Trung Quốc chiếm biển đảo của Việt Nam và tuyên bố nhận dạng phòng không

Ngọc Quang

gdnet_fb“Quan điểm từ trước đến giờ của Việt Nam là kiên trì đấu tranh bằng giải pháp hòa bình, không làm thay đổi hiện trạng, không làm xấu thêm tình hình.” – Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

DCVOnline | Xin giới thiệu với bạn đọc một bản tin về tình hữu nghị Việt-Trung đăng lúc 22:49 ngày 27/05/15 trên trang Giáo dục Việt Nam đã bị rút xuống.

27/05/15 22:49

(GDVN) – Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cảnh báo: “Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá và cũng không loại trừ trường hợp họ tuyên bố vùng nhận dạng phòng không”.

> Chủ quyền quốc gia bị xâm phạm, cần nhanh chóng xây dựng “Luật biểu tình”
> Tướng Chung kịch liệt phản đối bỏ tử hình với người phạm tội “tham nhũng”.
> Ông Dương Trung Quốc: Cha ông dạy ta hòa hiếu với nguyên tắc vững chủ quyền

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ cuối giờ chiều nay (27/5), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông – ông Trương Minh Tuấn cho biết, hiện nay Trung Quốc đang công khai và ráo riết triển khai các hoạt động lấn biển, thi công các công trình với quy mô rất lớn trên tất cả các cấu trúc mà Trung Quốc đang chiếm đóng bất hợp pháp ở Trường Sa của Việt Nam.

Đặc biệt hiện nay các hoạt động này diễn ra nhiều tại 5 địa điểm, cụ thể là Gaven khoảng 15 héc-ta, Gạc Ma khoảng 13,2 héc-ta, Châu Viên khoảng 24 héc-ta; Huy Gơ khoảng 9,2 héc-ta và lớn nhất là chữ Thập khoảng 180 héc-ta.

“Tất cả các đoàn đi Trường Sa thì đều phát hiện điều đó. Ba cấu trúc mà Trung Quốc xây dựng thành đảo là Gaven, Huy Gơ và GạcMa. Hiện nay hầu hết ở các điểm đó hầu hết họ tạo các luồng lạch để cho tàu đi vào.

Ở một số đảo họ xây công trình cao tầng, thí dụ như ở Huy Gơ và Gạc Ma có công trình cao bảy, tám tầng. Ngoài ra, họ xây dựng các công trình cao như đèn biển hoặc trung tâm hướng dẫn bay”, ông Tuấn thông tin.

Các hành vi xâm lấn trái phép biển đảo của Việt Nam do phía Trung Quốc thực hiện đã diễn ra trong nhiều năm nay. Thứ trưởng Trương Minh Tuấn khắng định: “Việc làm của Trung Quốc là bất chấp phản ứng của ta và cộng đồng quốc tế.

Có thể nói tình hình Biển Đông chưa có xảy ra đụng độ, nhưng việc làm đó là một bước đi chiến lược của Trung Quốc để nhằm hiện thực hóa yêu sách đường lưỡi bò, không loại trừ khống chế và kiểm soát toàn bộ phía Nam của Biển Đông. Thí dụ như vừa rồi họ ra lệnh cấm đánh bắt cá và cũng không loại trừ trường hợp họ tuyên bố vùng nhận dạng phòng không.”

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn thông tin về các hoạt động bất hợp pháp của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. ảnh: Ngọc Quang.
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn thông tin về các hoạt động bất hợp pháp của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. ảnh: Ngọc Quang.

Việt Nam đã mạnh mẽ tuyên bố bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc và nêu các quan điểm về quy chế đảo của ta theo đúng Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị:

“Trong thời gian tới chúng tôi rất mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền về chiến lược biển của Việt Nam đến năm 2020, tuyên truyền về mô hình phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền trên biển.

Tôi rất mong các cơ quan báo chí có những tin bài sắc bén, có lý lẽ và thuyết phục để đấu tranh với Trung Quốc trước những hoạt động lấn biển vi phạm DOC và Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển 1982.”

Chia sẻ thêm về tình hình Biển Đông, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ – ông Nguyễn Văn Nên cho biết, vừa qua Việt Nam đã 8 lần có công hàm phản đối Trung Quốc có những hành vi sai trái xâm phạm chủ quyền lãnh thổ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã nhiều lần tuyên bố quan điểm của Việt Nam về vấn đề này.

Bộ trưởng Nên bày tỏ: “Quan điểm từ trước đến giờ của Việt Nam là kiên trì đấu tranh bằng giải pháp hòa bình, không làm thay đổi hiện trạng, không làm xấu thêm tình hình”.

Theo chương trình làm việc của Quốc hội, chiều ngày 5/6, Quốc hội sẽ nghe báo cáo về tình hình Biển Đông.

Chia sẻ với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Đại biểu Dương Trung Quốc bày tỏ:

Ông Dương Trung Quốc: Cha ông dạy ta hòa hiếu với nguyên tắc vững chủ quyền.
Ông Dương Trung Quốc: Cha ông dạy ta hòa hiếu với nguyên tắc vững chủ quyền.

“Trong nhận thức của cá nhân tôi, một người làm lịch sử thì sự kiện Trung Quốc xây dựng những đảo nhân tạo ngay trong vùng biển đảo thuộc chủ quyền của chúng ta thì đó là việc làm vô cùng nghiêm trọng.
Thời gian gần đây, Việt Nam đã thể hiện quan điểm bằng một số tuyên bố, nhưng tôi cho rằng như thế là chưa tương xứng với mức độ nghiêm trọng mà Trung Quốc gây ra.

Truyền thống của ông cha chúng ta luôn luôn đặt hòa hiếu làm mục tiêu, nhưng phương thức đạt được mục tiêu ấy chính là nguyên tắc kiên quyết bảo vệ chủ quyền của mình, chứ không phải là chúng ta cứ nhún nhường thì sẽ đạt được.

Việt Nam muốn thế giới biết rằng, chúng ta rất muốn hòa bình, chúng ta rất muốn nhân nhượng, nhưng nhân nhượng cũng phải có giới hạn của nó.”

Ngọc Quang


Nguồn: Google’s cache