Nhóm nghiên cứu liên quan đến Putin đã lên kế hoạch xoay chiều cuộc bầu cử Mỹ năm 2016

Ned Parker, Jonathan Landay và John Walcott | DCVOnline

WASHINGTON | Một nhóm chuyên gia cố vấn của chính phủ Nga do Vladimir Putin kiểm soát đã thảo kế hoạch gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 giúp Donald Trump và làm suy yếu niềm tin của cử tri vào hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ, ba nhân viên và bốn cựu viên chức Mỹ nói với Reuters.

Họ mô tả hai tài liệu mật của tổ chức tư vấn là khung và những nhân tố căn bản để những cơ quan tình báo Mỹ đi đến kết luận đó là một nỗ lực tập trung của Nga nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử vào ngày 8 tháng 11, 2016. Sau cuộc bầu cử, giới tình báo Mỹ đã thu thập được các tài liệu do Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga (RISS) ở Moscow, [en.riss.ru/] soạn thảo.

Viện nghiên cứu này do những viên chức tình báo cấp cao của Nga đã nghỉ hưu, do văn phòng của Putin bổ nhiệm, điều hành.

Tài liệu thứ nhất của Viện Nghiên cứu Nga là một văn bản chiến lược được viết hồi tháng 6 năm ngoái, lưu hành ở mức cao nhất trong chính phủ Nga nhưng không đề gửi cho bất kỳ cá nhân cụ thể nào.

Bảy viên chức Mỹ cho biết Kremlin đã khởi động một chiến dịch tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội và các cơ sở truyền thông toàn cầu do chính phủ Nga hậu thuẫn để khuyến khích cử tri Mỹ bầu một tổng thống có đường lối mềm dẻo đối với Nga hơn là chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Tài liệu thứ hai của Viện Nghiên cứu soạn thảo vào tháng 10 và được phân phối theo cùng một cách, đã cảnh báo ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton có thể sẽ thắng trong cuộc bầu cử. Vì lý do đó, nó cho rằng, Nga nên chấm dứt chiến dịch tuyên truyền ủng hộ Trump và thay bằng chiến dịch tăng cường gởi thông điệp về gian lận của cử tri để làm suy yếu tính chính đáng của hệ thống bầu cử Mỹ và làm tổn thương danh tiếng của Clinton trong nỗ lực làm suy yếu vị trí của bà, .

Cũng bảy viên chức chức Hoa Kỳ nêu trên đã nói với điều kiện giấu tên vì các tài liệu Nga được coi là loại tài liệu mật. Họ từ chối thảo luận về việc làm thế nào Hoa Kỳ thu được những tài liệu đó. Các cơ quan tình báo Mỹ cũng từ chối bình luận về việc này.

Putin phủ nhận đã can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Phát ngôn viên của Putin và Viện Nghiên cứu của Nga đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Bảy viên chức chức Hoa Kỳ cho biết, các tài liệu này là trọng tâm của kết luận của chính quyền Obama cho rằng Nga đã đưa ra một chiến dịch “đưa tin giả mạo” và mở các cuộc tấn công vào mạng của đảng Dân chủ và ban vận động bầu cử của Clinton.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự cuộc họp với Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev (không có trong ảnh) tại Kremlin owr Moscow, Nga ngày 5 tháng 4 năm 2017. Nguồn: REUTERS / Pavel Golovkin / Pool

Một trong số các cựu viên chức tình báo cao cấp của Mỹ, nói: “Putin đã có một mục tiêu trong đầu, và ông ta yêu cầu viện nghiên cứu đưa ra một lộ trình.”

Trump nói rằng các hoạt động của Nga không ảnh hưởng đến kết quả cuộc tranh cử. Các cuộc điều tra liên bang và điều tra của FBI về sự can thiệp của Nga cho đến nay vẫn chưa đưa ra bằng chứng nào cho thấy các cộng sự viên của Trump đã thông đồng với nỗ lực của Nga để thay đổi kết quả của cuộc bầu cử.

Bốn trong số bẩy viên chức cho biết phương pháp “tấn công” phác thảo trong báo cáo chiến lược tháng 6 là mở rộng nỗ lực của chính quyền Putin đã tung ra từ tháng 3 năm 2016. Các viên chức Mỹ cho biết, vào tháng đó Kremlin đã chỉ thị cho các cơ quan truyền thông nhà nước, gồm các cơ quan quốc tế Nga Today (RT) và cơ quan thông tấn Sputnik, đưa tin tích cực về cuộc tranh cử tổng thống Mỹ của Trump.

Nga Hôm nay (RT) đã không trả lời yêu cầu bình luận. Người phát ngôn của hãng Sputnik đã bác bỏ các khẳng định của giới chức Mỹ rằng họ đã tham gia vào một chiến dịch của Kremlin, cho đó là một “tập dối trá tuyệt đối”. người phát ngôn của Sputnik nói thêm, “Và tiện đây, đó không phải là những lời dối trá đầu tiên mà chúng tôi nghe từ “cái đám viên chức Mỹ”.

