Donald Trump cần một phép lạ để đắc cử

Stuart Rothenberg | Trà Mi

bophieuBa tháng nữa, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 sẽ thuộc về quá khứ, chúng ta sẽ nhìn lại và đồng ý rằng cuộc bầu cử Tổng thống đã chấm dứt vào ngày 9 tháng 8, 2016.


Tại một cuộc mít tinh ở Detroit ngày 8 tháng 8, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, vạch ra những gì ông sẽ làm khi là Tổng thống để đưa nền kinh tế Hoa Kỳ để “tầm cao mới tuyệt vời”. Nguồn: Sarah Parnass / The Washington Post

Tất nhiên, về mặt chính trị, nói ván đã đóng thuyền như thế là không phải phép.

Trung tính của báo chí buộc chúng ta phải nói rằng cuộc đua chưa kết thúc cho đến tháng 11, và các phương tiện truyền thông thích thổi phồng cuộc chạy đua vào toà Bạch ốc để kích thích khán giả và độc giả thay vì giải thích lý do tại sao không thể có một kết thúc khít khao.

Nhưng phân tích vô tư dựa trên dữ liệu, kết hợp với một cái nhìn không thiên vị vào các ứng cử viên, cuộc vận động tranh cử và cuộc bầu cử tổng thống, người ta chỉ thấy kết luận có thể xẩy ra là Hillary Clinton sẽ đánh bại Donald Trump trong tháng Mười Một, và biên độ là không thể gần khít như chiến thắng của Barack Obama với Mitt Romney.

Thứ nhất, con số thăm dò đã quá rõ ràng.

Các cuộc thăm dò trước hai kỳ Đại hội đảng Cộng hoà và Dân chủ cho thấy cuộc đua khá gay cấn với Clinton dẫn trước một vài điểm (%) trong mọi trường hợp. Các cuộc thăm dò sau đại hội đảng cho thấy Clinton dẫn đầu cuộc đua xa hơn nữa. Cuộc thăm dò của NBC News / Wall Street Journal cho Clinton dẫn trước 9 điểm, trong khi Fox News cho thấy Clinton hơn 10 điểm và thăm dò của Washington Post / ABC News cho Clinton thắng 8 điểm.

2300-1-poll0807-web

Những con số này gần có thể khác nhau một vài điểm hay xê xích chút đỉnh tuỳ vào mỗi cuộc thăm dò, nhưng cuộc chạy đua đã được xác định khá rõ.

Trong cuộc đua bốn chiều Clinton duy trì khoảng cách rõ rệt trước Trump, trong khi ứng viên tự do Gary Johnson, cao thì được hơn chục điểm, thấp thì gần 10. Jill Stein của Đảng Xanh nói chung được dưới 5 điểm. Tương đối có ít cử tri chưa quyết định.

Xem những con số của cuộc thăm dò của RealClearPolitics dưới đây.

realclearpolitics

Các cuộc thăm dò ở tiểu bang khẳng định kết quả của nhưng cuộc thăm dò trên toàn quốc. Với Một số tiểu bang thường nghiêng về phía đảng Cộng Hòa hiện đang bấp bênh hoặc hoặc nghiêng về phía Clinton.

Cả hai ứng cử viên của 2 đảng lớn vào nước rút với điểm xếp hạng cá nhân thật xấu. Đó là điều chưa từng thấy, đáng chú ý nhưng nó không nhất thiết phải làm cho cử tri xao động, như một số đã khẳng định như vậy.

Điểm thuận lợi của Clinton đã lên đến 37% trong cuộc bình chọn của NBC News / Wall Street Journal và 48% trong cuộc thăm dò của Washington Post / ABC, trong khi điểm thuận lợi của Trump đứng thấp hơn nhiều, 28% và 34%, trong hai cuộc thăm dò.

Điểm bất lợi của Clinton là 53% trong cuộc thăm dò của NBC / WSJ và 50% trong cuộc khảo sát của Washington Post / ABC. Điểm bất lợi của Trump cao hơn nhiều – 61% và 63% trong hai cuộc thăm dò. Rõ ràng, nhiều cử tri đã ghi danh có cái nhìn tích cực với Clinton hơn là đối với Trump.

Tháng Mười Một tới đây, Clinton sẽ cần một ít phiếu bầu từ những người không ưa mình, trong khi đó Trump sẽ cần sự ủng hộ của rất nhiều cử tri đang không thích ông.

Những đảng viên đảng Cộng hòa này đang ủng hộ Hillary Clinton.

Danh sách người thuộc đảng Cộng hòa phủ nhận ứng viên tổng thống của họ, Donald Trump, và hỗ trợ ứng viên đối thủ của đảng Dân chủ không ngừng tăng lên. (The Washington Post)

Thứ hai, các cuộc thăm dò lớn cho thấy các tổ chức liên minh tranh cử của đảng Dân chủ vẫn dúng vững và liên minh của đảng Cộng hòa thì rạn nứt.

Clinton đang thu hút sự ủng hộ của phụ nữ một cách áp đảo, hơn (đôi khi lớn hơn nhiều) so với Obama trong những năm 2008 hoặc 2012. Đồng thời, lợi thế của Trump Trong trong nam giới thường dao động giữa hiệu suất của McCain (không có lợi thế) và của Romney (+7) tùy bạn đọc tin vào kết quả của cuộc thăm dò nào.

