Bắc Triều Tiên đưa dân đi lao động cưỡng bức

Brent Bambury | DCVOnline

kimBáo cáo của TS Breuker phát hành cùng ngay sau một cuộc điều tra của Vice Media về những vi phạm nhân quyền đối với những công nhân Bắc Hàn tại Ba Lan.

Kim Il Sung and Kim Jong Il decorate April 25 House of Culture, the venue of Workers' Party of Korea (WPK) congress in Pyongyang, North Korea May 6, 2016. REUTERS/Damir Sagolj - RTX2D1Y8 (Damir Sagolj/Reuters)
Hình Kim Il Sung và Kim Jong Il treo hôm 25 tháng Tư ở Cung Văn hoá, nơi Đảng Lao Động Triều Tiên tổ chức ĐH đảng ở Bình Nhưỡng, Bắc Hàn, May 6, 2016. Nguồn: REUTERS/Damir Sagolj – RTX2D1Y8 (Damir Sagolj/Reuters)

Đầu tháng 6, 20016, một nhóm các nhà nghiên cứu Hoà Lan vừa công bố một báo cáo cho thấy Bắc Triều Tiên đang gửi dân ra nước ngoài làm lao động cưỡng bức tại những quốc gia trong Liên minh châu Âu. Họ làm việc mỗi ngày 12 giờ, sáu ngày một tuần – và 90 phần trăm của lương của họ được chuyển thẳng về cho chính phủ Bắc Triều Tiên.

“Nó giống như một phó bản thu nhỏ của hệ thống Cộng hoà Nhân dân Triều Tiên trên đất của Liên minh châu Âu.” – Tiến sĩ Remco Breuker, giáo sư nghiên cứu Triều Tiên tại Đại học Leiden

Người ta đã nhận diện được dân đi lao động Bắc Triều Tiên trong một vài nước thuộc E.U., gồm cả Ba Lan và Malta, những nơi họ có thể xin giấy phép làm việc hợp lệ. Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Remco Breuker, nói với Brent Bambury của Day 6, CBC Radio, điều kiện làm việc của những người lao động Bắc Triều Tiên là không thể chấp nhận được theo luật của E.U.. Ông nói

“Họ không được đọc báo, không được xem tivi, không thể nghe radio. Họ không có quyền truy cập vào internet, hiển nhiên là thế.

“Nó giống như một phó bản thu nhỏ của hệ thống CHDCND Triều Tiên trên đất của Liên minh châu Âu.”

Mọi người cúi đầu trước bức tượng đồng của những người lãnh đạo Bắc Triều Tiên ở Bình Nhưỡng. Ngay cả khi đi lao động ở Liên minh châu Âu, công nhân Bắc Triều Tiên phải tham dự các buổi học tập ý thức hệ và bị cấm truy cập Internet. Nguồn: Kim Gwang Hyon / Associated Press.
Mọi người cúi đầu trước bức tượng đồng của những người lãnh đạo Bắc Triều Tiên ở Bình Nhưỡng. Ngay cả khi đi lao động ở Liên minh châu Âu, công nhân Bắc Triều Tiên phải tham dự các buổi học tập ý thức hệ và bị cấm truy cập Internet. Nguồn: Kim Gwang Hyon / Associated Press.

Các công nhân này đang làm việc cho các tập đoàn của Bắc Triều Tiên, thuộc quyền sở hữu của các quan chức cao cấp Bắc Hàn hoặc của chính phủ; những chủ nhân này đã lấy gần hết thu nhập của họ. Trước khi được gửi ra nước ngoài, họ đều được cứu xét cẩn thận để bảo đảm sự trung thành của với chế độ.

Tiến sĩ Breuker thấy sự thiếu hành động của E.U. để giải quyết vấn đề này thật rất khó hiểu. Ông nói,

“Một số thành viên Quốc hội châu Âu đã đặt vấn đề với Ủy ban châu Âu. Và E.U. không những không có bất kỳ hành động nào chống lại những hoạt động bóc lột này mà còn gián tiếp tài trợ các các công ty thuê đang thuê những nhân đó.”

Điều kiện làm việc kinh khủng

Báo cáo của TS Breuker phát hành cùng ngay sau một cuộc điều tra của Vice Media về những vi phạm nhân quyền đối với những công nhân Bắc Hàn tại Ba Lan. Nhà báo Sebastian Weis của hãng truyền thông Vice, đóng một vai trò quan trọng trong cuộc điều tra,đã nói chuyện trực tiếp với một số người lao động.

“Mọi người đều muốn thoát ra khỏi Bắc Triều Tiên, vì còn gì có thể tồi tệ hơn ở ngoại quốc?” – Sebastian Weis, nhà sản xuất phim tài liệu.

“Rất khó khăn để nói chuyện được với những công nhân này vì họ bị canh giữ hàng ngày, từng giây phút. Họ nói với tôi rằng họ không biết thực tế họ làm được bao nhiêu tiền, lươngcủa họ ra sao.”

