Sợ Putin, một Đại học hàng đầu ở Pháp hủy hội thảo

Paul Aveline | DCVOnline

Một nhân viên tại trường Quan hệ Quốc tế Paris nói với BuzzFeed Pháp, “Đó là hướng mà Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế đang theo trong thời gian gần đây.”

Nguồn: David Satter.

Một nguồn tin tại trường đại học ở Paris cho BuzzFeed Pháp biết một trường đại học Quan hệ Quốc tế có uy tín ở Paris đã hủy bỏ buổi hội thảo của diễn giả quan trọng có cái nhìn chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin để bảo vệ mối quan hệ giao lưu với các trường đại học của Nga.

Trường Quan hệ Quốc tế Paris, tên thường được biết đến là “ SciencesPo”, được chuẩn bị tổ chức một buổi nói chuyện ngày 19 tháng 1 của nhà báo điều tra người Mỹ David Satter, một người bị cấm vào Nga.

Nguồn: New Haven and London: Yale University Press, 2016

Cuốn sách mới nhất của Satter tựa đề “Biết càng ít, càng ngủ yên: Đường của Nga đến khủng bố và độc tài dưới Yeltsin và Putin” (The Less You Know, the Better You Sleep: Russia’s Road to Terror and Dictatorship Under Yeltsin and Putin) cho rằng các công an Nga đã tiến hành một chuỗi đánh bom những phòng trọ năm 1999 ở ba thành phố của Nga với ý định đổ trách nhiệm cho nhóm khủng bố Chechnya. Hàng trăm người Nga đã thiệt mạng trong những cuộc tấn công đó, đoàn kết đan Nga xung quanh một bi kịch đôi khi được gọi là 9/11 của Nga và đã đưa Putin lên nắm quyền.

Hai ngày trước khi cuộc nói chuyện diễn ra, thông báo về sự kiện này như ảnh chụp màn hình dưới đây do một nguồn ở đại học cung cấp cho BuzzFeed Pháp, đã biến mất khỏi trang web của Sciences Po.

Nguồn: BuzzFeedNews

Satter nói ông đã được một người bạn thông báo cho hay ông đã không còn được hoan nghênh tại SciencesPo, nơi đã tổ chức buổi nói chuyện của ông hồi tháng Hai năm 2014 để thuyết trình về điện Kremlin tại một hội nghị mang tên “Kiev-Moscow-Sochi: Sự nguy hiểm leo thang.”

SciencesPo có mối quan hệ với ba đại học của Nga, Đại học quốc gia Lomonosov ở Moscow, Trường Đại học Kinh tế của Moscow và Viện Quốc gia Quan hệ Quốc Tế ở Moscow, theo trang web của trường SciencesPo của Pháp. Satter tin SciencesPo hủy cuộc nói chuyện của ông vì sợ bị Nga trả thù.

Một nhân viên của trường SciencesPo cho BuzzFeed Pháp biết rằng Trung tâm nghiên cứu quốc tế định tổ chức buổi nói chuyện đã tự “kiểm duyệt mình trước, đó là một điều rất đáng tiếc.” Và cho biêt thêm,

“Kịch bản nhiều khả năng nhấtt là họ lo sợ cho các thỏa thuận trao đổi học thuật với Nga. Tôi nghĩ rằng họ cũng sợ rằng sinh viên của họ tại Nga có thể bị trục xuất.” đề cập đến sinh viên SciencesPo người hiện đang theo học tại các tổ chức đối tác ở Nga.

“Đó là hướng mà Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế đang theo trong thời gian gần đây.”

Nhân viên trường SciencesPo nói tiếp,

“Một vài tháng trước, Trung tâm này đã từ chối chào đón Thủ tướng Ukraine, một người không phải là bạn ttost tốt của Moscow. Sau một cuộc họp về Chechnya [tháng 5 năm 2016], Trung tâm đã nhận được khiếu nại từ đại sứ quán Nga. Lần này, họ đã kiểm duyệt mình trước. Thật là cục súc.”

Jean-François Bayart, người điều hành Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế, hoặc CERI, từ 1994 đến 2000, nói với BuzzFeed Pháp, ông cảm thấy “bị sỉ nhục” vì quyết định của trường SciencesPo.

“Khi nghe lời biện họ của CERI, tôi không thể tin được. Phần tồi tệ nhất là tất cả quyết định đều dựa vào giả định. Họ nói rõ rằng hội nghị có thể ảnh hưởng đến trao đổi với Nga. Đại sứ quán Nga đã can thiệp hay không? Tôi không nghĩ vậy. CERI tự kiểm duyệt họ.”

Sau khi bị CERI huỷ cuộc nói chuyện, Satter đã hội thảo văn phòng ở Paris của tạp chí độc lập L’Esprit. Satter nói,

“Tôi đã thuyết trình ở Oxford và Cambridge, sách của tôi được Đại học Yale xuất bản. Vì vậy, không phải uy tín của tôi có vấn đề; mà chủ đề của buổi nói chuyện có thể gây lúng túng. Trường hợp này – huỷ cuộc nói chuyện – đã minh họa một cách hoàn hảo tựa đề của cuốn sách của tôi.”

Tháng Chín năm ngoái, SciencesPo hủy bỏ một cuộc nói chuyện của Đạt Lai Lạt Ma vì sợ phản ứng của Trung Quốc. Ban truyền thông và giám đốc của ban này ở CERI đã không trả lời điện thoại và email của BuzzFeed Pháp yêu cầu bình luận.

© DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Sciences Po annule une conférence sur Poutine par peur des représailles de Moscou. Paul Aveline, Journaliste chez BuzzFeed News, France, Jan. 30, 2017.

1 Comment on “Sợ Putin, một Đại học hàng đầu ở Pháp hủy hội thảo

  1. HỌC THUẬT VÀ CHÍNH TRỊ

    Học thuật sai làm chính trị đảo điên
    Chính trị trật làm cuộc đời hổn loạn
    Thế mới biết văn minh và khoa học
    Nếu coi thường nhân thế cũng ra chi

    Thời xa xưa bao người lên giàn hỏa
    Vì đưa ra quan điểm ngược lại đời
    Hay Thỉ Hoàng đốt sách cả chôn Nho
    Quả thế sự oái oăm là thế đó

    Nhưng hiện đại văn minh như nước Pháp
    Mà bao Trường Đại Học vẫn teo chim
    Đâu hiên ngang dám phê phán Putin
    Bác ký giả lên diễn đàn là thế

    Nên sự thật thế gian là vậy đó
    Óc dù to mà gan sứa ích gì
    Đâu vì đời mà vạch được thị phi
    Phần lớn chỉ giả mù qua mưa ấy

    Khiến học thuật nhiều khi ra tầm vấy
    Non trăm năm nước cộng sản còn gì
    Thời gian qua cầm chỉ đổ bỏ đi
    Bởi kinh tởm bốc mùi toàn xu nịnh

    Thật tội nghiệp con người phi khoa học
    Phi nhân văn thì triết học hay gi
    Tư duy cùn còn đáng nói làm chi
    Đâu có khác biến thành loài nhai lại

    TIẾU NGÀN
    (02/02/17)