Canada sắp hưởng lợi vì nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Camilla Cornell | Trà Mi

trumpcanDan Strasbourg ở Toronto nói, “Năm ngoái tôi du lịch sang Mỹ bốn lần, và tôi thường đưa con trai về phía Nam vào mỗi tháng Ba.” Hết rồi. Sau khi Donald Trump thắng cuộc bầu cử, ông Strasbourg tẩy chay Hoa Kỳ, và có thể sẽ tiêu tiền nghỉ xuân/hè ở vùng núi Rockies (miền Tây Canada).

Máy bơm dầu thô gần Halkirk, Alta., Ngày 20 tháng 6, 2007. Nguồn Canadian Press / Larry MacDougal)
Máy bơm dầu thô gần Halkirk, Alta., Ngày 20 tháng 6, 2007. Nguồn Canadian Press / Larry MacDougal)

Ông nói Strasbourg nói, “Tôi không muốn đưa con trai của tôi qua đó. Mối quan tâm của tôi không phải là vì đảng phái chính trị, mà tại vì những người đang ủng hộ Tổng thống đắc cử. Họ có rất nhiều thù hận, ghét phụ nữ, phân biệt chủng tộc và kỳ thị người đồng tính. Đó không phải là một môi trường du lịch hấp dẫn với tôi.”

Không phải chỉ có ông Dan Strasbourg. Nhiều người Canada và người Mỹ có tư tưởng phóng khoáng đã bày tỏ quan điểm tương tự. Ông Dan Kelly, chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp Độc lập Canada (CFIB) nhận xét, đó có thể là ánh sáng sau cơn mưa cho một số doanh nghiệp Canada,

“Có một số rủi ro rất lớn liên hệ với một nhiệm kỳ tổng thống Trump – đợt sóng chủ nghĩa bảo hộ tại Hoa Kỳ, và mối đe dọa đến NAFTA khá quan trọng. Nhưng tôi nghĩ rằng nó có cả hai, tốt và xấu; Tôi nghĩ rằng sẽ có một số doanh nghiệp Canada sẽ được lợi.”

Mary Tulle, Giám đốc điều hành của “Điểm đến Cape Breton”, đã nhìn thấy một số tác động tích cực. Tháng Hai vừa qua, DJ Rob Calabrese của đài phát thanh địa phương tạo ra một trang web nửa đùa nửa thật với khẩu hiệu “Cape Breton nếu Donald Trump Thắng.”

Trang web đó thúc giục người Mỹ muốn “xéo khỏi nước Mỹ” hãy suy nghĩ về việc di cư đến Đảo Cape Breton. Chẳng mấy chốc, Calabrese đã bị chôn vùi trong đống hồ sơ yêu cầu, rất nghiêm túc, về cách làm thế nào để nhập cư vào Canada; vì vậy “Điểm đến Cape Breton” đã mở một trang web mới (Chào mừng bạn đến Cape Breton) để trả lời những câu hỏi về việc mua bất động sản, mở một doanh nghiệp và di cư đến Cape Breton.

Ngoài việc tạo ra sự khích thích thú khắp nơi trên thế giới, khu vực Cape Breton đã được nhiều người trên thế giới chú ý đến. Số khách du lịch tăng 14,5 phần trăm trong mùa hè (so với 4 phần trăm cho toàn tỉnh bang Nova Scotia), thúc đẩy kinh doanh cho khách sạn, nhà hàng và các điểm du lịch khác.

Nguồn: http://cbiftrumpwins.com/
Nguồn: http://cbiftrumpwins.com/

Tulle nói, “Trang web Điểm đến Cape Breton của chúng tôi đã tăng 359 phần trăm lượng truy cập từ 8 tháng 11 đến ngày 17.” Và Trang web Chào mừng bạn đến với trang web Cape Breton đã có 86.000 lượt truy cập duy nhất kể từ cuối tháng ba, gần 30.000 lần giữa ngày 8 và 17 tháng 11. Tulle nói thêm, “Khoảng 26.000 trong số đó là người từ Hoa Kỳ, và California giữ hạng nhất so với tất cả mọi nơi.”

