Việt Nam nhận chiến hạm mới

Mai Nguyen | DCVOnline (Tin Reuters)

mapHôm thứ Ba, Hải quân Việt Nam vừa nhận hai tàu chiến mới có trang bị hỏa tiễn;  đây là chiến hạm làm tại Việt Nam theo mẫu của tàu của Nga. 

Hình chụp lại màn hình: Hộ tống hạm Molniyas, là quan cụ mới nhất của hải quân Việt Namở Biển Đông. Nguồn: Phạm Hà Trung
Hình chụp lại màn hình: Hộ tống hạm Molniyas, là quan cụ mới nhất của hải quân Việt Namở Biển Đông. Nguồn: Phạm Hà Trung

Tăng cường phòng thủ trên biển trong lúc tình hình Biển Đông vẫn căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền biển đảo là bước mới nhất của phía Việt Nam.

Hai tàu hộ tống hạng Tarantul gọi là tàu Molniyas, được trang bị 16 hỏa tiễn với vũ khí tự động và là một trong sáu chiến thuyền hải quân Việt Nam đặt mua, và đã nhận hai chiếc vào năm ngoái. Hỏa tiễn có tầm bắn 130 km.

Thông báo này được đăng trên trang web tin tức của chính phủ Việt Nam giữa lúc bất ổn ngoại giao về việc xây dựng đảo của các nước đang trong vòng tranh chấp và sự Hoa Kỳ lo ngại về việc Trung Quốc đưa hệ thống pháo di động vào trong lãnh thổ đang tranh chấp (nhưng nay đã rút đi).

Khả năng phòng thủ của hải quân Việt Nam được nâng cấp bằng quân cụ của Nga, gồm cả tàu ngầm tân tiến hạng Kilo trang bị với một loại hỏa tiễn tấn công Klub của Nga. Loại hỏa tiễn này có khả năng tấn công chính xác trong vòng 300 km.

Một số chuyên gia nhận thấy việc tăng cường khả năng phòng vệ và quan hệ ngoại giao với Nhật Bản, Philippines và Hoa Kỳ trong thời gian gần đây là dấu hiệu Việt Nam quyết tâm đối phó với sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc sau cuộc chạm trán nảy lửa với Bắc Kinh hồi năm ngoái về vụ giàn khoan.

Bản tin cho hay thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trương Quang Khánh cho biết các tàu chiến mới cho thấy Việt Nam có thể “hoàn toàn làm chủ các công nghệ và kỹ thuật đóng tàu quân sự hiện đại” và tăng cường sức mạnh chiến đấu và giúp bảo vệ chủ quyền biển của Việt Nam.

Bản tin viết thêm là tàu Molniyas có khả năng đối đầu với chiến hạm, tàu đổ bộ và tàu hộ tống, bảo vệ tàu ngầm và đi thám sát.

Bản đồ Biển Đông. Nguồn: Google maps
Bản đồ Biển Đông. Nguồn: Google maps

Trung Quốc vẫn là một đồng minh kinh tế và chính trị quan trọng đối với Việt Nam, nhưng mối quan hệ trở nên căng thẳng hơn vì tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Tuyên bố chủ quyền trên chín phần mười vùng Biển Đông đã đặt Trung Quốc vào vị trí đối thủ với bốn quốc gia Đông Nam Á.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam receives Russian-design missile boats amid maritime tension. Mai Nguyen, Reuters, Jun. 2, 2015

2 Comments on “Việt Nam nhận chiến hạm mới

  1. Vũ khí dù có nhiêu và tốt đến thế nào đi nữa mà tinh thần chiến đấu không có thì
    cũng là vô dụng. Trong những nam vừa qua, “tàu lạ” xâm nhập vào vùng biển ta,
    bắt bớ. đánh đập. xô đuổi tàu đánh cá của ngư dân ta, có bao giờ thấy Cảnh Sát
    Biển, Hải Quân Nhân Dân can thiệp, bảo vệ ngư dân hành nghề trong vùng biển
    nhà, vậy tàu chiến hiện đại dùng để làm gì ?

  2. Tàu chiến này có chạy nhanh hơn mấy viên đạn đại liên của tàu lạ bắn vào như ở Trường Sa hồi nẳm không nhỉ ? Mà quan trọng là khi gặp tàu lạ bắn vào thì có đợi lệnh của bộ chánh trị hô chạy hay ở lại làm bia cho tàu lạ thử đạn tự do? Xin chia buồn cùng các dủng sỉ ở Trường Sa năm xưa , lúc ấy ta chưa có tàu chạy nhanh này nên phải hy sinh các đồng chí vì mục đích hòa bình hửu nghị với nước lạ .