Người tị nạn Việt Nam cũ trở thành người bảo lãnh

Debra Black | DCVOnline dịch

tinanLúc 6 tuổi, từ Hà Nội tới Hong Kong, Lê Lương đến Canada với gia đình cô nhờ vào lòng hảo tâm của hai xóm đạo gần London, Ontario.

Nguồn: DEBRA BLACK / TORONTO STAR
Không có điều kiện nào hết, họ đã mở lòng, mở cửa nhà đón chúng tôi đến để giúp đỡ gia đình chúng tôi tất cả mọi thứ… Nguồn: DEBRA BLACK / TORONTO STAR

Nay là một người tư vấn kinh doanh 39 tuổi đang hy vọng sẽ tập họp một nhóm từ cộng đồng người gốc Việt ở Toronto để giúp bảo trợ cho một gia đình Syria như một phần của chương trình Lifeline Syria để nhớ lại một thời đã qua.

Từ khi Lê Lương nghe nói về Lifeline Syria cô biết cô sẽ phải tham gia.

Lương, một người tư vấn kinh doanh 39 tuổi, đến Canada lúc sáu tuổi (1981) với mẹ, cha và anh trai cô. Gia đình Lương rời Hà Nội vào năm 1978; họ trốn khỏi Việt Nam trên một chiếc thuyền đánh cá cùng với 20 người khác.

Lương nói cuộc sống đã trở nên khó khăn cho cha mẹ vì cha cô là người Hoa và mẹ cô là người Việt Nam.

“Có áp lực rất lớn vào thời điểm đó để đuổi người Hoa ra khỏi Việt Nam… tình hình đã thực sự rất lôi thôi trong khu vực Đông Nam Á với Trung Quốc hỗ trợ Campuchia. Họ đã làm cho các gia đình người Hoa khó sống ở Việt Nam.”

Gia đình Lương không còn cách nào khác hơn là chạy trốn. Cuối cùng họ đã đến Hồng Kông sau khi bị kẹt một tháng trên một chiếc tàu thiếu thốn nước và thực phẩm. Họ đã được một tàu hải quân Anh cứu.

Mặc dù lúc ấy chỉ có 2 tuổi, Lương vẫn nhớ như in một hình ảnh sống động của cuộc hành trình đó – trước mặt cô là biển xanh vô tận.

Năm 1981, sau khi sống trong một trại tị nạn ở Hong Kong hơn ba năm, Lương và gia đình cô đến Canada, nhờ vào lòng hảo tâm của hai nhóm tín hữu Ki-tô giáo trong các cộng đồng làm nông ở Glencoe và Wardsville ở Middlesex County gần London, Ontario.

Năm sau đó gia đình Lương định cư tại một trang trại  – với sự giúp đỡ , chăm sóc và hỗ trợ của xóm giềng. Lương nói,

“Những người này không biết chúng tôi là ai, và không biết chúng tôi sẽ thành người thế nào. Không có điều kiện nào hết, họ đã mở lòng, mở cửa nhà đón chúng tôi đến để giúp đỡ gia đình chúng tôi tất cả mọi thứ từ việc dạy tiếng Anh cho chúng tôi… dạy chúng tôi đi mua sắm… đưa chúng tôi đến nhà thờ và nhận chúng tôi vào trường. Cả làng đã nuôi gia đình của chúng tôi.”

Lương nói về Lifeline Syria, “Đó là lý do tại sao tôi cảm thấy buộc lòng phải giúp”, và hy vọng sẽ giúp dân vùng GTA để tái định cư 1.000 người tị nạn Syria trong khu vực trong vòng hai năm tới.

Sáng kiến này được phỏng theo sự thành công của chương trình Operation Lifeline, khởi đầu vào năm 1979 đã giúp người dân Canada định cư 60.000 người tị nạn cộng sản đến từ Việt Nam, Campuchia và Lào.

Lương hy vọng sẽ cùng một nhóm trong cộng đồng người gốc Việt ở Toronto để giúp bảo trợ cho một gia đình, và khoảng 90 người khác sẽ tham dự một cuộc họp vào tối thứ Tư tại Tòa thị chính Toronto để tìm hiểu thêm về các chi tiết khác về việc bảo trợ. Một cuộc họp thứ hai sẽ được tổ chức ngày 29 tháng 7 tại cùng một chỗ.

