Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả tù nhân chính trị

Nike Ching (VOA) | DCVOnline

rightsMỹ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về trường hợp của Nguyễn Văn Đài, một luật sư nhân quyền, người đã bị chính quyền CSVN bắt giữ vào giữa tháng 12 năm 2015.

Nguyễn Văn Đài, phải, tước phiên tòa tháng 5 năm 2013. Luật sư nhân quyền nổi tiếng ở Việt nam đã bị bắt về tôi "tuyên truyền" chống nhà nước. Nguồn:: VOA
Nguyễn Văn Đài, phải, tước phiên tòa 11/5/2007. Luật sư nhân quyền nổi tiếng ở Việt nam đã bị bắt về tôi “tuyên truyền” chống nhà nước. Nguồn: VOA

Bộ Ngoại giao – Hoa Kỳ đã kêu gọi chính phủ Việt Nam phóng thích tất cả tù nhân chính trị và chấm dứt sách nhiễu những người hoạt động

Giới chức ngoại giao lên tiếng trước chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Việt Nam vào tháng Năm. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết hôm thứ Hai, khi Hoa Kỳ và Việt Nam tổ chức Đối thoại Nhân quyền lần thứ 20 ở Washington.

“Việc thúc đẩy các quyền con người vẫn là một phần quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ và là một khía cạnh quan trọng của cuộc đối thoại của chúng tôi trong quan hệ đối tác toàn diện Mỹ-Việt Nam.”

Theo bộ Ngoại giao Mỹ thì cuộc Đối thoại bao phủ một loạt các vấn đề nhân quyền, kể cả tầm quan trọng của việc tiếp tục tiến bộ trong nỗ lực cải cách luật pháp, chế độ pháp trị, tự do ngôn luận và hội họp, tự do tôn giáo, quyền lao động, quyền của người khuyết tật, quyền LGBT, hợp tác đa phương, cũng như trường hợp cá nhân đáng quan tâm.

Mỹ đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về trường hợp của Nguyễn Văn Đài, một luật sư nhân quyền, người đã bị chính quyền CSVN bắt giữ vào giữa tháng 12 năm 2015.

Ông Đài bị bắt khi ông đang chuẩn bị để gặp đại biểu Liên minh châu Âu đang ở Hà Nội tham dự cuộc đối thoại nhân quyền giữa EU và Việt Nam.

Nói về trường hợp của ông Đài vào cuối tháng mười hai, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi chính quyền Việt Nam phải bảo đảm hành động phù hợp với nghĩa vụ quốc tế của họ và kêu gọi Hà Nội “thả vô điều kiện tất cả tù nhân lương tâm.”

Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh  chụp ảnh trong khi tham dự một cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội. Nguồn: VOA
Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh chụp ảnh trong khi tham dự một cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội. Nguồn: VOA

Một trường hợp nổi cộm khác là phiên xử blogger Nguyễn Hữu Vinh (còn được gọi là Anh Ba Sàm), người đã bị kết án năm năm tù giam hồi tháng trước vì những gì mà chính quyền CSVN gọi là “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước.”

Bộ Ngoại giao Mỹ nêu ra một số quan ngại về Việt Nam trong Báo cáo năm 2015 của nhiều nước về tình trạng nhân quyền. Những vấn đề này gồm

“những hạn chế nghiêm trọng của chính phủ về các quyền chính trị của công dân, đặc biệt là quyền thay đổi chính phủ của họ qua các cuộc bầu cử tự do và công bằng; giới hạn về tự do dân sự của công dân, trong đó có tự do hội họp, lập hội và bày tỏ; và không bảo vệ trọn vẹn các quyền lợi của công dân theo đúng thủ tục, kể cả việc bảo vệ chống lại việc giam giữ tùy tiện.”

Trong khi báo chí và các đài truyền hình vẫn còn bị kiểm duyệt và hạn chế pháp lý ở Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken ghi nhận tiến bộ trong việc thực hành nhân quyền của Hà Nội, gồm các cam kết để đòng bộ hóa pháp luật trong nước với trách nhiệm nhân quyền quốc tế.

Trong một bài phát biểu tại một trường đại học Hà Nội hôm thứ Năm tuần qua, Blinken hoan nghênh Việt Nam đac phê chuẩn Công ước chống tra tấn và Công ước của Liên hiệp quốc về Quyền của Người khuyết tật, cũng như cho phép “lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại cho phép công đoàn độc lập hoạt động.”

Ông Blinken cũng khen ngợi những nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc tham khảo ý kiến ​​với những người liên quan đến xã hội dân sự, tôn giáo ở địa phương trong việc soạn thảo một đạo luật tôn giáo mới, mà Hoa Kỳ hy vọng sẽ bảo vệ được quyền lợi của người dân thuộc các tín ngưỡng khác nhau.

© 2016 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Bài do tác giả gởi. DCVOnline hiệu đính và minh họa. Xem thêm chi tiết ở US Urges Vietnam to Release Political Prisoners Ahead of Obama Visit Thông báo số10 . Nike Ching, April 25, 2016 5:51 PM