Bộ trưởng Quốc phòng CHXHCN Việt Nam chết tại Pháp

DCVOnline | Tin DPA

HthanhÀ NỘI. Hôm 19 tháng 7, 2015 hãng thông tấn DPA cho biết, theo một nguồn tin quân sự, Bộ trưởng Quốc phòng CHXHCN Việt Nam đã chết tại một bệnh viện ở Pháp khi đang chữa trị ung thư.

Tấm hình sau cùng của ông Phùng Quang Thanh chụp với Bộ trưởng Quóc phòng Pháo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian hạ tuần tháng 6, 2015. Nguồn: VNA
Tấm hình sau cùng của ông Phùng Quang Thanh chụp với Bộ trưởng Quóc phòng Pháo Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian hạ tuần tháng 6, 2015. Nguồn: VNA

Trước khi ngã bệnh, Đại tướng Phùng Quang Thanh, 66 tuổi, được xem là một ngôi sao đang lên trong Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nguồn tin quân sự, giấu tên vì không được phép đưa tin, cho DPA hay ông Thanh đã qua đời hôm Chủ Nhật tại bệnh viện Georges Pompidou.

Nhiều nguồn khác nhau đã nghi ngờ về tình trạng sức khỏe của ông Thanh khi ông vắng mặt ở một số sự kiện có tính quan trọng. Hồi đầu tháng Bảy, ông Phạm Gia Khải, thành viên Ban Chăm sóc Sức khỏe Trung ương, xác nhận là ông Thanh đang bình phục tại Pháp sau khi được giải phẫu bứu ở phổi. Ông Khải cho hay tình trạng sức khỏe của ông Thanh tốt và ông Bộ trưởng sẽ về lại Việt Nam trong vòng hai tuần.

Hôm 20 tháng 7, trang ThanhnienNews.com đưa in giới chức nhà nước cộng sản Việt Nam, trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó Tổng tham mưu trưởng QĐNDVN – và ông Phạm Gia Khải, vẫn tiếp tục cho hay ông Phùng Quang Thanh sẽ về lại Việt Nam trong một ngày gần đây.

Theo nhiều nguồn khác nhau, ông Phùng Quang Thanh đã được coi là một ứng viên có thể giữ chức Chủ tịch Nước trong kỳ Đại hội Đảng sắp tới.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam defence minister dies in France after cancer treatment. DPA, 19 Jul, 2015.

1 Comment on “Bộ trưởng Quốc phòng CHXHCN Việt Nam chết tại Pháp

  1. Tin của DPA phát xuất từ nguồn không cho biết tên thì chỉ được xem là một tin chưa được kiểm chứng bằng một nguồn độc lập nào khác. Tin này có điểm vô lý là một người mà tháng trước đây không có bệnh gì mà trong vòng một tháng đã chết vì ung thư phổi. Ung thư phổi không làm chết người nhanh như vậy.

    Tin nói rằng ông Phùng Quang Thanh chưa chết và có người vẫn nói chuyện với ông ta qua điện thoại cũng chỉ là một tin chưa được kiểm chứng. Cần phải có chứng cớ chẳng hạn băng ghi âm cuộc nói chuyện và tiếng nói trong điện thoại phải là tiếng ông Phùng Quang Thanh. Hoặc tin đó phải đưa thêm chi tiết để có thể kiểm chứng như ông ta đang ở địa chỉ nào ở Pháp, có ai đó đến thăm ông ta và chụp hình chung với ông ta để công bố.

    Tin của VietpressUSA nói rằng ông Phùng Quang Thanh bị ám sát bằng súng hãm thanh tại Paris cũng là tin chưa được kiểm chứng. Bằng chứng có thể là cảnh sát Pháp làm biên bản và điều tra và công bố về vụ ám sát. Không có bằng chứng này. Nếu ám sát thì không có thì giờ mà đem xác đi thì cảnh sát Pháp sẽ phải đến điều tra. Nếu đem xác đi thì vứt đi đâu ở giữa Paris? Không phải là chuyện dễ. Người khôn ngoan không chọn Paris để ám sát vì đó là nước có an ninh chặt chẽ, nhất là Pháp đang siết chặt an ninh để đề phòng khủng bố.

    Nhưng nhất định là có chuyện gì xảy ra cho ông Phùng Quang Thanh. Và chuyện đó có thể không xảy ra tại Pháp mà ở một nơi nào khác. Nơi đó có thể là ở Việt Nam, sau khi ông Phùng Quang Thanh vừa xuống máy bay.

    Biết đâu ông Phùng Quang Thanh bắt chước ông Hoàng Văn Hoan và hiện nay ông ta đang ở Bắc Kinh.