Chea Sim qua đời là lời nhắc Việt Nam không còn nhiều ảnh hưởng ở Cambodia

DCVOnline (Tin Khmer Radio / Hello VOA)

CheasimWASHINGTON DC — Sự ra đi của Chea Sim, một nhân vật chính trị hàng đầu ở Campuchia, là một lời nhắc về việc thay đổi thời đại và chính trị.

Chủ tịch Thượng viện Chea Sim của Campuchia, phải, tham dự một lễ hội nước ở Phnom Penh, Campuchia, file photo.
Chủ tịch Thượng viện Chea Sim của Campuchia, phải, tham dự một lễ hội nước ở Phnom Penh, Campuchia, file photo.

Chea Sim, 82 tuổi, đã qua đời hôm thứ Hai là người được đặt vào ghế lãnh đạo khi Việt Nam lật đổ chế độ Khmer Đỏ vào năm 1979, và ông vẫn là một nhân vật quan trọng sau đó.

Cuối cùng, ông là người đứng đầu của Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền và Chủ tịch Thượng viện, một trong hai viện lập pháp của Campuchia.

Sok Touch, một nhà phân tích chính trị và Chủ nhiệm khoa của Đại học Khemarak, nói với “Hello VOA” hôm thứ Ba rằng cái chết của Chea Sim là một lời nhắc nhở rằng Campuchia đang thoát dần khỏi ảnh hưởng của Việt Nam.

Chea Sim qua đời cũng có thể mở đường cho Thủ tướng Hun Sen để thắt mối quan hệ với Trung Quốc chặt hơn nữa.

“Chúng tôi đã nhìn thấy rằng chính phủ có vẻ trong đợi ở các nước tài trợ,” Sok Touch nói. “Ai là nước tài trợ tốt nhất?” Việt Nam vẫn là một trong những nước nghèo trong khu vực ASEAN và ông nói, “Campuchia không thể nuôi 13 triệu người của mình bằng cách dựa vào nền kinh tế của Việt Nam.” Đó là một cơ hội cho Trung Quốc “câu” được Campuchia.

Việt Nam đã có nhiều ảnh hưởng trong các vấn đề Campuchia, vì đã lật đổ chế độ Khmer Đỏ và chiếm đóng quốc gia này từ năm 1979 đến năm 1989. Mối quan hệ đó gây phẫn uất cho nhiều người dân Campuchia và là một điểm tấn công chính trị của phe đối lập.

Nhưng Sok Touch cho rằng, mối quan hệ chính trị với Việt Nam và Thái Lan là việc không thể tránh khỏi, bởi vì cả hai nước đều giáp biên giới Campuchia. Ông nói, “Chúng tôi không thể dời biên giới. Quan hệ chính trị tốt giúp cho sự ổn định trên cả hai vùngbiên giới.”

Tuy nhiên, ông cho biết, Campuchia có một cách để tiến tới và để suy nghĩ về lợi ích của quốc gia.

“Chúng tôi nên suy nghĩ về vấn đề gì? Câu hỏi đặt ra là liệu Campuchia coa ther ra khỏi quỹ đạo của Việt Nam và Trung Quốc. Campuchia hiện nay có chính sách đứng trên tính toàn vẹn, chủ quyền và sự trung lập của của quốc gia.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Chea Sim’s Passing a Reminder of Waning Influence of Vietnam. Khmer Radio / Hello VOA. 10 June 2015.