lo dỡ thùng đu đủ và bưởi bày chợ Tết. Người bán tích trữ gối tre, trò chơi xổ số và mèo sứ sơn với cánh tay đong đưa, bên cạnh một gian hàng được trang hoàng bằng tràng hạt Thủ hộ Phật.

Thanh Huyền, một người bán bao mừng tuổi đỏ sẽ để bỏ tiền chúc Tết giữa những người bạn và đối tác kinh doanh, nói dấu đường mới là niềm tự hào của cộng đồng Little Saigon; bà Thanh Huyền nói thêm,

“Bạn biết đấy, bây giờ chúng ta có một thượng nghị sĩ Việt Nam, chúng tôi có các nghị viên hội đồng thành phố là người Việt Nam. Chúng tôi cũng có cả thị trưởng Việt Nam và một giám sát viên là người Việt Nam. Tên tiếng Việt cho một con đường là điều không thể tránh được.”

Xuân Nguyễn, một cư dân New Jersey đến thăm Quận Cam gia đình, cho biết các dấu đường mới là một sự kiện đáng mừng cho một cộng đồng đã thu hút du khách Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới; bà nói,

“Nó thực sự xác định đây là một khu Việt Nam.”

© 2015 DCVOnline


Nguồn: In Little Saigon, new street signs will pay tribute to fallen capital. By ANH DO, LA Times, Feb 14, 2015.

1 Comment on “Dấu đường mới ở Little Saigon sẽ vinh danh thành phố đã mất tên

  1. Su1ebd cu00f3 ngu00e0y Hu1ed3 Chu00ed Minh bu1ecb nhu00e2n du00e2n cu1ea3 nu01b0u1edbc u0111u00e1nh bu1eadt ra khu1ecfi Su00e0i Gu00f2n !