Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi phản lực Sukhoi của Nga

DCVOnline

RuAF-Su-24-in-flamesMột chiến đấu cơ Su-24 Fencer (Sukhoi) của không quân Nga bị bắn rơi vì vi phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo hãng thông tấn RIA Novosti thì bộ Quốc phòng Nga khẳng định là F-16 của Thổ đã bắn rơi một Sukhoi của Nga trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria vào sáng thứ Ba.

Su-24 Fencer. Nguồn: Alex Beltyukov / Wikicommons
Su-24 Fencer. Nguồn: Alex Beltyukov / Wikicommons

Những nguồn tin khác chưa xác định là máy bay TUAF F-16 hay đội súng phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi chiếc Sukhoi.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận rằng đó là 1 trong 12 chiếc Sukhoi đang hoạt động ở căn cứ không quân Latakia, nơi Moscow đang thực hiện những vụ đánh bom ở Syria.

Tuy nhiên, Nga không chấp nhận tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng máy bay Nga đã xâm phạm không phận của họ.

Cảnh máy bay phản lực bị bắn rơi trên vùng núi Turkmen ở Syria. Nguồn: CBC

Đây không phải là chiếc máy bay đầu tiên của Nga vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 3 và 4 tháng 10 hai máy bay của không quân Nga, Su-30SM và Su-24, vi phạm không phận chủ quyền của Ankara trong khu vực Hatay.

Khối Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết các máy bay chiến đấu của Nga tiến vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp chính quyền ở đó “đãcảnh cáo rõ ràng, kịp thời và lặp đi lặp lại.” Trong trường hợp đó, TUAF F-16, trong phản ứng báo động nhanh, đã xác định được máy bay xâm nhập, sau đó các máy bay Nga đã rời không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Không phải chỉ vi phạm không phận của một thành viên NATO máy bay Su-30SM của Nga đã khoá radar nhắm vào một hoặcc cả hai chiếc F-16 suốt 5 phút 40 giây. Theo tin từ phía Nga, vi phạm đó xẩy ra vì một “lỗi điều hướng.” Sau sự kiện đó Ankara cho biết sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay nào vi phạm không phận chủ quyền của họ như đã làm trong quá khứ với những máy bay Mig-23 và Mi-17 của Syria.

Putin. Nguồn: © AP Photo/Ebrahim Noroozi
Putin. Nguồn: © AP Photo/Ebrahim Noroozi

Theo tin của Tass, Tổng thống Nga Putin tuyên bố, “Mất mát hôm nay là một cú đâm sau lưng Nga của bọn đồng loã với khủng bố mà tôi không thể nói khác hơn.” Putin nói thêm

“Chúng tôi chắc chắn sẽ cẩn thận phân tích những gì đã xảy ra và sự kiện bi thảm hôm nay sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.”

Theo ông Putin, Nga đã luôn đối xử với Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ đơn giản là một người hàng xóm thân thiết, mà còn coi là một quốc gia thân thiện. Tuy vậy, Nga sẽ không tha thứ cho tội ác như vụ bắn rơi máy bay của Nga hôm nay.

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:

Turkey has just shot down a Russian Sukhoi Su-24 near the border with Syria. The Aviationist, 24, 11, 2015.
Defense Ministry Confirms Russian Sukhoi Jet Downed on Turkish-Syrian Border. The Moscow Times, Nov. 24 2015.
Putin: Russia will not tolerate such crimes as attack against its Sukhoi-24 plane.
Russian Politics & Diplomacy, November 24, 2015.