Tại sao nền kinh tế của Việt Nam lại tốt hơn các nước khác trong vùng Đông Nam Á

Tang See Kit | Trà Mi

vngrowth2Đẩy mạnh xuất khẩu và kỷ lục đầu tư trực tiếp nước ngoài là hai trong những lý do tại sao Việt Nam kháng cự được sự suy thoái kinh tế trong khu vực.

Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng GDP 6,68% trong năm 2015, dễ dàng vượt qua mục tiêu của chính phủ là 6,2%. Ảnh: www.bloomberg.com
Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng GDP 6,68% trong năm 2015, dễ dàng vượt qua mục tiêu của chính phủ là 6,2%. Ảnh: www.bloomberg.com

SINGAPORE | Sự suy thoái thương mại toàn cầu và ở Trung Quốc khiến sự tăng trưởng kinh tế trong năm nay chậm lại ở hầu hết các nước trong khu vực Đông Nam Á, trừ trong một nước mà dường như đã xoay xở để không bị tuột dốc.

Số liệu thống kê của chính phủ công bố vào ngày thứ Bảy (26 tháng 12) cho thấy Tổng sản phẩm trong nước quý thứ tư của Việt Nam (GDP) đã tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong vòng năm năm, tăng 7,01 phần trăm so với mức tăng trưởng 6,9 phần trăm mỗi so với cùng kỳ năm 2014. Tốc độ tăng trưởng đã tăng từ 6,87% trong quý thứ ba và dễ dàng vượt qua mục tiêu chính thức của chính phủ là 6,2 phần trăm.

Độ phát triển này đưa Việt Nam vào đầu bảng tăng trưởng GDP trong khu vực Đông Nam Á.

Trong khi, Philippines, đứng thứ hai, phát triển ở mức 6% trong quý thứ ba, nhưng các nhà kinh tế nói chung tin rằng Phi Luật Tân sẽ không đạt được mục tiêu GDP cho cả năm là 6% khi công bố số liệu tăng trưởng quý thứ tư vào tháng tới. Trong khi đó, các nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Singapore đã phải chịu đựng tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong năm 2015, phần lớn là do các tai họa kinh tế ở Trung Quốc. Đặc biệt, Malaysia, có tốc độ tăng trưởng GDP ở mực thấp nhất trong hơn hai năm qua trong giai đoạn từ Tháng Bảy đến Tháng Chín.

Việt Nam thường công bố ước tính tăng trưởng trước khi kết thúc quý, vài tuần trước các nước khác trong khu vực.

Điểm mạnh

Một lĩnh vực mà Việt Nam đang tốt hơn những nước bạn là xuất cảng.

Theo số liệu chính thức, kim ngạch xuất khẩu của nước này đã tăng 8,1 phần trăm trong 12 tháng qua tháng mười hai, trong khi nhập khẩu tăng 12 phần trăm.

Ông Rajiv Biswas, chuyên viên kinh tế trưởng tại IHS Global Insight về khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cho rằng khả năng phục hồi thương mại của Việt Nam là nhờ vào nhũng thành công trong việc Việt Nam đa dạng hóa được xuất khẩu hướng về những thiết bị điện tử và sản xuất hàng may mặc.

Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế gia của ANZ đối với châu Á-Thái Bình Dương cho biết, ngoài các loại hàng hóa sản xuất, Việt Nam cũng có sự đa dạng hóa về thị trường xuất khẩu.

Nhà kinh tế Singapore cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua email,

“Thương mại trong khu vực chậm tăng trưởng xuất phát từ sự tái cân bằng của Trung Quốc và sự phục hồi của kinh tế Mỹ và các nền kinh tế có thu nhập cao tăng yêu cầu về mặt dịch vụ chứ không phải là hàng hóa. Điều này có nghĩa rằng các nhà xuất khẩu hàng hóa chưa đa dạng đang phải chịu gánh nặng của sự suy thoái thương mại trong khu vực như Indonesia và Malaysia.”

Theo theo ông Biswas, thứ hai, Việt Nam với 89,7 triệu dân cũng được thêm sức đẩy từ các khoản kỷ lục của đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), nhờ sức hấp dẫn ngày càng tăng của Việt Nam như là một điểm đến đầu tư, nhờ lợi thế về địa lý, lao động và chi phí vận hành thấp, cũng như sự tham gia của Việt Nam trong các hiệp định thương mại khu vực. Một loạt những quan tâm quốc tế đã giúp dòng vốn FDI sẽ đạt mức cao kỷ lục, 14,5 tỉ đô la Mỹ, năm 2015, tăng 17,4 % so với năm ngoái.