Pro-Kremlin Bloggers

theo một báo cáo của các cơ quan tình báo Mỹ về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử vào tháng Giêng thì Nga Today và Sputnik đã tung ra những câu chuyện chống Clinton, trong khi các blogger ủng hộ Kremlin chuẩn bị một chiến dịch bắn tin đặt câu hỏi về sự công bằng nếu Clintonchiến thắng. [bit.ly/2kMiKSA]

Video phổ biến nhất của Nga Hôm nay (RT) về Clinton – “Làm thế nào 100% tiền cứu trợ của chiến dịch Clintons 2015 vào túi của Clintons” đã được 9 triệu lượt xem trên phương tiện truyền thông xã hội, theo báo cáo tháng một. [bit.ly/2os8wIt]

Báo cáo đó cho biết Nga Today và Sputnik “luôn luôn cho rằng tổng thống vừa đắc cử Trump là mục tiêu của việc đưa tin không công bằng của những phương tiện truyền thông truyền thống.”

Bản báo cáo không đánh giá liệu nỗ lực của Moscow đã đẩy kết quả của cuộc tranh cử vào tifng thế có lợi cho Trump, bởi vì các cơ quan tình báo Mỹ không “phân tích các tiến trình chính trị của Hoa Kỳ hay ý kiến ​​công chúng của Mỹ.” [bit.ly/2kMiKSA]

Theo bốn quan chức này cả hai tài liệu của Viện Ngiên cứu Nga đã không đề cập đến việc công bố email của Đảng Dân chủ bị tấn công để can thiệp vào cuộc bầu cử của Hoa Kỳ. Họ cho biết việc hack vào máy chủ là một hoạt động tình báo bí mật thực hiện một cách riêng biệt bên ngoài Kremlin.

Theo những viên chức Mỹ, những tuyên truyền công khai và bí mật về vụ tấn công mạng đã củng cố lẫn nhau. Cả hai Nga Today và Sputnik đều ủng hộ việc công bố email của Đảng Dân chủ bị đan cắp từ máy chủ, thường có những chi tiết đáng xấu hổ.

Năm trong bẩy viên chức Mỹ đã mô tả viện nghiên cứu này là trung tâm nghiên cứu chính sách đối ngoại của Kremlin.

Theo tin trên của website của Viện, khi các tài liệu đang được soạn thảo, Giám đốc Leonid Reshetnikov của Viện Nghiên cứu này đã thăng chức trung tướng sau 33 năm hoạt động trong ngành tình báo nước ngoài của Nga, [bit.ly/2oVhiCF]. Sau khi Reshetnikov nghỉ hưu, thôi làm việc ở Viện Nghiên cứu vào tháng Giêng, Putin đã bổ nhiệm Mikhail Fradkov thay ông. Viện này nói Fradkov từng làm giám đốc cơ quan tình báo nước ngoài của Nga từ năm 2007 đến năm 2016. [bit.ly/2os4tvz]

Reuters không thể xác định liệu một trong hai người có tham gia trực tiếp vào việc soạn thảo hai tài liệu nêu trên hay không. Văn phòng của Reshetnikov chuyển các câu hỏi của Reuters cho Viện Nghiên cứu của Nga.

Trên trang web chính thức, viện nghiên cứu Nga mô tả chính nó đã cung cấp “thẩm định chuyên gia”, “khuyến nghị” và “tài liệu phân tích” cho văn phòng, nội các, Hội đồng An ninh Quốc gia, các Bộ và Quốc hội của Nga. [bit.ly/2pCBGpR]

Vào ngày 31 tháng 1, các trang web của văn phòng của Putin [bit.ly/2os9wMr] và viện nghiên cứu [bit.ly/2oLn9Kd] đã đăng một bức ảnh của Reshetnikov và Fradkov biên bản cuộc họp của hai người với Putin ở Kremlin. Putin cảm ơn Reshetnikov đã làm việc với Viện và nói với Fradkov rằng ông ta muốn Viện cung cấp thông tin và phân tích khách quan.

Reshetnikov nói với Putin, “Chúng tôi đã làm hết sức mình trong gần tám năm để thực hiện khái niệm chính sách đối ngoại của mình. Chính sách của Nga và chính sách của Tổng thống Nga là nền tảng cho hoạt động của chúng tôi.”

Hôm nay, 20 tháng 4, 2017, trên trang web của Viện Nghiên cứu Chiến lược của Nga (RISS) vừa đăng công bố của ông Mikhail Fradkov nhận xét về bản tin của Reuters trên đây.

M. Frdkov, Giám đốc RISS

Ông Fradkov xác đinh giá trị và thầm quyền của RISS trong những phân tích và dự basoveef tình hình quốc tế. Fradkov cho rằng những tác giả của đâu óc toàn thuyết âm mưu cho rằng Nga can thiệp vào cuộc vận động tranh cử ở Mỹ năm 2016. Ông cho rằng họ làm như vậy để thu hút sự chú ý của công chúng dang suy giảm.

Fradkov kết luận RISS sẽ tiếp tục làm nhưng việc đã và đang làm vì nhu cầu ngày càng cao.

(Ned Parker và Jonathan Landay viết tin, Warren Strobel và Arshad Mohammed đưa tin bổ túc, David Rohde và Ross Colvin biên tập.)

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:

Nguồn:
Putin-linked think tank drew up plan to sway 2016 U.S. election – documents. By Ned Parker, Jonathan Landay and John Walcott. Reuters, Wed Apr 19, 2017.

RISS Director M. Fradkov gives reply to Reuters’ publication. RISS, 20 April, 2017.