Việt Nam phạm ‘một sai lầm khủng khiếp’ khi đưa giàn phóng hoả tiễn ra Biển Đông?

Shailaja Neelakantan | DCVOnline

chinaMột bản tin của Reuters cho biết Việt Nam đã đưa giàn phóng hoả tiễn di động ra Biển Đông và trong tầm bắn phá phi đạo của Trung Quốc.

Tranh chấp Biển Đông. Nguồn: WSJ
Tranh chấp Biển Đông. Nguồn: WSJ

NEW DELHI: Phương tiện truyền thông của Bắc Kinh hôm nay lên tiếng cảnh cáo Việt Nam về việc đưa giàn phóng hoả tiễn ra Biển Đông bằng cách nhắc rằng lần cuối cùng hai nước có đến chiến tranh thì Trung Quốc đã thắng.

Một tờ báo của nhà nước CHNDTH nói rằng đó là “một sai lầm khủng khiếp” về phía Việt Nam khi đưa giàn phóng hoả tiễn di động nhằm vào Trung Quốc trên vùng Biển Đông đang có tranh chấp, như Reuters đưa tin hôm qua.

Bản tin trên tờ Toàn Cầu Thời Báo viết, “Nếu chiến dịch mới nhất của Việt Nam là để nhắm vào Trung Quốc thì đó là một sai lầm khủng khiếp. Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ nhớ và học được bài học từ lịch sử.”

Bản tin của Reuters – trích dẫn “giới chức phương Tây” – cho hay những giàn phóng hoả tiễn di động Việt Nam mới đủa ra đảo có thể phá huỷ phi đạo và căn cứ quân sự.

Reuters cho biết sau khi bản tin của họ đã được công bố, Mỹ nói họ đã biết về bản tin này. Mỹ kêu gọi “tất cả các bên tránh có hành động gây căng thẳng.” đó tăng lương công bằng.”

Được biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nói các thông tin về những giàn phóng hoả tiến là “không chính xác”.

Hãy cảnh giác với phương Tây”

Tờ Toàn Cầu Thời Báo cho biết sau phán quyết của tòa án Hague bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên vùng biển đang tranh chấp, căng thẳng trong khu vực đã tăng lên.

Toàn Cầu Thời báo viết tiếp, “Củng cố trên đảo bằng giàn phóng hoả tiễn, nếu sự thật đúng như vậy, sẽ chỉ có cho thấy quyết tâm của Việt Nam hầu tăng cường sức mạnh quân sự … Việt Nam đã tăng cường kiểm soát các bãi đá nhỏ và hải đảo ở Trường Sa nhằm củng cố tình trạng hiện tại.”

Bản tin cảnh cáo tất cả các nước trong vùng biển đang có tranh chấp – kể cả Việt Nam – là cần “cảnh giác” với chiến thuật của phương Tây nhằm tiếp tục gây căng thẳng.

Toàn Cầu Thời báo viết tiếp, “Có thể tin rằng phương Tây sẽ không dễ dàng từ bỏ sử dụng trọng tài như là đòn bẩy gây áp lực với Trung Quốc và tiếp tục xúi bẩy gây thêm căng thẳng trong khu vực. Tất cả các bên liên quan trong khu vực phải cảnh giác với chiến thuật của phương Tây.”

© 2016 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam’s made ‘a terrible mistake’ with military deployment on South China Sea: Chinese media. Shailaja Neelakantan | Times of India, Aug 11, 2016.

1 Comment on “Việt Nam phạm ‘một sai lầm khủng khiếp’ khi đưa giàn phóng hoả tiễn ra Biển Đông?

  1. TẤN THỐI LƯỠNG NAN

    Bây giờ tấn thối lưỡng nan
    Cứ càng mềm dịu chúng càng lấn thêm
    Nếu nhu cũng chết chi bằng
    Thà rằng cương mãnh để nên anh hùng

    Biển Đông nổi trận cuồng phong
    Chơi cho thẳng cánh đặng hòng tới đâu
    Có gì sợ trước sợ sau
    Chỉ toàn run sợ cũng hầu được chi

    Chọi trâu buộc phải chai lỳ
    Đá gà cứng cựa vẫn khi chuyện thường
    Cần gì dở dở ươn ươn
    Phủ đầu chơi trước sẽ tường việc ngay

    Trời Nam đất nước ngẫng đầu
    Ngọn cờ dân tộc trước sau vẹn toàn
    Ngàn năm truyền thống hào hùng
    Sá gì chuyện gã điên khùng biển Đông

    SÓNG NGÀN
    (13/8/16)