Trung Quốc đang hung hăng thì Nga giao tầu ngầm cho Việt Nam

Elizabeth Whitman | DCVOnline

kiloclass“Họ đã cho mình những quân dụng răn đe mạnh hơn nhiều và làm phức tạp tính toán chiến lược của Trung Quốc.” – Carl Thayer.

Khi Trung Quống hung hăng về quân sự thì Nga giao tầu ngầm để Việt Nam phòng thủ vùng tranh chấp ở Biển Đông
Khi Trung Quống hung hăng về quân sự thì Nga giao tầu ngầm để Việt Nam phòng thủ vùng tranh chấp ở Biển Đông

Báo Thanh Niên đưa tin một tàu ngầm do Nga chế tạo đã đến Cảng Cam Ranh của Việt Nam hôm thứ Ba, đây là chiếc thứ tư trong sáu tàu ngầm hạng Kilo Nga đang cung cấp như một phần của một thỏa thuận trị giá 2,6 tỉ đô-la hai nước đã ký kết năm 2009. Những tàu ngầm này là một phần của nỗ lực của Việt Nam để ngăn chặn sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong lúc đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, một vùng biển được coi là giàu tài nguyên và rất có giá trị cho các tàu thương mại.

Hồi tháng Tư Reuteurs đã đưa tin là ngoài sáu tàu ngầm hạng Kilo của Nga, Việt Nam đã mua hỏa tiễn do Nga chế tạo, tương tự loại Klub, có thể tấn công vào lục địa và có thể băn đến các thành phố ven biển ở Trung Quốc. Các hỏa tiễn loại này cũng có thể tấn công vào các tàu và tàu ngầm Trung Quốc. Ông Carl Thayer, một chuyên gia về quân đội Việt Nam tại Học viện Quốc phòng Úc, nói với Reuters, “Họ đã cho mình những quân dụng răn đe mạnh hơn nhiều và làm phức tạp tính toán chiến lược của Trung Quốc.”

Căng thẳng giữa hai nước cùng tuyên bố chủ quyền trong một vùng biển rộng đã tăng lên trong những năm gần đây. Đặc biệt, tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam đã tăng mạnh khi Trung Quốc đã khoan tại một giàn khoan dầu cách bờ biển Việt Nam 120 hải lý hồi tháng năm 2014. Trung Quốc cũng đã làm căng thẳng trầm trọng thêm trong mối quan hệ của hó với Philippines bằng cách xây dựng các hòn đảo nhân tạo trên các rạn san hô quanh Quần đảo Trường Sa, mà cả hai nước – trong số những người khác – tuyên bố thuộc chủ quyền của họ.

Trước khi Việt Nam ký kết thỏa thuận năm 2009 với Nga, nó đã có vài hỏa tiễn và một số vũ khí khác với khả năng hạn chế. Theo thỏa thuận năm 2009, chiếc cuối cùng trong sáu tàu ngầm dự định​​sẽ được giao trong năm 2016. Việt Nam cũng được báo cáo đã mua 50 của tên lửa loại Klub, 28 hỏa tiễn trong số đó đã được chuyển giao. Mỗi hỏa tiễn nặng hai tấn và được bắn đi từ tàu ngầm bằng ống phóng ngư lôi.

Các tàu ngầm mới đến Việt Nam bắt đầu hành trình từ Nga vào ngày 14 tháng và đã được vận chuyển bằng  tàu chở hàng Rolldock Storm của Hoà Lan. Nga cũng cho biết sẽ đào tạo thuyền viên để chạy các tàu ngầm và cung cấp linh kiện bổ túc khi cần thiết.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Amid Chinese Military Aggression, Russia Delivers Submarine To Vietnam For Defense Over South China Sea Dispute. By Elizabeth Whitman, ibtimes.com, June 30, 2015.