Khủng bố đồng loạt tấn công Paris

DCVOnline

portal_paris-franc_3500725bPARIS | 13 tháng 11, 2015. Tối thứ Sáu quân khủng bố đã đồng loạt mở cuộc tấn công tại nhiều địa điểm ở Paris làm thiệt mạng 129 người và gây thương tích cho 359 người khác.

 

Thế giới đưng cùng với người dân Paris và nước Pháp. Nguồn: The Guardian Online
Thế giới đứng cùng với người dân Paris và nước Pháp. Nguồn: The Guardian Online
  • Nhà nước Hồi giáo (ISIS) tuyên bố là tổ chức đã tấn công Paris vào đêm thứ Sáu và hăm doạ sẽ tiếp tục khủng bố Pháp. Nhóm này nói rằng các vụ tấn công là để trả đũa cho việc Pháp tấn công toán dân quân của họ ở Syria, và Pháp sẽ một “mục tiêu chính”.
  • Tổng thống Pháp Francois Hollande đã công bố ISIS là tổ chức đã mở cuộc tấn công khủng bố trên khắp Paris làm thiệt mạng ít nhất 127 người.
  • Tổng thống Hollande cho biết các cuộc tấn công là một “hành động chiến tranh … đã chuẩn bị và lên kế hoạch ở những nơi khác, sự tham gia của thế lực bên ngoài mà cuộc điều tra này sẽ tìm cách xác định.” Ông cho biết thêm Pháp sẽ “tàn nhẫn trong đợt phản ứng” và tuyên bố ba ngày quốc tang.
  • Tình trạng khẩn trương đã áp dụng trên toàn nước Pháp vào tối thứ Sáu vẫn còn hiệu lực vào ngày thứ Bảy. Biện pháp này có nghĩa là hầu hết các nơi công cộng có thể bị đóng chặn với tăng cường sự hiện diện của cảnh sát và quân sự trên khắp nước Pháp. Cảnh sát Pháp nhấn mạnh sẽ không có biểu tình tổ chức tại Paris.
Cảnh sán tuần tiễu trạm xe điện St Pancras  ở London hôm thứ Bẩy. Nguồn: Hannah McKay/PA
Cảnh sán tuần tiễu trạm xe điện St Pancras ở London hôm thứ Bẩy. Nguồn: Hannah McKay/PA
  • Thủ tướng Anh David Cameron đang chủ toạ một cuộc họp khẩn cấp của Bộ trưởng chính phủ và giới chức an ninh để chuẩn bị cho phản ứng của Anh Quốc. Một sĩ quan cảnh sát cao cấp tại London cho hay UK có thể sẽ nâng mức đề phòng đe dọa khủng bố tới mức cao nhất.
  • Chính phủ Pháp cũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào sáng thứ Bảy để đưa ra phản ứng đói với cuộc tấn công. Một cuộc điều tra quốc tế ddaxbawst đầu suốt đêm thứ Sáu và nhà chức trách đã nói nhớm “đồng lõa” vẫn còn trong vòng lẩn trốn.
  • Con số người thiệt mạng ghi nhận được là 129, trong khi có thể có 359 đã bị thương, trong số đó, 99 người bị trọng thương.
  • Trước đó vào ngày thứ Bảy, số người chết tại mỗi vị trí bị tấn công được báo cáo là: 87 người tại nhà hát Bataclan; 18 người tại Boulevard de Charonne; 1 người ở Boulevard Voltaire; 5 người tại Rue de la Fontaine au Roi; và 14 người ở Rue Alibert. Nhiều trường hợp thiệt mạng cũng được báo áo thêm vào sang thứ Bẩy nhưng chưa xác định được đã xẩy ra ở nơi nào. Francois Molins, một công tố viên của Paris cho hay có một số người đã thiệt mạng taji Stade de France nhưng chưa rõ họ là hung thủ hay nạn nhân.
  • Một công tố viên Pháp nói tám sát thủ đã chết, 7 trong số đó là những tên khủng bố ôm bom. Nhưng cảnh sát vẫn tiếp tục cuộc săn lùng bọn đồng loã. Các nhân chứng tahi một cuộc tấn công cho nói cảnh sát cho họ biết có ít nhất một hung thủ công vẫn đang trốn.
  • Lãnh đạo thế giới đã bày tỏ sự phẫn nộ, với những cam kết giúp Pháp điều tra sự vụ. Barack Obama nói rằng Hoa Kỳ đúng cạnh bên nước Pháp. Vatican cũngđã lên án cuộc tấn công là “bạo lực khủng bố điênrồ”.
Dân chúng London cầm biểu ngữ trong một cuộc tưởng niệm bất chợt tại quảng trường Trafalgar Square. Nguồn: Matt Dunham/AP
Dân chúng London cầm biểu ngữ trong một cuộc tưởng niệm bất chợt tại quảng trường Trafalgar Square. Nguồn: Matt Dunham/AP

Diễn tiến cuộc khủng bố tối 13/11/2015 ở Paris

1

Nguồ: telegraph.co.uk/
Nguồn: telegraph.co.uk/

Video và truyện do nhân chứng kể lại độ kinh hoàng trong cuộc khủng bố tấn công ở  Paris.
By DEBORAH ACOSTA and YOUSUR AL-HLOU

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Paris attacks: Isis militant said to be Syrian who passed through Greece on refugee route Thua Guardian. 14/11/2015