Tổng thống Trump và ngày tận thế

Alex Lo | Trà Mi

donald-trumpKhông còn nghi ngờ gì, Donald sẽ người lãnh đạo thế giới khiếm nhã và to mồm nhất chưa từng thấy.

Chèn đéc ơi, một nhiệm kỳ tổng thống Trump! Nó sẽ là chương trình truyền hình hiện thực hay nhất địa cầu, và diễn ra ngay bên trong Toà Bạch Ốc. Còn ai coi HBO hay Netflix làm chi nữa khi chương trình truyền hình vĩ đại nhất lịch sử sẽ phát hình 24/7 cho cả thế giới xem miễn phí?

Tổng thống mới đắc cử Trump có thể đã tiết lộ những gì tất cả những người trong giới thăm dò dư luận và giới chuyên gia đã bí mật được biết: họ chỉ hay hơn các nhà sư đọc lá trà đoán việc thế gian để kiếm sống một chút. Nhưng ký giả sẽ có những ngày đầy lý thú, đúng ra là mỗi ngày trong bốn năm sắp tới, kể cả phóng viên nước ngoài, các tay săn ảnh, phóng viên quốc gia. Bây giờ chúng ta có một đệ nhất phu nhân có hình khỏa thân đã lưu hành khắp nơi trên Internet. Tôi tưởng tượng rằng chương trình thực tập tại Nhà Trắng sẽ mở rộng một cách đáng kể, ít nhất là cho các ứng viên thực tập sinh phái nữ.

Không còn nghi ngờ gì, Donald sẽ người lãnh đạo thế giới khiếm nhã và to mồm nhất chưa từng thấy. Rodrigo Duterte và Kim Jong-Un, mấy ông xê qua một bên giùm cái đi.

Người lãnh đạo Philippines có lẽ sẽ phải ngưng sử dụng ngôn ngữ nhiều màu sắc của ông. Không còn có thể có những phê bình loại “con của một con điếm” để nói về Tổng thống Mỹ, nếu ông không muốn một nhóm Navy Seals thanh toán hay bị thả bom nguyên tử ngay tại trung tâm thủ đô Manila. Duterte sẽ phải học lại cách cư xử.

Nói về vũ khí nguyên tử, ông Jong-Un của Bắc Hàn không còn là tên trẻ con điên khùng và tự kiêu duy nhất coi vũ khí hạt nhân là đồ chơi; Ông Jong-Un sẽ bị qua mặt về vũ khí nguyên tử ở cấp số nhân. Trump đang chuẩn bị để xoá đi nụ cười tự mãn trên mặt của Jong-Un.

Đâu ai cần có kiến ​​thức thực tế về chính sách ngoại giao làm chi nữa khi người ta có thể bợp tai giới lãnh đạo nước ngoài?

Trong khi đó, tôi không thể không nghĩ rằng các Tổng thống Vladimir Putin, Chủ tịch Tập Cận Bình (習近平) và Tổng thống Trump sẽ ăn cánh với nhau ngon ơ. Điều này hẳn bất chấp những lời Trump chỉ trích Trung Quốc là một nước thao túng tiền tệ, và ăn cắp công ăn việc làm và sở hữu trí tuệ của người Mỹ.

Trump nổi tiếng một cách kỳ lạ ở Trung Quốc, có thể hơn cả ở Mỹ. Tại đây chúng ta có các nhóm hội thoại như “Câu lạc bộ của giới cực kỳ hâm mộ Donald Trump” hay “Câu lạc bộ Thiên Hoàng (đế) Trump”.

Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy trong khi chỉ có 13% số người được thăm dò ở Nhật Bản, Nam Hàn, Singapore, Philippines và Indonesia muốn Trump đắc cử, tỷ lệ hỗ trợ cho Trump ở Trung Quốc lên đến 39%.

Có thể chúng ta đang đến ngày tận thế, nhưng nó sẽ là một một chuyến đi đầy kinh hoàng đến ngày đại nạn đó.

Tác giả Alex Lo là ký giả/columnist trang 2 cho tờ Nam Hoa Tảo Báo (SCMP), một nhật báo (cũng có bản điện tử trên mạng) ở Hong Kong, chủ nhân SCMP, Tập đoàn Kery và gia đình Robert Kuok có khuynh hướng tự kiểm duyệt thiên chính quyền cộng sản Trung Hoa dù họ luôn khẳng định tính độc lập của tờ báo.– TM.

© DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: President Trump and the end of the world as we know it. Alex Lo. SCMP, 9 tháng 11, 2016.

1 Comment on “Tổng thống Trump và ngày tận thế

  1. VẬT CÙNG TẮC BIẾN

    Người ta chưởi Mỹ xà ngầu
    Sen đầm quốc thế mà hầu chưa xong
    Liên Xô giờ đã đi đoong
    Sen đầm còn lại ai hòng đúng sai

    Qua bao cuộc chiến dài dài
    Trần lưng tham dự có ai mà vào
    Thế chiến một rồi đến hai
    Rất may chưa nổ thứ ba lại phiền

    Hỏi như trận chiến Triều Tiên
    Mỹ mà không dự Đại Hàn còn sao
    Nay IS xưa Trung Đông
    Nếu không có Mỹ ai trông cậy vào

    Vậy nhưng bị chưởi ào ào
    Bao đời Tổng thống lẽ nào hay hơn
    Bây giờ quả tới Trump
    Vật cùng tắc biến là nơi Hoa Kỳ

    Ừ thì bay chưởi chưởi đi
    Tao chừ cóc sợ những gì chúng bay
    Được đàng chân lân đàng đầu
    Tao chơi xả láng để hầu biết tay

    Anh hùng dễ mấy xưa nay
    Để coi Trump có như vầy hay chăng
    Quần hồ mảnh hổ địch nan
    Phải thành rồng lửa mới càng răn đe

    DẶM NGÀN
    (22/11/16)