Cựu Tổng thống Mỹ Carter cho biết số phận “trong tay của Chúa” khi biêt ung thư đã lên não

David Beasley (Reuters) | DCVOnline dịch

carterATLANTA – Hôm thứ Năm, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cho biết rằng bệnh ung thư của ông đã lan đến não và ông sẽ bắt đầu điều trị bằng bức xạ sau, trong ngày, và nói thêm rằng số phận của ông “trong bàn tay của Thiên Chúa.”

 Hfnh chụp lại từ AP video clip của AP ngày 20 tháng 8 2015; Cựu Tổng thống Carter nói về beejh trạng ung thư của ông.

Hình chụp lại từ  video clip của AP ngày 20 tháng 8 2015; Cựu Tổng thống Carter nói về beejh trạng ung thư của ông.

Cựu Tổng thông Carter, 90 tuổi, đã tổ chức một cuộc họp báo về tình trạng sức khỏe của ông chỉ một tuần sau khi tuyên bố ông vừa giải phẫu ung thư gan.

Bình tĩnh và sáng suốt trước ống kính, cựu Tổng thống Carter cho biết ông sẽ giảm lịch hoạt động để đi điều trị mỗi ba tuần sau khi các bác sĩ thấy có bốn “đốm rất nhỏ” của khối u ác tính trong não của ông.

Carter từng Tổng thống Mỹ từ năm 1977 đến năm 1981 và đã tích cực hoạt động nhân đạo và giám sát các cuộc bầu cử sau khi hết nhiệm kỳ. Ông được trao giải Nobel Hòa bình năm 2002.

Một nhiệm kỳ của ông tại Nhà Trắng đã được xác định bằng cuộc vật lộn với nền kinh tế quốc gia và sự lúng túng trong khủng hoảng con tin ở Iran.

Hôm thứ Năm, được hỏi ông có hối tiếc nào không, Tổng thống Carter cho biết ông ước rằng ông đã gửi thêm một máy bay trực thăng nữa để giải cứu con tin tại Iran, ông cũng nói thêm rằng ông sẽ tái đắc cử nếu nỗ lực giải thoát con tin đã thành công. Ứng cử viên Cộng hòa Ronald Reagan đã đánh bại Carter, đảng Dân chủ, trong cuộc tranh cử tổng thống năm 1980.

Bỏ truyền thống, Carter đã chọn tự đưa tin về tình trạng sức khỏe của ông đến giới truyền thông. Ông đã đến trong họp báo tại Trung tâm Phi lợi nhuận Carter ở Atlanta, đi đứng bình thường, mỉm cười và mặc quần jean. Ông nói, nhấn mạnh vào đức tin Kitô giáo sâu sắc,

“Tôi hoàn toàn thoải mái với bất cứ điều gì đến. Nay tôi cảm thấy việc này nằm trong tay của Thiên Chúa.”

Ông cho biết ông rất hài lòng vì ông đã không trở nên tức giận hoặc thất vọng. Ông nói tiếp,

“Tôi sẵn sàng cho bất cứ điều gì và chờ một cuộc phiêu lưu mới. Tôi đã có một cuộc sống thú vị, mạo hiểm và hài lòng.”

Ông giải thích, hồi đầu tháng này, bác sĩ đã lấy một phần mười lá gan của ông. Một sinh thiết cho thấy đó là một khối u ác tính, một dạng ung thư da được cho là bắt nguồn từ một nơi khác trong cơ thể và lan đến gan,

Ông công bố tại thời điểm đó tiên lượng của ông được coi là xuất sắc, mặc dù ông đã sắp xếp lại lịch trình cá nhân để đii điều trị tại Trung tâm y tế Emory ở Atlanta.

Carter cho biết hôm thứ Năm, chỉ một thời gian ngắn sau khi phẫu thuật gan bác sĩ đã tìm thấy các điểm của khối u ác tính trên não.

Ung thư “có thể sẽ lan đến những nơi khác trong cơ thể của tôi”, ông nói, nhưng không đề cập đến việc các bác sĩ đã nói với ông rằng ông có thể sống bao lâu nữa.

Ban đầu khi nhận được chẩn đoán ung thư não, Carter nói: “Tôi nghĩ tôi đã có chỉ còn vài tuần nữa,” nhưng ông nói thêm rằng ông vẫn “hy vọng.”

Các bác sĩ của ông đã hội ý với các chuyên gia ung thư khác, và ông nói rằng ông không cảm thấy yếu đi hoặc bất lực.

Khối u ác tính có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, nhưng trở nên nguy hiểm hơn khi chúng lây lan. Giám đốc của Viện Ung thư Winship tại Trung tâm Emory là Walter J. Curran Jr., nói tại cuộc họp báo rằng bệnh nhân có khối u ác tính đã lây lan thì không thể chữa khỏi. “Mục đích là kiềm chế”, ông nói.

Vì chương trình điều trị, Tổng thống Carter nói rằng ông bây giờ ông sẽ phải cắt lại “khá đáng kể” lịch trình hoạt động của mình, mặc dù ông đã không hoàn toàn loại trừ một chuyến đi Nepal vào tháng Mười Một.

Cháu nội ông, Jason Carter, 40 tuổi, sẽ trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị Trung tâm Carter trong tháng Mười Một, như đã định.

Cha và ba anh chị em của ông đã qua đời vì bệnh ung thư tuyến tụy, căn bệnh này từ lâu đã là mối quan tâm cho gia đình Carter. Mẹ của ông cũng bị ung thư tuyến tụy, thêm cả ung thư ngực và ung thư xương.

Cựu Thống đốc trung dung của tiểu bang Georgia được xem là người đã giúp ổn định tình hình Trung Đông, kết quả của Hòa ước ý kết năm 1978 tại Trại David giữa Israel và Ai Cập.

Sau khi thất cử trước Ronald Reagan của đảng Cộng hòa, ông đã tiếp tục có nhiều hoạt động nhân đạo quốc tế đủ loại.

Ông vừa xuất bản cuốn sách mới nhất của ông trong tháng qua, tựa đề “Một cuộc đời tròn vẹn: Hổi tưởng ở tuổi 90.”

Trong một cuộc phỏng vấn về nhiều vấn đề hồi tháng trước về cuộc sống của mình với Biên tập viên thế giới của Reuters Sir Harold Evans, Carter nhớ lại thời thơ ấu trong một ngôi nhà không có điện nước và mối quan tâm của ông về những thành kiến về chủng tộc đang diễn ra tại Hoa Kỳ.

Carter và vợ ông, bà Rosalynn, có ba con trai và một con gái. Họ sống ở môt vùng quê của Georgia, khoảng 150 dặm (240 km) về phía nam của Atlanta. Tổng thống Carter là, một phó tế thuộc giáo hội Baptist, cho biết ông có kế hoạch để tiếp tục dạy trường chủ nhật tại nhà thờ của ông.

Carter cho biết ông đã nhận được các cuộc gọi bày tỏ sự cảm thông từ Tổng thống Barack Obama, Phó Tổng thống Joe Biden, các cựu Tổng thống Bill Clinton, George H.W. Bush và George W. Bush, và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Carter thậm chí đã tìm được khoảnh khắc hài hước. Khi cảm ơn các đồng nghiệp chính trị của ông, ông cười và nói đó là “lần đầu tiên họ đã gọi thăm hỏi sau một thời gian dài.”


By THE ASSOCIATED PRESS, August 20, 2015

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Jimmy Carter says fate ‘in the hands of God’ as cancer found on his brain. DAVID BEASLEY. Reuters. Aug. 20, 2015