Việt Nam ủng hộ sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực

REUTERS | DCVOnline

us-vnHÀ NỘI (19/10/2016) – Việt Nam ủng hộ việc của Hoa Kỳ “can thiệp” trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương nếu nó giúp giữ được hòa bình và ổn định ở đây. Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết như vậy trong lời ủng hộ đúng lúc Hoa Kỳ tiếp tục có mặt trong vùng dù không có gì chắc chắn trong chính sách “xoay trục” đang yếu kém của Washington.

Nguyễn Cí Vịnh (t) và Cara Abercrombie.  Nguồn: DCVOnline tổng hợp.
Nguyễn Chí Vịnh (t) và Cara Abercrombie. Nguồn: DCVOnline tổng hợp.

Hôm thứ hai, Thứ trưởng bộ Quốc phòng Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, đã gặp và nói với phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ trách nhiệm vùng Nam và Đông Nam Á, Cara Abercrombie, là Việt Nam ủng hộ vai trò tích cực của Hoa Kỳ.

Tuyên bố của viên tướng của một bộ quốc phòng thường khép kín, đến đúng lúc Hoa Kỳ cần ủng hộ nhất, khi chiến lược “tái cân bằng” của Mỹ – để thúc đẩy vị thế của Mỹ ở châu Á và kiểm soát sự trỗi dậy của Trung Quốc – hiện đang căng thẳng trong thời gian sắp tới cuộc bầu cử tổng thống ở Hoa Kỳ.

Vịnh tuyên bố, “khẳng định rằng Việt Nam sẽ hỗ trợ Hoa Kỳ và các đối tác khác để can thiệp vào khu vực miễn là nó mang lại hòa bình, ổn định và thịnh vượng.”

Trong cuộc đối thoại, Abercrombie nói rằng Hoa Kỳ sẽ không thay đổi chiến lược “tái cân bằng”.

Sự không chắc chắn về chính sách của Mỹ ở châu Á vì những thay đổi trước khi Nhà Trắng đổi chủ và liệu người lãnh đạo mới sẽ đặt ưu tiên thấp hơn việc giữ Trung Quốc trong vòng kiểm soát khi nó phát triển ngày càng quyết đoán trong vùng biển ở phía nam Trung Hoa.

Liên minh phòng thủ truyền thống của Washington trong khu vực Đông Nam Á đang đứng trước nhiều thử thách, quan hệ của Mỹ với Thái Lan đông lạnh kể từ cuộc đảo chính năm 2014 và câu hỏi về tương lai của mối quan hệ quân sự chặt chẽ với Philippines dưới quyền Tổng thống bốc đồng Rodrigo Duterte, môt người cực lực chỉ trích Hoa Kỳ.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã nồng ấm đáng kể trong hai năm qua phần lớn là do sự bất ổn chính trị ở Biển Đông, nơi Hà Nội đang tranh chấp với Bắc Kinh.

Sự khẳng định mới nhất của mối quan hệ giữa hai nước đến sau khi Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương ở Việt Nam hồi tháng Năm đã cho phép có sự liên kết quốc phòng gần gũi hơn và có một số cuộc tập trận chung giữa hai nước cựu thù.

Hai tàu chiến của Hoa Kỳ hồi đầu tháng này đã ghé lại tại một cảng quốc tế mới được xây dựng tại Vịnh chiến lược Cam Ranh của Việt Nam. Cuộc viếng thăm của các chiến hạm Hoa Kỳ ngắn gọn nhưng mang tính biểu tượng.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam tuần trước đã thừa nhận sự năng động một thời của Hoa Kỳ trong khu vực đã có “sút giảm một chút”, nhưng Hoa Kỳ vẫn muốn có mặt trong vùng.

Ted Osius cũng cho biết sự thay đổi trong quan hệ Hoa Kỳ với Việt Nam “không sắp xảy ra” vì cảm tình của Duterte với Trung Quốc.

© DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam backs U.S. military intervention in region. Japan Times, REUTERS, OCT 19, 2016