Việt Nam phản đối Trung Quốc cấm đánh cá ở biển Đông

DCVOnline | Tin Reuters

bd1HÀNỘI | Việt Nam cho biết họ kiên quyết phản đối lệnh cấm tạm thời của Trung Quốc về đánh cá ở Vịnh Bắc Việt, phản ứng mới nhất trong một loạt các tranh chấp chủ quyền trong và xung quanh Biển Đông.

Biển Đông. Nguồn:  Nguyen Huy Kham/Courtesy Reuters
Biển Đông. Nguồn: Nguyen Huy Kham/Courtesy Reuters

Trung Quốc tuyên bố lệnh cấm trong lúc hai nước láng giềng đang tìm cách xây dựng lại quan hệ kể từ khi có những tranh chấp liên tiếp từ tháng 5 năm ngoái khi Trung Quốc đưa giàn khoan dầu trị giá 1 tỷ USD vào vùng biển đang tranh chấp với Việt Nam. Điều đó đã dẫn đến loạt đối đầu trên biển và các cuộc biểu tình bạo lực chống Trung Quốc ở Việt Nam.

Việt Nam cho biết trong một tuyên bố trên trang web của bộ Ngoại giao là lệnh cấm đánh cá của Trung Quốc từ ngày 16 tháng 5- ngày 1 tháng 8 vi phạm luật pháp quốc tế và các chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã thì Trung Quốc đư lệnh cấm đánh cá hàng năm từ năm 1999 “để thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp đánh bắt cá trong vùng biển Nam Trung Quốc và bảo vệ lợi ích căn bản của ngư dân”. Nhà chức trách TQ đe dọa sẽ phạt, tịch thu giấy phép, thuyền bè, và có thể truy tố những người vi phạm.

Trung Quốc và Việt Nam tuyên bố chủ quyền chồng tréo trong ở các đảo khác nhau và các rạn san hô trên Biển Đông. Căng thẳng đã tăng trong năm 2012 và 2014 sau khi Trung Quốc bắt giữ một số ngư dân Việt Nam trong vùng biển đang tranh chấp. Cả hai bên đều cáo buộc nhau đã uy hiếp và đâm tàu.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua cho biết lệnh cấm đanh cá đó có nghĩa là để bảo vệ nguồn tài nguyên biển.

Phát ngôn viên Bộ Ngọai giao TQ, Hong Lei, nói với các phóng viên, “Đây là trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc.”

Một đại diện của ngành công nghiệp Việt Nam nói rằng lệnh cấm của Trung Quốc là một phần của nỗ lực để chiếm vùng biển đặc quyền của Việt Nam trong Vịnh Bắc Việt, dù hai nước đã có thỏa thuận phân định và về nghề cá ký kết vào năm 2000.

Ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Việt Nam cho biết, “Họ biết đó là điều bất hợp pháp, vi phạm pháp luật Việt Nam và quốc tế nhưng vẫn làm, chính yếu là để biến cái của người khác thành của mình hay biến nó thành một điều gây tranh cãi.”

Ông Thắng cho biết hiệp hội đã khuyến khích ngư dân tiếp tục hành nghề cùng lức yêu cầu chính phủ bảo vệ thêm cho họ.

Hôm Chủ nhật, tờ China Daily đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng TQ Trung Quốc Thường Vạn Toàn nói với đối tác Việt Nam, Phùng Quang Thanh, cả hai nước đã có “sự khôn ngoan và khả năng để đạt được thành công trong việc giải quyết vấn đề trên biển.”

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hơn 90 phần trăm trên vùng biển nhiều tiềm năng năng lượng và gần đây đã tăng cường nỗ lực xây đảo trên các rạn san hô ở khu vực đang tranh chấp.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Việt Nam cũng đã tiến hành việc lấp đất quan trọng tại hai địa điểm trong vùng biển tranh chấp, mặc dù quy mô và tốc độ của công việc không thấm gì so với Trung Quốc.

Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei cũng có tuyên bố chồng tréo ở Biển Đông.

(Theo tường trình của Mai Nguyễn tại Hà Nội và Sui-Lee Wee ở Bắc Kinh, tường trình bổ sung của Megha Rajagopalan; Tom Heneghan và Jeremy Laurence hiệu đính)

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam opposes Chinese fishing ban in disputed sea. Reuters, May 18, 2015