Việt Nam thả luật sư bất đồng chính kiến

DCVOnline | Tin AFP/ec

lqqMột trong những người bất đồng chính kiến ​​nổi bật nhất của Việt Nam tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động chống Trung Quốc ngay khi ra khỏi tù vào ngày thứ Bảy (27 tháng 6) sau khi bị giam hai năm rưỡi về “tội trốn thuế”.

Một bức ảnh của luật sư và blogger Lê Quốc Quân, một trong những người bất đồng chính kiến ​​nổi bật nhất của Việt Nam, nói tại Tòa án nhân dân Hà Nội phúc thẩm vào ngày 18 tháng 2, năm 2014. (Ảnh: AFP / Thông tấn xã Việt Nam
Một bức ảnh của luật sư và blogger Lê Quốc Quân, một trong những người bất đồng chính kiến ​​nổi bật nhất của Việt Nam, nói tại Tòa án nhân dân Hà Nội phúc thẩm vào ngày 18 tháng 2, năm 2014. (Ảnh: AFP / Thông tấn xã Việt Nam

HÀ NỘI  |  Sau khi bị giam hai năm rưỡi về “tội trốn thuế”, một trong những người bất đồng chính kiến ​​nổi bật nhất của Việt Nam tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động chống Trung Quốc sau khi được hả hôm thứ Bảy (27 tháng 6).

Blogger luật sư Lê Quốc Quân đã ra khỏi nhà tù sớm ngày thứ Bảy ở tỉnh Quảng Nam và đã gặp người thân trong trong gia đình, những người từ lâu đã vận động trả lại tự do cho ông.

“Tôi rất hạnh phúc,” ông nói với AFP trong cuộc phỏng vấn đầu tiên từ khi được trả tự do, nói rằng ông sẽ đi thẳng đến bệnh viện để khám sức khỏe trước khi dành thời gian cho những người thân yêu của mình.

Ông Quân 43 tuổi đã tuyệt thực năm lần ở tù với lần gần đây nhất kéo dài hai tuần, kết thúc vào ngày 24 tháng sáu.

Trong một tâm trạng đặc trưng bất khuất, ông Quân hứa sẽ tiếp tục các hoạt động chống lại Bắc Kinh đã từng khiến giới cầm quyền giận dữ.

“Tôi đã trở nên rất quan tâm đến một lần nữa về cuộc xâm lăng của Trung Quốc, xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở biển đảo,” ông nói với AFP bằng tiếng Anh, đề cập đến việc xây dựng đảo nhân tạo của Bắc Kinh ở Biển Đông. “Tôi cầu nguyện mỗi ngày cho chủ quyền của Việt Nam (được tôn trọng),” ông nói, và thêm rằng ông được đọc thêm tin tức sau một thời gian bị ngăn cách với thế giới khi ở trong tù.

Ông Quân, viết blog về một loạt các chủ đề nhạy cảm gồm các quyền dân sự, đa nguyên chính trị và tự do tôn giáo, đã bị giam giữ kể từ Tháng 12 năm 2012.

Tháng 10 năm 2013 ông bị kết án về tội trốn thuế, một cáo buộc đã bị Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ và những người vận động nhân quyền cho là không có thật và do mục đích chính tri của nhà đương cuộc.

Ông Quân đã rất nhiều lần tham gia vào một loạt các cuộc biểu tình chống Trung Quốc trong năm 2011 về việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền của ở Biển Đông.

Việt Nam đã phải vật lộn đểgiữ  cân bằng giữ lời chỉ trích dữ dội trong nước và việc đối phó với sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực đối và với quan hệ hữu nghị truyền thống với các đồng chí cộng sản đang lãnh đạo Bắc Kinh.

Giới phân tích nói rằng  các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại thủ đô Hà Nội đã đôi khi được phép cho xẩy ra như một phương tiện nhắn tin với Bắc Kinh. Nhưng nhà cầm quyền cũng đã dẹp các cuộc biểu tình bằng bạo lực, và bắt giữ những người tham gia.

Mất công lý

Một bức ảnh được Lê Quốc Quyết – em của ông Quân – đăng trên Facebook vào ngày thứ Bảy, cho thấy một ông Quân gầy đi nhưng khỏe mạnh mỉm cười và ôm vợ. Tấm hình được 1.500 thích trong hai giờ.

Ông nói với AFP hôm thứ Bảy rằng tù của ông là “một sai lầm của công lý” và ông sẽ giúp những người khác ở trong cản ngộ tương tự, những người được “vẫn còn đau khổ trong tù”. Ông đã luôn phủ nhận các cáo buộc của nhà nước chống lại ông.

Việt Nam, một nhà nước độc đảng, thường xuyên bị các nhóm nhân quyền và các chính phủ phương Tây lên án vì không chấp nhận những người đối kháng chính trị và vi phạm một cách có hệ thống các quyền tự do tôn giáo.

Nhưng như Hà Nội vì muốn có mối quan hệ ngoại giao và thương mại chặt chẽ hơn với cựu thù thời chiến là Mỹ, để chống hành vi ngày càng quyết đoán của Bắc Kinh ở Biển Đông, dường như đã dịu bớt đi việc đàn áp những người phê bình trong nước.

Năm ngoái, sau khi Bắc Kinh đưa giàn khoan HD-981 vào vùng biển đang có tranh chấp với Hà Nội, các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã nhanh chóng biến thành cuộc biểu tình bạo lực, với một số các nhà máy nước ngoài bị đốt cháy. Ít nhất hai công nhân Trung Quốc thiệt mạng.

Việt Nam cũng là một nước đang tham gia các cuộc đàm phán Quan hệ đối tác Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang diễn ra nhằm đạt được thỏa thuận thương mại tự do lớn trong cả vùng Thái Bình Dương với sự ủng hộ chính yếu của Hoa Kỳ.

Tháng tới Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng sẽ đến Mỹ; đây là cuộc viếng thăm Mỹ đầu tiên của một người lãnh đạo đảng CSVN.

Một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ thay đổi với Mỹ, Washington mới đây đã ca ngợi “sự tiến bộ” về vấn đề quyền tại Việt Nam, nói rằng số tù nhân lương tâm tại Việt Nam đã giảm từ hơn 160 năm 2013 nay xuống khoảng 100, và “hầu như không có” vụ án nào với những người hoạt động chính trị hay bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa trong năm nay.

Phil Robertson, phó giám đốc Tổ chức Human Rights Watch khu vực châu Á, nói rằng ông không nghĩ rằng việc trả tự do cho blogger Lê Quốc Quân có liên quan đến các thỏa thuận TPP vì ông Quân đã bị giam hết hạn tù.

“Nhưng nó sẽ là điều tốt nếu chính phủ Mỹ sử dụng một phần sức đòn bẩy để yêu cầu chính quyền Việt Nam từ nay về sau ngừng quấy rối Quân và cho phép ông thể hiện các quyền cơ bản của mình mà không bi can thiệp hoặc trả thù thêm.”

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam frees high-profile dissident lawyer. Tin AFP / ec, Jun 27, 2015.