Trump thắng 5 điểm trong khối cử tri da trắng (NBC / WSJ), 12 điểm (Post / ABC) hoặc 14 điểm (CNN). McCain đã thắng 12 điểm – trong cùng khối cử tri da trắng – và thất cử trong cuộc bầu phiếu vì thua 7 điểm. Romney thua Obama ít hơn 4%, nhưng ông đã thắng phiếu người da trắng tới 20 điểm. Một lần nữa, Trump có cả một chặng đường dài phải đi để có thể trở lại cuộc đua.

Số người Cộng hòa bỏ đảng là một vấn đề lớn đối với Trump, hơn bất kỳ số cử tri bầu cho đảng Dân chủ hoặc cử tri trước đó không bầu cho ai mà Trump có thể thu hút được. (Điều này đúng ngay cả trước khi các cựu Giám đốc chính sách chính của Hội nghị đảng Cộng hòa ở Hạ viện, Evan McMullin, tuyên bố sẽ ứng cử như là ứng viên độc lập.)

Cuộc thăm dò mới của Washington Post / ABC cho thấy 5% người của đảng Dân chủ bỏ sang với Trump, một mức bỏ đảng rất bình thường.

Cùng lúc Clinton đã đón nhận 11% người của đảng Cộng hòa, một tỷ lệ lớn hơn bất kỳ ưng viên đảng Dân chủ nào đã nhận được trong bốn cuộc bầu cử sau cùng. (Xem những bài khác của tôi về chủ đề này, ở đâyở đây.)

Nhưng một biến động lớn không thể làm thay đổi quỹ đạo hiện tại của cuộc đua sao? Có thể thêm nhiều vụ email WikiLeaks hoặc một cuộc khủng bố tại Mỹ? Tất nhiên, các sự kiện không lường trước có thể làm thay đổi nội tình.

Nhưng không ai có thể dự đoán tương lai, và đến khi một cái gì đó xảy ra, không có lý do gì để người ta cho rằng nó sẽ xảy ra hay bất cứ điều gì xảy ra sẽ thay đổi cuộc đua một cách đáng kể, đem lợi thế cho Trump.

Khá rõ là Trump cần một biến động không lương được trong cuộc đua. Nhưng mọi người đã thấy tài sản và nợ phải trả của cả hai ứng viên vì cả Clinton lẫn Trump được giới truyền thông soi rọi kỹ lưỡng hơn một năm qua. Thông tin mới có thể thay đổi cảm nhận của cử tri, nhưng sự chú ý đến hai ứng viên là lực cản khiến cả hai bên khó lòng di chuyển cuộc đua từ vị trí hiện nay.

Còn phản biện “bây giờ mới tháng Tám” thì sao? Hầu hết các cuộc bầu cử phân định thắng hay thua vào cuối mùa hè, chứ không phải đợi đến tháng Mười. Quan trọng hơn, Trump đã không chuẩn bị vận động sơ bộ trong mùa xuân và mùa hè để giúp ông tái khởi động cuộc đua trong mùa thu.

Sự thất bại đáng kể của Michael Dukakis dù dẫn trước gần 15% trong các cuộc thăm dò trước bầu cử để rồi thất cử vào tháng Mười Một thường được đưa ra để chứng ninh rằng sự thay đổi lớn vẫn có thể xảy ra.

Trong thực tế, một thay đổi lớn đã xảy ra vào năm 1988, nhưng nó xẩ ra ở giữa đại hội đảng. Thăm dò của Gallup cho thấy sự ủng hộ cho H.W. George Bush tăng hơn Dukakis sau đại hội đảng Cộng hoà, 48% so với 44%, một phần vì tỉ số người chuộng ông Bush tăng vọt. Từ đó trở đi ông Bush không bao giờ phải chạy sau đối thủ.

Đã có vài trường hợp các sự kiện trong hai tháng sau cùng đã ảnh hưởng đến quỹ đạo của cuộc đua.

Al Gore dẫn trước vào trung tuần tháng 8 năm 2000 sau Đại hội đảng nhưng bị George W. Bush qua mặt năm tuần sau đó. Và Jimmy Carter đã dẫn trước Ronald Reagan vào tháng 10 năm 1980 trước khi cơn gió lớn cuối tháng đã đưa đảng Cộng hòa đến chiến thắng. Nhưng Donald Trump không phải là Ronald Reagan, và phần lớn các cuộc tranh cử tổng thống đã định hình sớm.

Cuối cùng, không có lý do nào để tin rằng ứng viên Trump sẽ tiến bộ. Ông không ứng xử như “tổng thống” hơn, không hiểu biết nhiều hơn về các vấn đề quốc gia hay quốc tế, không suy nghĩ nhiều hơn hay ăn nói lưu loát hơn ông đã trong cuộc bầu cử sơ bộ. Trump đã không cho thấy là ông có khả năng khai triển sự ủng hộ của người dân.

Và ông đã đã tuyên bố một danh sách dài dằng dặc những quan điểm từ dở hơi đến thái quá và nguy hiểm do đó ông sẽ không thể tái sinh chính mình trong 13 tuần cuối, trước ngày bầu cử.

Hồi tháng 5, tôi đã viết Clinton đã có một lợi thế “quyết định”, một nhận định tôi đã nhắc lại trong tháng 7. Nay đại hội đảng đã đi qua, và cuộc chạy đua đã ổn định, và lợi thế của Clinton đã đi từ quyết định đển áp đảo.

Tóm lại, Donald Trump cần một phép lạ.

© 2016 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Donald Trump needs a miracle to win. By Stuart Rothenberg, The Washington Post, August 9, 2016.