Đoạn cuối của chủ nghĩa xã hội: không có giấy đi cầu

David Boaz | DCVOnline

toilet_paperChắc chắn, người ta đã nói rằng nếu thực hiện chủ nghĩa cộng sản ở Sahara, sớm muộn cũng đến tình trạng thiếu cát.

Khách hàng xếp hàng mua giấy vệ sinh tại một siêu thị ở Caracas, 17 tháng năm 2013. Nguồn: REUTERS/Jorge Silva
Khách hàng xếp hàng mua giấy vệ sinh tại một siêu thị ở Caracas, 17 tháng năm 2013. Nguồn: REUTERS/Jorge Silva

Venezuela đến giai đoạn cuối cùng của chủ nghĩa xã hội: không có giấy vệ sinh

Năm 1990, tôi đã dự một hội nghị của Viện Cato ở Liên Xô. Chúng tôi được cho hay phải mang giấy vệ sinh cho mình, đây là lời khuyên hữu ích.

Ngày nay, mới sau 16 năm dưới chế độ Chavista, Venezuela đã chứng minh “chủ nghĩa xã hội của thế kỷ 21” cũng giống như chủ nghĩa xã hội trong thế kỷ 20. Trang Fusion đưa tin:

Hôm thứ Tư, một phát ngôn viên của ngành công nghiệp du lịch địa phương cho biết tình trạng thiếu sản phẩm của Venezuela đã trở nên nghiêm trọng đến nỗi một số khách sạn tại quốc gia đó đang yêu cầu khách phải mang theo xà phòng và giấy vệ sinh riêng.

Xinia Camacho, chủ một khách sạn 20 phòng ở chân đồi của công viên quốc gia Sierra Nevada nói, “Đây là một tình trạng cùng cực. Đã hơn một năm, chúng tôi đã không có giấy vệ sinh, xà phòng, không có bất kỳ một loại sữa, cà phê hoặc đường nào hết. Vì vậy, chúng tôi phải nói với khách để họ chuẩn bị.”

Montilla nói khách sạn lớn có thể tránh trạng thiếu sản phẩm bằng cách mua chợ đen giấy vệ sinh và các nhu yếu phẩm khác từ giới buôn lậu với giá đắt gấp 6 lần giá thông thường. Nhưng những khách sạn nhỏ hơn do gia đình quản lý không thể lúc nào cũng đủ khả năng để trả giá cao như vậy, có nghĩa là đôi khi vẫn tiếp khách nhưng không thể cung cấp đồ dùng trong nhà vệ sinh.

Camacho cho biết là bà không mua chợ đen giấy vệ sinh vì nguyên tắc. Bà nói với Fusion

“Ở chợ đen, bạn phải trả 110 bolivares [0,50 đô-la] cho một cuộn giấy vệ sinh giá 17 bolivares [0,08 đô-la] trong siêu thị. Chúng tôi không muốn góp phần vào sự tham nhũng của thị trường chợ đen, và tôi không có bốn tiếng một ngày để xếp hàng mua giấy vệ sinh” ở siêu thị ….

Gần đây, nhà chức trách Venezuela đã ngăn cản dân chúng vận chuyển hàng hóa cần dùng trong nước để ngăn chặn hàng lậu. Vì vậy, hiện nay khách của bà Camacho có thể bị tịch thu giấy vệ sinh trước khi họ đến khách sạn.

Thiếu thốn, xếp hàng, chợ đen, và trộm cắp chính thức. Và đổ lỗi cho CIA. Đúng thế, Venezuela đã thực sự tới chủ nghĩa xã hội.

Nhưng có điều tôi không bao giờ hiểu được là: tại sao lại thiếu giấy vệ sinh? Làm giấy vệ sinh khó như vậy sao? Tôi có thể hiểu được một nền kinh tế xã hội chủ nghĩa có khó có thể sản xuất xe hơi hay máy tính tốt. Nhưng giấy vệ sinh? Và xà phòng? Và diêm quẹt? Thế là thế nào?

Thật thế, người ta đã nói rằng nếu thực hiện chủ nghĩa cộng sản ở Sahara thì sớm muộn cũng đến tình trạng thiếu cát. Tuy nhiên, tình trạng thiếu giấy đi cầu có vẻ là một thành tích thực sự.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Venezuela reaches the final stage of socialism: no toilet paper.
DAVID BOAZ, THE CATO INSTITUTE, APR. 5, 2015.

Read more: http://www.cato.org/blog/venezuela-reaches-final-stage-socialism-no-toilet-paper#ixzz3Wj9wM7J5