Người lao động Bắc Hàn nói với Weis là họ thường xuyên làm việc 12 giờ một ngày trong tuần, và sáu hoặc bảy giờ vào thứ bảy. Họ bị cấm không được có điện thoại di động.

Weis nói, “Khi đã ở Ba Lan ba hoặc năm năm, họ mất liên lạc với thân nhân và gia đình.”

Nhưng đa số những người lao động Bắc Hàn không ý thực được rằng họ đang bị bóc lột. Weis nói,

“Mọi người đều muốn thoát ra khỏi Bắc Triều Tiên, vì còn gì có thể tồi tệ hơn khi ở nước ngoài. Và như vậy, họ tự nguyện xin đi nước ngoài.”

“Họ không thực sự biết về quyền của người lao động, và họ không họ có thể kiếm được bao nhiêu tiền. Họ chỉ nhận được tiền khi về lại Bắc Triều Tiên, và họ vui vẻ nhận tiền, bất kể là bao nhiêu. Tôi nhận thấy họ thực sự không hiểu, hoặc không biết là họ đang bị chế độ bóc lột.”

Tiến sĩ Remco Breuker tin rằng Bắc Triều Tiên hoạt động giống như một tập đoàn đa quốc gia hơn là một quốc gia, với Kim Jong Un trong vị trí Tổng Giám đốc – CEO. Nguồn: Kyodo qua Reuters.
Tiến sĩ Remco Breuker tin rằng Bắc Triều Tiên hoạt động giống như một tập đoàn đa quốc gia hơn là một quốc gia, với Kim Jong Un trong vị trí Tổng Giám đốc – CEO. Nguồn: Kyodo qua Reuters.

Cơ quan tìm việc bất hợp pháp lớn nhất thế giới

Việc bóc lột người lao động Bắc Triều Tiên đã được chúng minh bằng dữ liệu ở các nước ngoài E.U., kể cả Trung Quốc và Nga. Theo tài liệu của Liên Hiệp Quốc, Bắc Triều Tiên xuất khẩu người lao động bắt buộc đến hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới – thu vào cho nhà nước hơn 2 ngàn tỷ đô la Mỹ mỗi năm.

Tiến sĩ Breuker tin rằng ddiiefu nàu đã làm Bắc Triều Tiên trở thành cơ quan tìm việc bất hợp pháp lớn nhất thế giới.

“Tôi không nghĩ rằng Bắc Triều Tiên là một quốc gia nữa. Trong dự toán của tôi, Bắc Triều Tiên đã biến thành một tập đoàn của công ty cực kỳ tự do mới.”

Trong mô hình đó, Kim Jong Un là Tổng Giám đốc điều hành; công dân của Bắc Triều Tiên là nhân viên. “Công ty đó không quan tâm đến người lao động; họ có thể được thay thế. Tất cả để tối đa hóa lợi nhuận, và đó là mục đích.”

Báo cáo của TS Breuker dường như đã chạm đến dây thần kinh ở Bình Nhưỡng – và Tiến sĩ Breuker nghi ngờ nó không liên quan gì đến cáo buộc vi phạm quyền con người của ông.

“Họ không quan tâm nhiều đến nhân quyền; họ biết họ đã mang tiếng xấu và điều đó chẳng gây thiệt hại gì. Nhưng cuộc điều tra này khác vì nó làm giảm khả năng kiếm ngoại tệ, tiền tươi – một trong những trụ cột để nuôi chế độ.”

speakerNghe chương trình Day 6 | CBC Radio

 

© 2016 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: North Korea is farming out its citizens for forced labour in the E.U. Brent Bambury, CBC Radio. Friday June 03, 2016

1 Comment on “Bắc Triều Tiên đưa dân đi lao động cưỡng bức

  1. CÓ MỘT KHÔNG HAI

    Trên đời có một không hai
    Cuộc đời nô lệ không sai chút nào
    Đúng là thế sự tào lao
    Con người như thế lẽ nào không thương

    Có ai ngờ Bắc Triều Tiên
    Đã non thế kỷ còn điên nỗi này
    Toàn dân như một bầy cầy
    Đội đầu lãnh tụ tới đây mà nhìn

    Nô tì một bọn như in
    Con người kiểu đó có tin không nào
    Hệt như châu chấu cào cào
    Ai gây nên cảnh nghẹn ngào là đây

    Đúng là Các Mác đặt bày
    Tội đồ nhân loại có tay nào bằng
    Còn chi dân tộc Triều Tiên
    Chỉ còn một thứ rẻ tiền vậy thôi

    Hết cha con lại lên ngôi
    Bây giờ đến cháu cỡi đầu toàn dân
    Thật là một bọn lần khân
    Phi nhân như vậy có cần nói sao

    Nhìn lên đâu thấy trời cao
    Thấy mông lãnh tụ ối dào mà kinh
    Chừng nào trời mới bất bình
    Giáng cho một trận đạp đầu nhãi ranh

    PHƯƠNG NGÀN
    (11/6/16)