Tin giờ chót: Bỉ đồng ý ủng hộ hiệp định thương mại EU-Canada

DCVOnline | Tin AP

cetaHy vọng cho hiệp định bấp bênh lẽ ra đã được Thủ tướng Trudeau chính thức ký kết ngày hôm nay với EU đã hồi sinh.

Hôm tứ Năm, Thủ tướng Bỉ Charles Michel công bố rằng đã tìm được một lối thoát cho bế tắc trong khu vực khiến nước ông không thể ký vào Hiệp định Kinh tế và Thương mại Tàn diện (CETA) với Canada. Nguồn: Yves Herman / Reuters
Hôm tứ Năm, Thủ tướng Bỉ Charles Michel công bố rằng đã tìm được một lối thoát cho bế tắc trong khu vực khiến nước ông không thể ký vào Hiệp định Kinh tế và Thương mại Tàn diện (CETA) với Canada. Nguồn: Yves Herman / Reuters

Một hiệp định thương mại tự do giữa khối Liên minh châu Âu và Canada có thể được ký kết trong vài ngày sau khi chính phủ Bỉ đã vượt qua bế tắc với chính quyền khu vực hôm thứ Năm.

Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết chính phủ của ông đã đạt đến một thỏa thuận với chính quyền vùng Wallonia. Khu vực này đã giữ quyền phủ quyết không cho Bỉ uerng hộ hiệp định thương mại xuyên Đại Tây Dương (CETA). Và EU, cần sự đồng thuận của tất các thành viên trong khối.

Thỏa thuận này sẽ được cơ quan lập pháp khu vực vào tối thứ Sáu.

Tin nhắn của Charles Michel @CharlesMichel
Thỏa thuận của Bỉ về #CETA. Tất cả quốc hội hiện nay có thể phê duyệt vào ngày mai vào lúc nửa đêm. Một bước quan trọng đối với EU và Canada
06:33 – 27 tháng 10 năm 2016

Thủ tướng Canada Justin Trudeau lẽ ra đã đến Brussels vào thứ Năm, hôm nay, để ký hiệp định, nhưng những kế hoạch đã được tạm huỷ bỏ vì cuộc đàm phán với Wallonia vẫn chưa xong.

Tuy nhiên, đạt được thỏa thuận này là một thành công rất lớn cho các nhà lãnh đạo EU, những người đã bắt đầu đàm phán hiệp định với Canada bảy năm trước đây và đã lúng túng vì những va vấp vào phút cuối.

“Đây là tin mừng.” Thủ tướng Bỉ Charles Michel cho biết thêm rằng các văn kiện mới của hiệp định có điều khoản bảo đảm quyền lợi cho nông dân và dựa trên một hệ thống giải quyết tranh chấp của công ty “sẽ cho phép chúng tôi ký vào hiệp định.”

Chủ tịch EU Donald Tusk cho biết ông sẽ liên lạc với Trudeau “khi tất cả các thủ tục đã hoàn tất để EU ký CETA,” như tên gọi của hiệp định thương mai này.

Vài giờ trước đây, Alex Lawrence, phát ngôn viên của Bộ trưởng Thương mại Canada, cho biếtrằng Canada đã chuẩn bị để ký hiệp định này này bất cứ khi nào Châu Âu sẵn sàng. Trước đó, Trudeau nói với Quốc hội Canada là ông đã chuẩn bị sẵn sàng chờ đợi lâu hơn. Trudeau nói với Quốc hội,

“Chúng tôi tin tưởng rằng trong những ngày sắp tới chúng ta sẽ thấy một kết quả tích cực cho hiệp định lịch sử này.”

Tin nhắn của Ủy ban châu Âu @EU_Commission
sự kiện #CETA đang diễn ra, hy vọng theo một hướng tốt – @MargSchinas
07:08 – 27 tháng 10 năm 2016

Ngoài nghị viện khu vực Bỉ ủng hộ hiệp định, văn kiện đã điều chỉnh sẽ phải được 27 quốc gia khác phê chuẩn. Vì thế không thể có một buổi lễ ký kết hôm vào hôm thứ Năm.

Tổng thống Wallonia nói phủ quyết của chính phủ của ông đã mang lại kết quả tốt

Các chính trị gia ở Wallonia, có một dân số 3,6 triệu người so với hơn 500 triệu cho toàn khối EU, cho rằng hiệp định trước khi điều chỉnh gây bất lợi cho giới lao động, môi trường và tiêu chuẩn của người tiêu dùng.

Paul Magnette, Tổng thống Wallonia, đã nói thay cho hàng triệu người châu Âu phản đối hiệp định này. Ông cho biết phản đối của Wallonia mang lại kết quả rất lớn cho các tiêu chuẩn xã hội và môi trường. Nguồn: Yves Herman / Reuters
Paul Magnette, Tổng thống Wallonia, đã nói thay cho hàng triệu người châu Âu phản đối hiệp định này. Ông cho biết phản đối của Wallonia mang lại kết quả rất lớn cho các tiêu chuẩn xã hội và môi trường. Nguồn: Yves Herman / Reuters

Paul Magnette nói, “Chúng tôi luôn luôn đấu tranh cho những hiệp ước tăng cường các tiêu chuẩn xã hội và môi trường, bảo vệ các dịch vụ công cộng và không có trọng tài tư” khi giải quyết tranh chấp. “Tất cả những điều vừa kể nay đã đạt được.”

“Tôi xin lỗi với tất cả những người châu Âu khác và đối tác Canada của chúng tôi vì đã để các bạn phải chờ đợi. Nhưng nếu chúng ta mất một chút thời gian, những gì chúng ta đạt được hôm nay là rất quan trọng, không chỉ cho Wallonia mà còn đối với tất cả người châu Âu.” – Paul Magnette, Tổng thống Wallonia.

Những người ủng hộ nói rằng hiệp định CETA sẽ đem lại thêm hàng tỷ USD thương mại vì  việc thuế quan được cắt giảm và các biện pháp khác để hạ thấp những rào cản thương mại. Đồng thời, EU cho biết sẽ tiếp tục bảo vệ mạnh mẽ  các vấn đề xã hội, môi trường và lao động của khu vực.

Paul Magnette nói việc Wallonia muốn có một thỏa thuận tốt hơn sẽ tăng cường các tiêu chuẩn của EU và tạo một tiền lệ cho các cuộc đàm phán thương mại khác giữa châu Âu và các đối tác thương mại như Mỹ hay Nhật Bản.

© DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Belgium reaches deal to back EU-Canada trade agreement, CBC Breaking News | © The Associated Press, 2016