Việt Nam giữ y án tù cho các blogger bình luận chính trị

DCVOnline (Tin Reuters)

pressMột blogger chính trị Việt Nam và người phụ tá thất bại trong phiên toà kháng cáo hôm thứ Năm khi tòa cao hơn đã giữ nguyên án tù và khẳng định họ đã lạm dụng tự do và làm tổn thương lợi ích của nhà nước.

Blogger Anh Ba Sàm tên thật là Nguyễn Hữu Vinh (L) và phụ tá của ông, Nguyễn Thị Minh Thúy, đứng trước vành móng ngựa trong phiên tòa kháng cáo của họ tại Hà Nội, Việt Nam ngày 22 tháng 9, 2016. Nguồn ảnh: VNA / Đoàn Tấn /
Blogger Anh Ba Sàm tên thật là Nguyễn Hữu Vinh (trái) và phụ tá của ông, Nguyễn Thị Minh Thúy, đứng trước vành móng ngựa trong phiên tòa kháng cáo của họ tại Hà Nội, Việt Nam ngày 22 tháng 9, 2016. Nguồn ảnh: VNA / Đoàn Tấn /

Blogger Nguyễn Hữu Vinh, 60 tuổi, Nguyễn Thị Minh Thúy, 36 tuổi, đã bị kết án tù năm và ba năm hồi tháng Ba; các nhóm nhân quyền và những người ủng hộ tự do báo chí đã kêu gọi trả tự do cho họ.

Cả hai, Vinh và Thuý, bị kết tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước”, chủ toạ phiên toà cho biết thêm rằng các bài viết của Vinh và Thúy đã bóp méo sự thật về các nhà lãnh đạo Việt Nam và nhà nước.

Bằng một giọng bình tĩnh nhưng kiên quyết trước khi toà tuyên án, ông Vinh nói với một nhóm người xem, trong đó có vợ và con trai ông, tại tòa án, “Tôi hoàn toàn vô tội.” Đường đến toà án đã bị cảnh sát chặn.

Vụ án được nhiều người quan tâm, một phần do sự liên hệ lâu dài của Vinh với nhà nước. Ông từng là công an và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, từng công tác ở Ủy ban Việt kiều Trung ương và là con trai của ông Nguyễn Hữu Khiếu (1915-2005), ủy viên trung ương Đảng CSVN trong 2 khóa, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bộ trưởng Bộ Lao động Việt Nam, đại sứ Việt Nam tại Liên Xô.

Việt Nam đã bị phương Tây chỉ trích nhiều về tình trạng nhân quyền và cách và đối xử với những người lên tiếng chống lại sự cầm quyền của Đảng Cộng sản.

Điểm được chú ý hồi tháng Năm vừa qua khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Việt Nam và dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đánh dấu những cải thiện quan hệ giưa hai nước, nhưng ngay ngày hôm sau chính quyền đã bắt giữ nhiều người vận động mà TT Obama đã sắp xếp để gặp.

Bài phát biểu của Vinh đã bị gián đoạn và loa phóng thanh trong phòng truyền thông dành cho các phóng viên và các nhà ngoại giao đã bị tắt tiếng, không có lời giải thích. Thúy cũng không nhận tội, phủ nhận tất cả những lời buộc tội.

Luật sư Trần Văn Tạo nói với Reuters sau khi toà tuyên án là hội đồng xét xử tại phiên tòa không công bằng.

(Hồ Bình Minh và Nguyễn Huy Khâm viết tin; Martin Petty, Robert Birsel biên tập.)

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam upholds jail terms for political bloggers. Reuters, Thu Sep 22, 2016.

1 Comment on “Việt Nam giữ y án tù cho các blogger bình luận chính trị

  1. PHÁP LUẬT VÀ CHÍNH TRỊ

    Pháp luật đối với những tội thường sự hay dân sự đều là pháp luật chỉ mang tính cách kỹ thuật, tức sự săm soi chi tiết về mọi sự việc, khía cạnh và ý nghĩa khách quan. Trong khi đó pháp luật đối với những vụ án chính trị, thường là pháp luật chủ quan, vì nó tùy theo quan điểm hay tùy theo các ý hướng, ý thức và mục đích chính trị.

