Cảnh sát Việt Nam ngăn chặn ngư dân biểu tình đi kiện công ty thép Forrmosa

DCVOnline | Tin Reuteurs

HÀ NỘI | Hôm thứ ba cảnh sát ở Việt Nam chận không cho hàng trăm người biểu tình đi kiện một nhà máy thép đòi bồi thường cho vụ chất thải độc hại hồi năm ngoái.

Ngư dân Nghện An đi kiện Formosa ở Hà Tĩnh. Anh chụp màn hình YouTube

Hàng chục triệu cá chết trong một trong những thảm họa môi trường lớn nhất Việt Nam do một công ty Đài Loan của tập đoàn Formosa Plastics gây ra.

Những người biểu tình, nhiều người trong số họ là ngư dân, đã có kế hoạch đi từ trung tâm tỉnh Nghệ An đến nộp yêu sách của họ ở Hà Tĩnh, nơi công ty đặt trụ sở, khoảng 180 km (112 dặm) về phía Bắc.

Nhưng giới hoạt động cho biết cảnh sát chận xe của người biểu tình, và sau đó chận đoàn người sau khi họ đã đi bộ 20 km (12 dặm) về phía họ muốn đến.

Cảnh sát Nghệ An cho biết họ không thể cung cấp ngay bất kỳ thông tin gì về vấn đề này. Cán bộ tỉnh Nghệ An không có bình luận.

Các nhân chứng cho biết cảnh sát đã hành hung và bắt giữ một số người biểu tình.

Lm JB Nguyễn Đình Thục người dẫn đầu nhóm, nói với Reuters qua điện thoại, “Cảnh sát đánh tôi, họ làm tôi bị trầy xước.”

Công ty Thép Formosa Hà Tĩnh Thép đã trả 500 triệu đo-la bồi thường và cho biết nhà máy thép của họ đã giết chết cá dọc theo 200 km (120 dặm) bờ biển miền Trung, mặc dù không xa tới tỉnh Nghệ An.

Hồi tháng Chín năm ngoái, hàng trăm hồ sơ kiện đã được ngư dân nộp với chính quyền tìm cách khởi kiện công ty  Formosa. Nhưng phương tiện truyền thông nhà nước cho biết các đơn khiếu kiện đã bị môt tòa án từ chối.

Vụ Formosa gây ô nhiễm gây ra hàng loạt biểu tình phản đối chưa từng có, một thách thức đối với chính phủ cộng sản Việt Nam nổi tiếng sẵn sàng trấn áp người bất đồng chính kiến và hiếm khi phải đối phó với những cuộc biểu tình lớn.

Nhà chức trách đã cáo buộc những nhóm chống chính phủ đang cố gắng khai thác thảm họa ô nhiễm môi trường và khuấy động người dân đưng lên với mục đích lật đổ Đảng Cộng sản cầm quyền.

(Tin từ Văn phòng Reuteurs Hà Nội; Robert Birsel biên tập)

© DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Cảnh sát Việt Nam ngăn chặn ngư dân biểu tình đi kiện công ty thép Forrmosa. Reuters. Feb 14, 2017.