Sư ông thụt két

DCVOnline

ThichChieuTang_sBáo chí Âu Mỹ vừa đưa tin một tu sĩ Phật giáo vùng Tây Nam Louisana, trong áo cà sa, vừa bị bắt tại phi trường LaGuardia, New York vì tội biển thủ quỹ của ngôi chùa nơi ông trụ trì.

Chùa Tịnh độ nơi ông Khang Nguyen Le trụ trì. Ảnh AP.
Chùa Tịnh độ nơi ông Khang Nguyen Le trụ trì. Ảnh AP.

Theo tờ Telegraph (UK), New York Post (USA) và hãng thông tấn AP thì ông Khang Nguyen Le đã ra hầu toà và bị cáo buộc đã ăn cắp khoảng 150,000 đô-la Mỹ từ quỹ chùa do phật tử cúng dường, và từ những cuộc gây quỹ, để chơi “xì dách” (Blackjack) ở sòng bạc.

Lương tháng của ông sư trụ trì chùa Tịnh Độ – tên Anh ngữ là “the Vietnamese Buddhist Association of Southwest Louisiana” – là 1000 đô-la Mỹ.

Nhạc hội gây quỹ Chùa Tịnh Độ. Nguồn: Saigontin.net
Nhạc hội gây quỹ Chùa Tịnh Độ. Nguồn: Saigontin.net

Từ bốn năm qua, cứ hai, ba ngày ông Khang Nguyen Le lại xài từ 5.000 tới 10.000 đô-la ở sòng bạc L’Auberge ở Lake Charles.

Phó Chưởng lý toà Brooklyn Matthew Haggans nói “Tiền ăn cắp để dùng cho việc giải trí của bị cáo.”

Theo lời khai trước toà, ông Khang Nguyen Le đi đánh bạc một mình và thường trốn ở những góc vắng của sòng bạc để tín hữu của chùa không thấy.

Hồ sơ ngân hàng cho thấy ông sư đã rút hơn 370.000 đô-la từ những trương mục cá nhân của ông và từ máy rút tiền ở sòng bạc.

Trước đó, ông sư họ Le đã thú nhận với nhân viên anh ninh Liên Bang và cảnh sát tiểu bang Louisana là ông đã bắt đầu ăn cắp tiền của chùa từ năm 2011.

Donald Mayeaux, luật sư biện hộ cho ông sư, nói “Ông ấy không phải là người xấu. Tôi hy vọng ông ấy sẽ có thể trở về đây. [Louisiana]”

Theo luật sư biện hộ Liên bang Michael Padden thì ông Khang Nguyen Le hiện bị câu lưu ở New York và sẽ được giải về Louisana để hầu toà. Hai người anh em họ của ông sư định ký quỹ để ông được tại ngoại nhưng được cộng đồng yêu cầu ngưng, không giúp ông Khang Nguyen Le.

“Chùa Tịnh Độ” ghi danh với chính phủ Mỹ là “Vietnamese Buddhist Association Of Southwest Louisiana Inc.” thuộc loại Tổ chức có hội viên (không xếp loại chỗ khác) – membership organizations, not elsewhere classified (NEC) và được miễn thuế. Địa chỉ của tổ chức này là 246 Bourque Road, Lafayette, LA 70506.

Cơ sở này thành lập từ năm 2010, có thuê hai nhân viên, và doanh thu hàng năm khoảng 91.000 đô-la. Người đứng đâu cơ sở là Huynh Bon Van.

Chùa tịnh độ và sư ông trụ trì có hai trang trên Facebook cùng đia chỉ 246 Bourque Road, Lafayette, LA 70506. Ở đó người ta thấy được kế hoạch phát triển của chùa cũng như pháp danh và hình ảnh của sư trụ trì, Thích Chiếu Tăng.

Sư trụ trì làm lễ trong Chùa Tinh Độ, LaFayette, Louisana, USA. Nguồn: Faccebook Chùa Tịnh độ
Sư trụ trì làm lễ trong Chùa Tinh Độ, LaFayette, Louisana, USA. Nguồn: Faccebook Chùa Tịnh độ
Nguồn:  Facebook Chùa Tiojnh Độ.
Phối cảnh bản đồ quy hoạch Chùa Tịnh Độ của công ty TNHN-TM-DV-TV-XO, Tp. Ho Chi Minh. Nguồn: Facebook Chùa Tịnh Độ.

Sư ông Thích Chiếu Tăng là người từ Tp. Hồ Chí Minh, học Trung học phổ thông và ngày sinh ghi trên Facebook là 20 tháng 1, 1978, gần đúng với số tuổi 35 trên bản tin của hãng thông tấn AP.

Đại đức Thích Chiếu Tăng cò là một người có rất nhiều video pháp thoại trên khắp mạng internet ở Việt Nam ở những trang quangduc.com, thuyetphap.niemphat.vn, huongdanphattu.vn, phapthoaitinhdo.net, chualongtho.com, v.v.

Trang nhà http://chuatinhdo.com/ hiện không hoạt động.

Trang Facebook của ông sư Thích Chiêu Tăng. Nguồn Face book Thich Chieu Tăng
Trang Facebook của ông sư Thích Chiếu Tăng. Nguồn: Face book Thich Chieu Tăng

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:
1. Harriet Alexander, “Blackjack-addicted Buddhist monk accused of stealing $150,000”, 18/9/2015, The Telegraph, <http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/northamerica/usa/11869342/Blackjack-addicted-Buddhist-monk-accused-of-stealing-150000.html> web.
2. Selim Algar, “Monk accused of looting temple of $150K for blackjack addiction”, 18/9/2015, New York Post, <http://nypost.com/2015/09/15/buddhist-monk-accused-of-using-donations-to-fund-blackjack-habit/> web.
3. The Associated Press, “Buddhist monk accused of embezzling $150k from temple” 18/9/2015 <http://klfy.com/ap/buddhist-monk-accused-of-embezzling-150k-from-temple/> web.
4. Manta.com, “Vietnamese Buddhist Association Of Southwest Louisiana Inc”. 18/9/2015 <http://www.manta.com/c/mryht4w/vietnamese-buddhist-association-of-southwest-louisiana-inc> web.

1 Comment on “Sư ông thụt két

  1. Phật Tử Quyết Tử Chào Mừng,

    Sư Đầu Kẹt: Quí Đại Đức THÍCH …ĐU – Made in Viet Nam (Sản phẩm của Hồ Chí Minh)