Giáo hoàng Francis bàn chính sự ở Washington

Stephen Collinson, CNN | DCVOnline

150923094135-06-pope-francis-0923-exlarge-169Giáo hoàng Francis đã thể hiện “những phẩm chất độc đáo” của một nhà lãnh đạo “người mà uy quyền đạo đức không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn bằng hành động.” – Barack Obama.

Giáo Hoàng Francis tại sân phía Nam Nhà Trắng. Nguồn: Getty Images
Giáo Hoàng Francis tại sân phía Nam Nhà Trắng. Nguồn: CNN/Getty Images

Washington (CNN) | Hôm thứ Tư, ngay trong bài diễn văn đầu tiên tại Mỹ, Giáo Hoàng Francis đã đi ngay vào vào vòng xoáy của chính trị Mỹ, đề cập đến các vấn đề đang gây chia rẽ trầm trọng kể cả sự thay đổi khí hậu, Cuba, hôn nhân và di trú.

Giáo Hoàng Francis, nói trước 11.000 khách có vé tại buổi lễ chào đón tổ chức công phu trên bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng, ông cho biết sẽ bàn về các vấn đề gây tranh cãi tại Mỹ trong chuyến thăm sáu ngày sắp tới.

Từ tốn, bằng tiếng Anh với giọng Nam Mỹ, Giáo hoàng Francis phát biểu:

“Thưa Tổng thống, tôi cảm ơn sự đón tiếp của ông thay mặt cho tất cả người Mỹ. Là con của một gia đình di dân, tôi thật vui mừng được là khách của đất nước này mà phần lớn đã được những gia đình như vậy gầy dựng. Tôi chờ đợi những cuộc gặp gỡ và đối thoại trong những ngày sắp tới, và tôi sẽ lắng nghe và chia sẽ nhiều ước mơ à hy vọng của người dân nước Mỹ…”

Và sẽ góp ý với những người có trách nhiệm hình thành tương lai chính trị quốc gia “trung thành với nguyên tắc lập quốc của Hoa Kỳ.”

Trong những phát biểu có thể làm phiền lòng đảng Cộng hòa, GH Francis xác nhận những cố gắng của Tổng thống Barack Obama về vấn đề biến đổi khí hậu và xây dựng lại mối quan hệ với Cuba sau hơn nửa thế kỷ xa cách.

Ông nói, “thật là điều khích lệ việc ông đưa ra sáng kiến để giảm ô nhiễm không khí. Công nhận đây là một việc cấp bách, và rõ ràng, theo tôi thì sự biến đổi khí hậu là một vấn đề không còn có thể để lại cho thế hệ tương lai giải quyết.” Giáo hoàng nói tiếp,

“Khi nói đến việc chăm sóc ‘ngôi nhà chung’ của chúng ta, chúng ta đang sống ở một thời điểm quan trọng của lịch sử.”

GH Francis cũng đã nhắc tới một trong những chủ đề trung tâm của triều đại của ông; đó là nền kinh tế toàn cầu hiện đại làm giầu thêm cho một thiểu số trên lưng của đại đa số thường dân.

“Tôi mong ước tất cả mọi người nam nữ có thiện chí ở quốc gia vĩ đại này sẽ ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế để bảo vệ những người dễ bị tổn thương trong thế giới của chúng ta và để kích thích một mô hình phát triển tích hợp và toàn diện.”

Tuy nhiên, Giáo hoàng cũng đưa ra quan điểm vững chắc bảo vệ các giá trị truyền thống, cảnh báo rằng các thể chế hôn nhân và gia đình cần phải được bảo vệ ở “một thời điểm quan trọng trong lịch sử của nền văn minh của chúng ta”, nhận định này có thể gây khó chịu cho phe tự do, vài tháng sau khi Tòa án tối cao phán quyết công nhận hôn nhân đồng tính trên toàn nước Mỹ.

Ông nói xã hội “khoan dung và hòa nhập” là điều đúng nhưng cảnh báo rằng người Thiên Chúa giáo Hoa Kỳ vẫn “lo ngại trước những nỗ lực xây dựng một xã hội công bằng và trật tự khôn khéo cần tôn trọng những quan tâm sâu sắc nhất và quyền tự do tôn giáo của họ. Tự do đó vẫn là một trong những tài sản quý giá nhất của Hoa Kỳ.”

