Tướng Harward từ chối không nhận làm Cố vấn An ninh Quốc gia cho Tổng thống Trump

DCVOnline | Tin AP

WASHINGTON (AP) – Phó Đô đốc Robert Harward đã từ chối lời mời ông làm Cố vấn An ninh Quốc gia cho Tổng thống Donald Trump, quả đấm không ngờ cho chính quyền Trump đang phải vật vã tìm chỗ đứng vững.

Phó Đô đốc. Robert S. Harward, sĩ quan chỉ huy của Lực lượng Liên hợp Task Force 435, nói chuyện với một viên chức Afghanistan trong chuyến thăm của ông tới Zaranj, Afghanistan, ngày 6 Tháng Một, 2011. Harward đã từ chối lời mời làm cố vấn an ninh quốc gia Tổng thống Donald Trump. Một viên chức cao cấp của Toà Bạch Ốc cho biết ngày 16 tháng hai năm 2017, tướng Harward đã từ chối lời mời vào chính phủ vi cam kết tài chính và gia đình. Nguồn: Shawn coolman Sgt. / Thuộc TQLC Hoa Kỳ. Marine Corps qua AP

Harward nói với Associated Press rằng chính phủ Trump là “rất rộng rãi thoả mãn nhu cầu của tôi về cả hai mặt chuyên nghiệp và cá nhân.”

Harward cho biết tối thứ năm, “Đây là một vấn đề hoàn toàn cá nhân. Tôi đang ở một vị trí vô song sau khi phục vụ 40 năm trong quân ngũ để có thời gian cho mình.”

Khi được hỏi liệu ông đã yêu cầu mang theo nhân viên của mình để làm việc tại Hội đồng An ninh Quốc gia, Harward nói, “Tôi nghĩ rằng đó là vẫn đề để cho Tổng thống  giải quyết.”

Sau khi tướng Flynn mất chức, giới chức chính phủ cho biết phụ tá của ông, bà KT McFarland, vẫn ở lại làm việc với Hội đồng An ninh Quốc gia. McFarland là một cựu chuyên gia phân tích của Fox News.

Harward đáng lẽ sẽ thay thế Tướng về hưu Michael Flynn, người đã từ chức theo yêu cầu của Trump tối thứ hai sau khi tiết lộ rằng ông đã lừa Phó Tông thống Mike Pence về việc đã thảo luận về biện pháp cấm vận với Đại sứ Nga tại Mỹ trong quá trình chuyển đổi chính phủ. Trump cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng ông đã thất vọng vì cách Flynn đã đối xử với Phó Tổng thống Pence, nhưng không tin Flynn đã làm điều gì sai trái khi trò chuyện với Đại sứ Nga.

Harward, một cựu sĩ quan Hải quân SEAL, từng là phó Tư lệnh của Bộ Tư lệnhTrung ương Hoa Kỳ dưới quyền tướng James Mattis, hiện là Bộ trưởng Quốc phòng. Harward phục vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống George W. Bush và đứng dầu Trung tâm Chống khủng bố Quốc gia.

Sau khi nghỉ hưu vào năm 2013 sau gần 40 năm binh nghiệp Hải quân, Harward đã trở thành Giám đốc Điều hành cho công ty Quốc phòng và Hàng không Vũ trụ khổng lồ Lockheed Martin ở United Arab Emirates. Trump gần đây đã công khai trong cuộc đàm phán với Lockheed về giá thành của máy bay chiến đấu F-35 của công ty này.

Giới chức Toà Bạch Ốc cho biết hôm đầu tuần này đã có hai ứng cử viên khác để thay tướng Flynn trong vai trò Cố vấn An ninh Quốc gia; đó là tướng Keith Kellogg và tướng 4 sao đã nghỉ hưu David Petraeus.

Ứng viên có thể thay tướng Flynn làm CVANQG cho TT Trump. Nguồn: CNN

Petraeus, tướng bốn sao đã về hưu, từ chức Giám đốc CIA vào năm 2012 và đã nhận tội xử lý sai thông tin mật liên quan đến những tài liệu mà ông đã đưa cho cho người viết tiểu sử của ông, cũng là người tình của ông lúc đó.

Tướng Petraeus cũng bị phạt 100.000 USD và vẫn còn bị quản chế.

© DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Harward turns Trump down for national security adviser job. AP News, Feb 16, 2017.

1 Comment on “Tướng Harward từ chối không nhận làm Cố vấn An ninh Quốc gia cho Tổng thống Trump

  1. TỰ DO DÂN CHỦ MỸ

    Mỗi người độc lập tự do
    Chẳng ai áp đặt dụ lừa gì ai
    Đội trời đạp đất ở đời
    Chỉ tuân pháp luật chẳng thèm tuân ai

    Khi vui tham chính để vui
    Khi buồn ta cứ đứng ngoài mà chơi
    Công danh sự nghiệp ở đời
    Coi như trò trẻ có chi mà ngầu

    Khác xa những xứ độc tài
    Mưu cầu chính trị để nhằm lợi riêng
    Cầm quyền cầm đến triền miên
    Nhân danh đủ thứ sợ phiền chi ai

    Nói là bầu cử cho oai
    Nhưng toàn sắp xếp bát mâm cả rồi
    Nói ra ôi chỉ ngậm ngùi
    Cuộc đời như thế con người ra chi

    Người như cỏ rác thường khi
    Cốt dùng đun nấu nhiều khi cũng buồn
    Nhưng ai cũng thấy ngại ngùng
    Có ai dám nói ngậm câm miệng hoài

    Hoan hô những xứ độc tài
    Hô đâu dạ đó chẳng người tự do
    Khác xa một vực một trời
    Như trên đất Mỹ ai nào sợ ai

    TẾU NGÀN
    (17/02/17)