Các chuyên viên kinh tế cũng nói về sự phục hồi tăng trưởng tín dụng, vì chính phủ đạt được tiến bộ trong việc thanh toán các khoản nợ xấu đã là một lức chính làm trì trệ tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Theo một tuyên bố của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vào ngày 24 tháng 12, tăng trưởng tín dụng hàng năm dự kiến sẽ đẩy nhanh đến 18% trong năm 2015, vượt mục tiêu của chính phủ trước đó là 17 phần trăm. Ngân hàng trung ương cho biết Trong khi đó, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng giảm xuống còn 2,72% tính đến ngày 30 tháng 11, từ 2,93%vào cuối tháng Chín.

Theo ông Vishnu Varathan, một chuyên viên kinh tế cao cấp của Ngân hàng Mizuho ở Singapore thì sư “mất giá có kiểm soát” của đồng bạc Việt trong suốt năm 2015 cũng đã giúp giảm ảnh hưởng tiêu cực ở thị trường hối đoái. NHNN đã phá giá đồng bạc Việt Nam ba lần trong năm nay, kỳ gần nhất vào tháng Tám, đẩy đồng bạc VN giảm gần 6 phần trăm so với đồng đô la Mỹ.

Ông Varathan cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, “Thay vì làm một đồng bạc mất giá đột ngột, NHNN đã công bố rõ rệt về việc cho đồng bạc mất giá một cách chậm rãi. Điều này giúp giảm bớt áp lực trong nền kinh tế.”

Năm 2016 sẽ tăng trưởng tiếp

Hướng về phía trước, giới phân tích tin rằng câu chuyện thành công của Việt Nam sẽ tiếp tục, ngay cả khi lạm phát giảm xuống thấp nhất trong 14 năm qua hồi tháng mười hai.

Chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam (CPI) chỉ tăng 0,6% so với năm trước trong tháng cuối cùng của năm 2015, đánh dấu mức lạm phát thấp nhất kể từ năm 2001, nhờ giá dầu thô sụt giảm. Trên căn bản hàng tháng, chỉ số CPI lạm phát chỉ tăng 0,02%.

Mực lạm phát thấp khuếch đại nguy cơ giảm phát hoàn toàn, nhưng giới phân tích nói điều này là một mối đe dọa nhỏ hơn đối với một thị trường mới nổi như Việt Nam. Ông Varathan nói,

“Với dân số và chu kỳ phát triển của Việt Nam, lạm phát thấp không gây ảnh hưởng tâm lý của người tiêu dùng rằng giá sẽ vẫn còn trên một vòng xoáy đi xuống. Mức lạm phát thấp gần mực zero lại được coi như là một cứu viện. Đây là một trong những sắc thái trong các nền kinh tế đang phát triển nơi mà lạm phát cực thấp không gợi lên nỗi sợ hãi thường thấy ở các nền kinh tế phát triển.”

Ông Biswas của IHS lặp lại những quan điểm này, lưu ý rằng lạm phát lành tính sẽ giữ lãi suất ở mức thấp và kiềm chế áp lực phải tăng lương vì lạm phát. Ddiiefu này lại giúp đỡ để hình thành một môi trường kinh tế ổn định, hấp dẫn đối với giới đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, giới phân tích cho biết những yếu tố đó đến nay đã giúp tăng tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ không bảo vệ cho Việt Nam hoàn toàn tránh khỏi các rủi ro bên ngoài như một môi trường thương mại toàn cầu lờ đờ và suy thoái kinh tế của Trung Quốc.

Varathan Mizuho cho biết, “Rủi ro bên ngoài còn kéo dài có nghĩa là Việt Nam sẽ không có một vị trí tốt để tăng tốc tăng trưởng nhanh  trong năm 2016. Đó là một hình ảnh tích cực, nhưng không có gì quá ấn tượng.”

Giới phân tích của Channel NewsAsia cho rằng nền kinh tế của Việt Nam sẽ tăng trưởng từ 6,5% đến 6,9% trong năm 2016.

© 2016 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Tang See Kit , Why Vietnam’s economy is outperforming its Southeast Asian peers. Channel NewsAsia, 29 Dec 2015.