Bước sang một vấn đề chính trị nhạy cảm khác, GH Francis, sinh tại Argentina, đã sắc bén lưu ý rằng ông là “con của người di cư” – một dấu hiệu cho thấy ông có thể đi vào cuộc tranh luận sau này trong chuyến thăm của ông về việc àm thế nào để xử lý hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ tại Hoa Kỳ đang gây tranh luận trong cuọc tranh cử tổng thống năm 2016.

Giáo hoàng Francis rời phi trường Andrew về Nhà Trắng. Nguồn: CNN/
Giáo hoàng Francis rời phi trường Andrew (Maryland) về Nhà Trắng trên chiết Fiat nhỏ, màu đen. Nguồn: CNN/AP

Tổng thống Mỹ Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama trước đó đã chào đón Đức Giáo Hoàng tại Nhà Trắng khi ông bước ra khỏi chiếc xe Fiat nhỏ màu đen của ông; đó cũng là một tuyên bố về sự khiêm cung của GH ở Washington, một thành phố đầy xe limo và SUV to lớn của chính phủ.

Vào một buổi sáng đầu thu rực rỡ, Tổng thống Mỹ và Giáo hoàng cùng đứng trước hàng quân danh dự trong lúc ban nhạc trổi quốc thiều của Vatican và Mỹ

Bày lòng kính trọng với Giáo Hoàng như một cá nhân cũng như nhân vật lãnh đạo của 70 triệu người Thiên Chúa giáo Mỹ, Tổng thống Mỹ Obama nói rằng ông đã thể hiện “những phẩm chất độc đáo” của một nhà lãnh đạo “người mà uy quyền đạo đức không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn bằng hành động.”

Nhà Trắng cho hay Tổng thống Obama sẽ không tìm cách khai thác chuyến thăm của GH Francis vì lợi ích chính trị – nhưng tổng thống Mỹ đã nhiệt liệt hoan nghênh sự ủng hộ của Giáo hoàng về vấn đề biến đổi khí hậu và Cuba, mà ông đang cố gắng để được dân chúng Mỹ hỗ trợ. Tổ thống Mỹ nói,

“Thưa Thánh Cha, chúng tôi trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của ngài trong khởi đầu mới của chúng tôi với nhân dân Cuba, giữ đúng lời hứa phát triển mối quan hệ tốt hơn giữa hai nước, hợp tác hơn nữa trên bán cầu này, và một cuộc sống tốt hơn cho nhân dân Cuba.”

Tổng thống cũng cho biết Giáo hoàng cũng đã nhắc nhở rằng “chúng ta có nghĩa vụ thiêng liêng phải bảo vệ hành tinh của mình.”

“Chúng tôi ủng hộ lời kêu gọi của ngài với tất cả giới lãnh đạo thế giới để hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất vì sự biến đổi khí hậu và đến với nhau để cùng bảo vệ thế giới quý báu của chúng ta cho các thế hệ tương lai.”


Dân chúng vùng Hoa Thịnh Đốn chào mừng GH Francis. Nguồn Reuters

Cuộc viếng thăm của Giáo Hoàng đã khiến cả Washington phải dừng lại khi hàng nghìn người tụ tập trên đường ở trung tâm thành phố dọc theo đường mà GH Francis, trong chiếc popemobile, sẽ đi qua sau cuộc hội đàm tại Phòng Bầu dục với Tổng thống Mỹ Obama. Cơ quan mật vụ, FBI và các cơ quan cảnh sát khác đang thực hiện chiến dịch bảo an rất lớn, rất phức tạp vì Giáo Hoàng mong muốn đối thoại trực tiếp với đám đông. GH Francis sau đó sẽ chuyển sang sinh hoạt mục vụ, làm lễ cầu nguyện tại một nhà thờ ở Washington trước khi cử hành một Thánh Lễ ngoài trời vào buổi tối.

Sinh hoạt chính trị tiếp theo của GH Francis có thể đến vào ngày thứ năm khi ông đọc diễn văn trước một cuộc họp chung của lưỡng viện Quốc hội. Sau đó GF sẽ đến New York và Philadelphia vào cuối tuần này để thúc chuyến thăm sáu ngày của ông.

Daniel Burke của CNN và Kevin Liptak cùng đóng góp vào bản tin này.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Pope Francis gets political in Washington debut. By Stephen Collinson, CNN, Wed September 23, 2015 | Video Source: Reuters.