Liệu tất cả những người dân California bất mãn sẽ gồng gánh di cư sang Nova Scotia hay không? Bà Tulle nói, không có đâu. Nhưng có một số thực sự muốn di cư và như thế cũng đủ thêm việc cho các công ty bất động sản và văn phòng luật sư di trú.

Ông Kelly cho biết dân Canada đang cư ngụ ở Mỹ có thể cảm thấy “dễ bị tổn thương hơn tại thời điểm này” và họ chi tiêu tiền du lịch ở Victoria thay vì đi đến Florida trong những ngày nghỉ. Ông nói tiếp,

“Và ai biết được – nếu Hoa Kỳ đang trong cơn hỗn loạn và quan hệ chủng tộc không tốt lành, nhiều người Canada khác có thể chọn không đi đến đó.”

Nhưng ông Kelly tin rằng, về lâu về dài, những cách chim mùa đông của Canada sẽ bay về lại phía nam, Hoa Kỳ, hoặc chọn một nơi khác ấm áp. “Một nhiệm kỳ tổng thống Trump không thể đột ngột làm cho cây dừa mọc ở Manitoba. Một số có thể chọn để đi nghỉ ở nơi khác – như vùng biển Caribbean chẳng hạn.”

Lợi ích lớn nhất và có lẽ thấy trước mắt nhất của nhiệm kỳ tổng thống của Trump, ông Kelly nói, sẽ là “Đường ống dẫn dầu Keystone XL sẽ được đề nghị lại và được chấp thuận.” Điều đó sẽ giúp bất kỳ công ty nào trong khu vực dầu khí của Canada, kể cả IntelliView Technology Inc ở Calgary theo Christopher Beadle, Phó TGĐ thương mại và Tiếp thị của công ty này. Beadle nói,

“Thị trường chính của chúng tôi là các nhà khai thác đường ống, họ cần xử dụng công nghệ của chúng tôi để giảm tác động của rò rỉ nhỏ tại các trạm bơm và đường ống trên mặt đất.”

Dự án Keystone Pipeline XL đã đề nghị sẽ bắt đầu từ Hardisty, Alberta, và đi về phía nam thành phố Steele, Neb. Ngày 05 tháng 9 năm 2012, TransCanada nộp một đường thay thế cho Keystone XL Pipeline ở Nebraska. Nó sẽ chạy qua Nebraska, Montana và South Dakota. (Bản đồ của keystone-xl.com)
Dự án Keystone XL đã đề nghị sẽ bắt đầu từ Hardisty, Alberta, và đi về phía nam thành phố Steele, Neb. Ngày 05 tháng 9 năm 2012, TransCanada nộp một đường thay thế cho Keystone XL Pipeline ở Nebraska. Nó sẽ chạy qua Nebraska, Montana và South Dakota. (Bản đồ của keystone-xl.com)

Nếu đường ống dẫn dầu mới vào Hoa Kỳ được phê duyệt “có nghĩa là có nhiều cơ sở hạ tầng hơn, và do đó sẽ tăng thị trường cho những giải pháp phát giác và chống chống rò rỉ bằng máy ảnh của chúng tôi.”

Ông Kelly cho biết các doanh nghiệp Canada cũng có thể hưởng lợi vì sự đảo ngược khuynh hướng trước đây những người có tay nghề cao từ nhiều thành phần khác nhau, nhưng đặc biệt là công nghệ cao, bỏ Canada sang Hoa Kỳ làm việc. Ông nói thêm,

“Nếu chúng tôi có thể thu hút được những người nhập cư tài năng, hoặc những người muốn lập cơ sở doanh nghiệp, những người bình thường nhìn đến Hoa Kỳ trước, thì đó có thể là hiện tượng trời sáng sau cơn mưa.”

