Vẫn chuyện Tổng thống Trump

Teresa Hanafin | DCVOnline

Thật quái lạ, tối hôm qua Toà Bạch Ốc đột ngột thay đổi câu chuyện về việc James Comey bị đuổi việc. Đầu tiên những phụ tá và người phát ngôn của Tổng thống Trump nói rằng Thứ trưởng Bộ Tư pháp Rod Rosenstein đã tự quyết định xem xét hành động của Comey với tư cách giám đốc FBI và viết một bản ghi nhớ gởi đển sếp của ông, Bộ trưởng Jeff Sessions.

Vẫn theo phiên bản này của câu chuyện thì sau đó ông Sessions đưa bản ghi nhớ đó cho Tổng thống; ông Trump rất đỗi ngạc nhiên, và đã quyết định chấp nhận sa thải ông Comey theo đề nghị của Sessions

Cựu GĐ FBI James Comey, (2014, Washington, D.C.). Nguồn: Mark Wilson/Getty Images

Đêm qua, Toà Bạch Ốc lại hát một giai điệu khác. Phiên bản mới là Trump đã gặp Sessions và Rosenstein hôm thứ Hai và bảo họ viết thành văn bản lên án Comey. Rosenstein theo lệnh, viết bản ghi nhớ, và sau đó bị choáng váng khi thấy mình được coi là kẻ chủ mưu đằng sau nỗ lực đuổi ông Comey, Giám đốc FBI.

Sean Spicer nói với các phóng viên vào tối thứ ba,

“Tất cả là do ông ấy [Rod Rosenstein] chứ không có ai từ Toà Bạch Ốc cả. Đó là một quyết định Bộ Tư Pháp.”

Theo tờ Washington Post, Rosenstein đe dọa sẽ từ chức vì lời bịa đặt, vì vậy Toà Bạch Ốc đã thay đổi phiên bản câu chuyện vào đêm qua so với sự thật. Sau những bước đầu lúng túng chạy đi tìm hiểu từ “sự thật” nghĩa là gì.

Cạnh đó cò có vài biến chuyển khác: Tờ Wall Street Journal cho biết Comey đã yêu cầu Rosenstein cung cấp nhiều tài nguyên hơn cho cuộc điều tra về vụ Nga quậy phá cuộc bầu cử năm 2016 (mà Bộ Tư pháp phủ nhận) vì ông ngày càng quan tâm đến thông tin có thể cho thấy có sự thông đồng giữa ban vận động của Trump và Nga để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử; Và Comey đã bắt đầu nhận báo cáo cập nhật hàng ngày thay vì hàng tuần như trước.

Và nhiều nguồn khác trong giới truyền thống trích dẫn giới chức hiện tại vànhân viên của FBI nói rằng phải cả tin lắm mới tin rằng Comey đã nói với Trump rằng Tổng thống không bị điều tra, như Trump đã viết trong lá thư của ông ta.

Những bản tin khác cho thấy sự bất bình ngày càng gia tăng của Trump với Comey là lý do chính đáng cho việc sa thải, chứ không phải việc Comey điều tra về email của Hillary Clinton.

Trump phàn nàn với các phụ tá rằng Comey đã quá “độc lập” chứ không phải một người thần phục Trump.

Ông đã nổi giận vì Comey không ủng hộ lời tuyên bố không đáng tin của ông cho rằng Tổng thống Obama đã đặt máy nghe lén tại Tháp Trump (tờ New York Times đưa tin cho rằng Comey, trong riêng tư, đã gọi những tuyên bố của ông Trump là “ngoài lãnh vực bình thường” và “điên rồ”).

Sau đó, Trump giận sôi máu khi Comey ra điều trần trước Quốc hội và nói rằng nó làm cho ông “hơi buồn nôn” nghĩ rằng ông có thể đã ảnh hưởng đến cuộc bầu cử (do đó màm mất giá trị chiến thắng của Trump).

Và cuối cùng ông đã nổ tung lên khi Comey không theo ý của Trump là ưu tiên cho việc điều tra rò rỉ thông tin trên việc điều tra vụ Nga đã can thiệp và quậy phá tiến trình bầu cử của chúng ta.

Hãy xem lại những biến chuyển trong các cuộc điều tra khác nhau:

Bốn ủy ban quốc hội, FBI, và thanh tra của Ngũ Giác đài đang điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử và có thể thông đồng với ban vận động tranh cử của Trump.

Ủy ban Tình báo Thượng viện đã yêu cầu cựu Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn ra điều trần và nộp cho Thượng viện các tài liệu liên quan đến những tương tác của ông Flynn với Nga sau khi các luật sư của ông đã từ chối chuyển giao.

Công tố viên Liên bang đã ban hành các trát đòi ra hầu tòa của bồi thẩm đoàn cho các cộng sự của Flynn.

Ủy ban Tình báo Thượng viện đã yêu cầu Bộ Tài chính nộp những thông tin tài chính về Trump, các quan chức hàng đầu của ông và các phụ tá trong ban vận dộng tranh cử của ông Trump.

Ủy ban cũng đã mời, bây giờ là công dân, Comey ra điều trần kín vào thứ Ba. Chưa biết ông Comey đã chấp nhận lời mời hay chưa.

Ông Comey đáng lý đã phải điều trần công khai ngày hôm nay; Thay vào đó, là Andrew McCabe, quyền GĐ FBI sẽ điều trần thế cho ông Comey.

Các nghị viên đảng Dân chủ yêu cầu Bộ Tư pháp chỉ định một Công tố viên đặc biệt. Cả thượng nghị sĩ GOP và các người lãnh đạo Hạ viện – Mitch McConnell và Paul Ryan – cho biết một Uỷ ban độc lập của Quốc hội là không cần thiết.

Cho đến nay, cuộc phỏng vấn tại Toà Bạch Ốc của Tổng thống Trump với ký giả Lester Holt của NBC vẫn còn trong thời biểu hôm nay; Hãy xem liệu Trump có thô bạo xua tay đuổi ông Holt nếu ông ấy đặt câu hỏi Trump không muốn trả lời như John Dickerson của CBS bị hồi tuần trước.

Tin mới nhất của Reuteurs dẫn nguồn một nhân viên cao cấp Toà Bạch Ốc cho biết Cựu Dân biểu đảng Cộng hoà Mike Rogers đang được xem xét để có thể thay ông Comey trong vai trò GĐ FBI.

Trump nói với Lester Holt của NBC trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi ông sa thải GĐ FBI Comey, người đang dẫn đầu một cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 và có thể có sự thông đồng giữa các nhân viên ban vận dộng tranh cử của của Trump và Moscow,

“Ông ta ta là một người khoe khoang, anh ấy là một người hay nổ để câu like, FBI đang gặp rắc rối tùm lum. Tôi sẽ đuổi Comey. Quyết định của tôi. Tôi sẽ sa thải bất kể lời có đề nghị nào hay không.”

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Teresa Hanafin , “Trump, Trump, Trump, Trump, Trump, Trump, Trump, Trump, arsenic”, The Boston Globe, thứ Năm, ngày 11 tháng 5, 2017.