Trung Quốc: Xây dựng đảo ở Biển Đông sẽ hoàn thành ‘trong những ngày sắp tới’

Christopher Bodeen | Tin AP

biendong1Để trấn an các nước láng giềng về những hành vi gây căng thẳng trong khu vực có tầm quan trọng chiến lược, bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ sẽ hoàn thành dự án xây dựng đảo trong vùng đang tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông đúng theo kế hoạch trong vài ngày nữa.

Tàu nạo vét Trung Quốc đang tự nhận thấy trong các vùng nước xung quanh Mischief Reef trong quần đảo Trường Sa đang tranh chấp trên Biển Đông, trong tập tin này vẫn còn hình ảnh từ video được thực hiện bởi một máy bay do thám P-8A Poseidon và cung cấp bởi Hải quân Hoa Kỳ vào ngày 21 tháng 5, năm 2015. (HANDOUT / REUTERS)
Tàu nạo vét Trung Quốc đang hoạt động trong vùng quanh Đá Vành Khăn (Mischief Reef) trong quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, Hình ảnh từ video do máy bay do thám P-8A Poseidon quay và Hải quân Hoa Kỳ cung cấp ngày 21 tháng 5, năm 2015. (HANDOUT / REUTERS)

Tuy nhiên, dấu hiệu cho thấy câu chuyện chưa kết thúc là một tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thực hiện các dự án khác khác từ việc tìm và cứu nạn hàng hải đến bảo tồn môi trường và nghiên cứu khoa học.

Bản tuyên bố cho biết “Theo tin từ các ban ngành có thẩm quyền của Trung Quốc, đúng theo kế hoạch, các dự án xây dựng của Trung Quốc trên một số đảo và các rạn san hô của quần đảo Trường Sa sẽ được hoàn thành trong những ngày sắp tới.” Bản tuyên bố sử dụng tên Trung Hoa (Nam Sa) cho quần đảo Trường Sa, nằm ở trung tâm của các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Ngoài việc đáp ứng được các mục tiêu quốc phòng, Bản tuyên bố cho biết mục đích chính của dự án là dân sự và không nhắm vào bất kỳ nước thứ ba nào. Nó cho biết các dự án đó nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc và “hợp pháp, hợp lý và chính đáng” trong khi không gây hại đến môi trường biển.

Tuyên bố của phát ngôn viên bộ Ngoại giao Lu Kang cho biết, những dự án đó “không ảnh hưởng đến tự do hàng hải việc bay qua vùng trời của tất cả các nước theo luật pháp quốc tế ở Biển Đông.”

Quân đội Mỹ có thể sẽ soi xét kỹ lưỡng khẳng định đó sau sự kiện xảy ra hồi tháng trước khi một máy bay P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ bay gần một trong những hòn đảo đang xây dựng đã nhiều lần bị quân đội Trung Quốc thách thức và đuổi khỏi khu vực.

Quần đảo đang có tranh chấp nằm giữa đường hàng hải vận chuyển bận rộn nhất thế giới, trong ngư trường phong phú và tiềm năng dầu, khí đốt và khoáng chất dưới lòng biển. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, trong khi Việt Nam, Malaysia, Brunei, Philippines và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền ở một phần trong khu vực.

Mỹ cho biết họ sẽ không nghiêng về bên nào trong vấn đề tranh chấp chủ quyền, nhưng khẳng định quyền tự do hàng hải và thúc giục tất cả các bên tham gia đàm phán để giải quyết.

Công việc xây dựng đảo đã dấy lên lo ngại là Trung Quốc sẽ sử dụng những đảo nhân tạo làm căn cứ quân sự và để khẳng định quyền kiểm soát hàng hải ở Biển Đông.

Theo Mỹ, chương trình xây dựng của Bắc Kinh trên các rạn san hô và đảo san hô hiện nay tổng số hơn 2.000 mẫu Anh (800 ha) và gồm hai phi đạo có khả năng sử dụng cho máy bay quân sự loại lớn.

Ruan Zongze Viện phó Viện Nghiên cứu Quốc tế của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trên đài truyền hình nhà nước CCTV rằng thông báo này là một dấu hiệu của sự minh bạch cho thấy rằng Trung Quốc đang tiến hành theo đúng lịch trình họ đã định.

Ruan Zongze nói, “Trung Quốc đang cho thấy rằng họ có thời khóa biểu riêng.”

Đó có thể là một cách để trấn an người khác là những dự án đó có kết thúc, với hy vọng hạn chế thiệt hại cho mối quan hệ của Trung Quốc với các nước láng giềng.

Bắc Kinh đã cố gắng để giữ cho vấn đề này ra khỏi báo giới trong chuyến thăm chính thức đến Washington trong tháng này của Bộ trưởng Quốc phòng TQ Fan Changlong trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter kêu gọi Trung Quốc và những nước khác “ngưng lại việc xây dựng đảo” và chấm dứt việc quân sự hóa hơn nữa.

Việt Nam và Trung Quốc đã đụng độ gay gắt ở quần đảo Trường Sa và các quần đảo khác, đang gửi Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đến Bắc Kinh trong tuần này để đàm phán.

Trung Quốc cũng không muốn vấn đề này sẽ làm lu mờ chuyến thăm Washington vào tháng Chín tới đây của Chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Zhao Kejin, một chuyên gia quan hệ quốc tế tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh cho biết tuyên bố hôm thứ Ba vừa qua của TQ là một hình thức quản lý khủng hoảng “nhằm giảm sự dồn thổi và giảm mức căng thẳng”. Zhao nói tiếp,

“Tốt hơn là làm dịu vấn đề trước chuyến viếng thăm Mỹ của Tập Cận Bình, vì còn có những thứ quan trọng hơn để giải quyết.”

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: China says South China Sea island building work to be completed ’in the upcoming days’. Christopher Bodeen — The Associated Press, Jun. 16, 2015.