Alexandra Kotyk, Giám đốc dự án Lifeline Syria cho biết cuộc họp hôm thứ Tư đã có đủ người ghi tên. Và chỉ có một vài chỗ cho cuộc họp lần thứ hai. Bà Kotyk nói các cuộc họp khác được dự đinh tổ chức vào tháng Tám và tháng Chín.

Hơn bốn triệu người Syria đã bỏ quê hương đi tị nạn, họ buộc lòng phải đi khỏi vùng chiến tranh và khủng bố. Liên Hiệp Quốc mô tả cuộc khủng hoảng người tị nạn Syria là một trong những khủng hoảng tồi tệ nhất trong gần một phần tư thế kỷ.

Đầu năm nay, Canada thông báo sẽ nhận 10.000 người tị nạn Syria trong vòng ba năm tới – đó là  chưa kể 1.300 người Canada đã đồng ý nhận từ năm 2014. Thông báo của Canada là để đáp ứng lời yêu cầu của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Người tị nạn kêu gọi mọi quốc gia bước tới và nhận giúp người tị nạn.

Lương cảm thấy có một liên hệ sâu sắc với những người đã bảo trợ gia đình cô – một liên hệ vẫn bền vững đến ngày hôm nay. Lương nói, “Đó là một tình bạn lâu dài đã kéo dài nhiều thế hệ.” Mới đây, cô đã đến Glencoe để chào mừng kỷ niệm 125 năm ngày thành lập giáo xứ.

Ngay cả khi còn nhỏ và khi đã rời khỏi vùng thôn dã Glencoe, bố mẹ vẫn gửi cho cô ấy về quê bằng xe lửa và Lương đã sống những mùa hè ở đó với bạn bè trong làng.

“Tôi đã luôn luôn là một người tin vào việc đền ơn ở một nơi nào đó, bằng một cách nào đó. Chúng ta không nhất thiết cần phải giúp những người đã giúp chúng ta, thay vào đó có thể giúp đỡ người khác. Tôi nghĩ rằng trong thế giới này không có đủ người làm điều đó. Người ta vẫn luôn luôn nghĩ cho mình, về mình, tôi, và tôi. Tôi nghĩ rằng gửi thông điệp về sự đền ơn đã nhận là điều rất quan trọng.”

Khủng hoảng Người Tị nạn qua những con số

Số người tị nạn đến Canada từ những cuộc khủng hoảng trước đây. Nguồn: Centre for Refugee Studies at York University. (CBC)
Số người tị nạn đến Canada từ những cuộc khủng hoảng trước đây. Nguồn: Centre for Refugee Studies at York University. (CBC)
  • Hơn 4 triệu: Số người Syria đã chạy khỏi quê hương
  • 7,6 triệu: Số người Syria tản cư trong xứ
  • 30.000: người tị nạn Syria mà Đức đã cam kết sẽ nhận từ năm 2013
  • 10.000: người tị nạn Syria được Canada cam kết nhận trong ba năm tiếp theo
  • 3500: người tị nạn Syria có cam kết sẽ được nhận ở Thụy Sĩ
  • 5600: người tị nạn Syria có cam kết sẽ được nhận tại Úc
  • 2.200.000: Syria ghi tên với UNHCR ở Ai Cập, Iraq, Jordan và Lebanon
  • 1,7 triệu: Số người Syria ghi tên với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ
  • 24.055: người tị nạn Syria đã ghi tên ở Bắc Phi
  • 26.000 CAD: Số tiền cần có của một nhóm ở Canada để bảo lãnh cho một gia đình tị nạn 4 người Syria (hai người lớn và hai người phụ thuộc) theo Bộ Quốc tịch và Nhập cư

Số liệu dựa trên thống kê của UNHCR, tháng năm 2015. Dữ liệu này không kể tổng số người tị nạn đã được nhận định cư từ khi cuộc khủng hoảng bùng nổ hay những con số gần đây nhất và những cam kết.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Former Vietnamese refugee looks to ‘pay it forward’ by helping to sponsor Syrian family. Debra Black Immigration Reporter, The Star, Jul 21 2015.