TBT Đảng CSVN sẽ đi Mỹ, vẫn còn mâu thuẫn về nhân quyền

DCVOnline (Tin Reuters)

osius“Mối quan hệ của chúng tôi chỉ có thể đạt tối đa tiềm năng nếu có sự tiến bộ rõ rệt về nhân quyền [ở Việt Nam].” – Đại sứ Mỹ Osius tại Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam trước Jose Ramon Balaguer, thành viên của các đảng cộng sản Cuba, trong khởi hành tại sân bay Jose Marti Havana của ngày 13 Tháng Tư, 2012. REUTERS / Stringe
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của DDarng Coojng sarn Việt Nam đứng trước Jose Ramon Balaguer, của đảng cộng sản Cuba,trước khi rời sân bay Jose Marti Havana ngày 13 Tháng Tư, 2012. REUTERS / Stringe

HÀ NỘI (Reuters) – Hôm thứ Sáu Đại sứ CHXHCNVN tại Hoa Thịnh Đốn cho biết TBT Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ thăm Hoa Kỳ trong năm nay. Đây là một chuyến đi mang tính bước ngoặt, nhấn mạnh việc tăng cường nhanh chóng quan hệ giữa hai cựu thù vẫn còn mâu thuẫn về nhân quyền.

Nguyễn Phú Trọng sẽ là Tổng bí thư đảng CSVN đầu tiên đến thăm Hoa Kỳ, cùng với Bộ trưởng bộ Công An Việt Nam, người đứng đầu lực lượng cảnh sát bị thế giới lên án vì những vi phạm nhân quyền và đàn áp những người chỉ trích chính phủ.

Chuyến đi của họ sẽ đanh dấu những tiến bộ gần đây trong quan hệ giữa hai nước cựu thù trong một cuộc chiến đẫm máu bốnmươi năm trước nhưng đã bình thường hóa quan hệ từ 20 năm qua.

“Những chuyến viếng thăm cấp cao thường xuyên giúp hai bên hiểu nhau hơn,” Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết trong một bài phát biểu tại đại học Hà Nội.

“Và sự thông cảm nhau sẽ chuyển lời nói thành hành động.”

Quan hệ của Mỹ vói Việt Nam đã đi lên vào giữa năm ngoái với một loạt các chuyến thăm cấp cao đến Việt Nam cùng lúc với cuộc tranh chấp lãnh hải giữa Hà Nội với Trung Quốc, một đồng minh quan trọng nhưng cũng dễ bị động lòng.

Hoa Kỳ đã đổ viện trợ vào Việt Nam về y tế, giáo dục, gỡ mìn, học bổng và năng lượng hạt nhân. Gần đây hơn, các hoạt động liên quan đến quân đội của hai nước cũng đã nâng cấp.

Hợp tác quốc phòng trước đó bị giới hạn vì lệnh cấm vận vũ khí gây chết người, mà Washington đã nới lỏng hồi tháng mười 2014, cho phép tập trận nhân đạo giữa quân đội hai nước từ cuối năm ngoái.

Giới phân tích cho rằng Việt Nam đang muốn đa dạng hóa các mối quan hệ vượt ra ngoài Trung Quốc, trong khi Hoa Kỳ muốn Hà Nội là một đồng minh mới trong chiến lược tăng cường ảnh hưởng của mình ở châu Á để đối trọng với sự trỗi dậy của Bắc Kinh.

Osius nói cũng dễ hiểu khi Việt Nam sẽ tìm đến “những đối tác lịch sử” của họ, nhưng Hoa Kỳ sẽ đóng vai trò của mình.

“Việt Nam nên có nhiều bạn bè, đặc biệt là trong một khu vực phức tạp và năng động như thế này. Tuy nhiên, Hoa Kỳ có nhiều thứ để cống hiến … nhằm tăng cường an ninh của Việt Nam trong giai đoạn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.”

Tuy nhiên, hồ sơ nhân quyền của Việt Nam vẫn là một khúc mắc với Hoa Kỳ, một trong số các cường quốc phương Tây chỉ trích Việt Nam về những vụ bắt bớ, bỏ tù và sách nhiễu các blogger chính trị, những người biểu tình và người hoạt động. Dù Việt Nam đã trả tự do cho một số, nhiều người số vẫn còn bị giam giữ và việc bắt giữ vẫn tiếp tục. Đại sứ Osius nói tiếp,

“Mối quan hệ của chúng tôi chỉ có thể đạt tối đa tiềm năng nếu có sự tiến bộ rõ rẹt về nhân quyền [ở Việt Nam].”

© 2015 DCVOnline


Nguồn: Vietnam party chief to make U.S. trip, still at odds over human rights. Reuters, March 6, 2015. (Martin Petty đưa tin; Editing by Nick Macfie hiệu đính).

1 Comment on “TBT Đảng CSVN sẽ đi Mỹ, vẫn còn mâu thuẫn về nhân quyền