    Vụ án chính trị Nguyễn Hữu Vinh tức Anh Ba Sàm hay đã kết thúc. Đương sự bị y án ở phúc thẩm với tội danh như cũ và mức án năm năm tù, đó là kết quả xử án. Có điều đương sự vẫn công khai khẳng định mình là “tôi hoàn toàn vô tội”, còn luật sư của bị cáo cũng phát biểu là tòa xét xử thiếu công bằng, đó mới là điều đáng nói nhất. Bởi vì ba chủ thể đều nói khác nhau, thế thì chân lý thực chất ở đâu cũng là điều khiến nên suy nghĩ. Đây không phải chuyện ông nói gà bà nói vịt theo kiểu tùy tiện và cảm tính, mà còn có thể hiểu đó là sự suy nghĩ ngay tình chín chắn hay sự tự khẳng định chính mình của cả ba ý kiến đó.

    Điều càng đáng nói hơn thế nữa, người bị án là Nguyễn Hữu Vinh nguyên là công an của nhà nước, có công tác khá lâu, cả luật sư bào chữa cho bị cáo nghe đâu cũng là cựu công an đã ra hành nghề luật sư từ lâu, nhất là cha ruột của bị cáo đã là trong giới công an, nguyên là cựu Bộ trưởng, cấp Trung ương ủy viên và từng giữ chức bí thư tỉnh ủy, tức đều là các nhiệm vụ và cấp bậc cội cán cả. Bị cáo năm nay 60 tuổi, cũng đã là lão thành mà không còn trẻ thơ gì. Đó đều là những dữ liệu cần nên suy ngẫm.

    Thế nhưng tội của bị cáo mà bản án nêu lên là gì ? Đó là Cả hai, Vinh và Thuý, người cộng sự, bị kết tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước”. Chủ toạ phiên toà còn cho biết thêm rằng “các bài viết của Vinh và Thúy đã bóp méo sự thật về các nhà lãnh đạo Việt Nam và nhà nước”.

    Như vậy, cái cơ sở cốt lõi làm nền tảng cho bản án ở đây chính là “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của nhà nước” và “các bài viết bóp méo sự thật”. Ý niệm lợi dụng quyền tự do dân chủ có nghĩa là quyền tự do dân chủ đó là có thật và được công nhận thật. Có thế thì mới có sự lợi dụng. Còn bóp méo sự thật có nghĩa là sự thật đó hoàn toàn tốt nếu không bị bóp méo. Như vậy sự khác biệt ở đây rõ ràng sự khác nhau giữa quan niệm thế nào là dân chủ và thế nào là không dân chủ giữa xét xử, luật pháp cũng như bị cáo. Và sự thật là tốt hay xấu khách quan cũng là sự khác nhau về quan điểm giữa các thành phần như trên đã nói.

    Có nghĩa luật pháp và chính trị là hai khái niệm hay quan điểm khó mà có thể phù hợp khách quan với nhau. Bởi luật pháp đích thực thì luôn mang tính cách kỹ thuật thuần túy. Trong khi đó chính trị lại mang tính chủ quan, cảm tính phần lớn của những người trong cuộc. Nói khác đi, việc đúng hay sai ở đây không phải thuần túy kỹ thuật khách quan mà chủ yếu là quan điểm chính trị theo nhận thức và suy đoán chủ quan riêng của tất cả các bên. Trong tình trạng như thế thì làm sao có sự thống nhất chuẩn mực, có ý nghĩa tuyệt đối khách quan khoa hoc.

    Trong khi đó mọi người khách quan trên thế giới này đều thấy tiêu chuẩn duy nhất cho sự thống nhất được đối với mọi người, tức đối với xã hội và nhân loại đều chỉ duy nhất là giá trị khoa học và giá trị đạo đức. Chỉ ngặt một nỗi, học thuyết của Mác hay quan điểm của những người cộng sản đều chỉ hiểu đạo đức cổ điển hay đạo đức truyền thống là đạo đức tư sản, và chì có học thuyết Mác là chân lý khoa học tuyệt đối đúng duy nhất và điều đó đã được rao giảng suốt gần thế kỷ trong mọi trường học của nhà nước xã hội chủ nghĩa, mà Nguyễn Hữu Vinh và thân phụ của Vinh đều được huấn luyện và đào tạo như thế. Thế mà nay Vinh lại đi ngược lại những điều dó, viết các bài chống lại nó, kết quả là mức án 5 năm tù giam, trong khi phần lớn mọi điều trên thế giới và trên đất nước đều đã đổi thay không còn gì giống y như xưa nữa. Đó cũng chính là điều khiến nhiều người thấy ngờ ngợ về mọi điều gì mà chính anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh đã từng kinh qua và nhận lãnh.

    DẶM NGÀN
    (26/9/16)