Phó GĐ của các sáng kiến ​​tài năng cho trung tâm công nghệ Communitech, Heather Galt, đồng ý. Communitech là, một trong những tổ chức đằng sau “Đi về hướng Bắc Canada”, một sáng kiến ​​quốc gia với mục đích kêu gọi chuyên viên kỹ thuật Canada đang làm việc ở ngoại quốc [ở Mỹ trong trường hợp này] và cho họ biết về những cơ hội trong lĩnh vực công nghệ cao tại Canada. “Chúng tôi đã dự tính có đến 3.000 việc làm ngay ở Waterloo thôi. Có một nhu cầu cao đối với những chuyên viên loại này, và các công ty không thể phát triển mà không có họ.”

“Đi về hướng Bắc Canada” mở một số hoạt động đặc biệt trong mùa hè năm ngoái, và ra mắt trang web vào ngày 28 tháng 10, ngay sau một chiến dịch đăng biển quảng cáo ở Palo Alto và San Jose, Calif., từ ngày 31. Bà Balt nói, cuộc bầu cử “chắc chắn có ảnh hưởng đến sự tính toán thời gian quảng cáo của chúng tôi.”

Bà cho biết thêm, chỉ ba tuần sau khi ra mắt, “Đi về hướng Bắc Canada” đã có 4.000 người đến viếng (khoảng 250 ngày), và số ứng viên giao hồ sơ LinkedIn của họ đã “vượt quá sự mong đợi”

Cơ hôi cho chuyên viên công nghệ cao tại Canada. Văn phòng ở Shopify/Toronto. Nguồn: GoNorthCanada.ca và Kevin Van Paassen/Bloomberg
Cơ hôi cho chuyên viên công nghệ cao tại Canada. Văn phòng ở Shopify/Toronto. Nguồn: GoNorthCanada.ca và Kevin Van Paassen/Bloomberg

“Điều này không nhất thiết xẩy ra chỉ vì tình hình chính trị. Đó là do mối quan hệ của người dân với Canada, quan tâm của họ trong việc muốn nuôi dưỡng con em của họ ở đây, và họ hiểu rõ giá trị của những giá trị và hệ thống xã hội Canada. … Cuộc bầu cử có thể đã cho họ thêm một chút động lực để rút ngắn khung thời gian của họ. Nó vẽ nên một bức tranh tương phản và làm cho người dân dễ dàng phân biệt được điều gì là quan trọng đối với họ”

Michael Litt, Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập công ty Vidyard ở Kitchener, Ont. cho biết thêm, hiện có một số chuyên gia kỹ thuật khoảng 300.000 người Canada đang ở Silicon Valley, và hiện hượng “chảy máu chất xám là một thách thức không thay đổi từ những năm 1980 đến nay.”

Nhưng ít nhất một tập đoàn công nghệ đa quốc gia lớn trong khu vực Waterloo đã có 400 yêu cầu chuyển chuyên viên về Canada trong những tuần gần đây, và một số công ty tuyển dụng chuyên viên ngành công nghệ cao đã đến với Vidyard tìm cơ hội cho khách hàng của họ ở Canada. Litt nói, “Chưa khi nào tôi thấy hiện tượng này trước đây.”

Trừ khi có biến động bất thường trong trường thương mại giữa Canada và Hoa Kỳ, ông Litt tin rằng cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ và hệ quả của nó chỉ có thể thêm chân cho các hãng công nghệ Canada trong cuộc đua tìm tài năng khan hiếm. Ông Litt nói tiếp,

“Chúng ta không nhất thiết đã đảo ngược được dòng chảy [máu não]. Nhưng đây là một cơ hội để ngăn dòng máu não ngưng chảy trong một thời gian và cho sinh viên vừa tốt nghiệp và chuyên viên Canada ở ngoại quốc thấy một không gian và những sự việc tuyệt vời đang xảy ra ở Canada.”

© DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: These Canadian sectors are poised to benefit from the Trump presidency. CAMILLA CORNELL, The Globe and Mail, Nov. 29, 2016.