Việt Nam tước quyền công dân của người song tịch bất đồng chính kiến

DCVOnline (tin AFP)

Theo một lá thư chính thức AFP đã xem được, Việt Nam đã tước quốc tịch Việt Nam của một cựu tù nhân chính trị và cựu giảng viên Toán có 2 quốc tịch Việt và Pháp.

Blogger song tịch Pháp-Việt Phạm Minh Hoàng, được đưa ra khỏi Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh sau khi ông bị tống giam 3 năm vào năm 2011, đã bị tước quốc tịch Việt Nam. Nguồn: AFP.

Phạm Minh Hoàng, 62 tuổi, có song tịch, đã bị kết án ba năm tù vì bị cáo buộc âm mưu lật đổ [chính quyền] vào năm 2011, nhưng đã được thả ra sau 17 tháng và quản thúc tại nhà trong 3 năm.

Ông bị buộc tội viết một loạt bài viết dưới bút danh Phan Kiến Quốc;  công tố viên cho rằng badi viết của ông đã bôi xấu hình ảnh của đất nước và nhằm mục đích lật đổ chính quyền.

Ông Hoàng nói với AFP rằng ông vẫn tiếp tục đăng những bài báo “ôn hòa” trên các phương tiện truyền thông xã hội và vẫn chỉ trích chính quyền kể từ khi được thả ra khỏi nhà giam.

Theo một văn bản ngày 17 tháng 5 ông đã nhận được – một bản sao của lá thư có con dấu của Chủ tịch Nước Trần Đại Quang – xác nhận việc ông bị “tước quốc tịch Việt Nam”.

Việc bị thu hồi quốc tịch Việt Nam khiến cho tình trạng của ông ở Việt Nam trở thành bất hợp pháp.

Theo bức thư, quyết định dựa trên điều 88 của bộ luật hình sự, theo đó tội phạm tuyên truyền chống lại nhà nước, và điều 91, điều cấm di cư ra nước ngoài nhằm chống lại chính phủ.

Ông Hoàng nói với AFP qua điện thoại hôm Chủ nhật, “Tôi rất bực và tôi đang chờ đợi, tôi đang chờ để được trục xuất.”

Ông nói ông đã nhận được một bản sao của bức thư vào ngày thứ Bảy, và ngạc nhiên không thấy lời giải thích rõ ràng về quyết định [tước quốc tịch Việt Nam của ông].

Ông nói: “Tôi đang sống ở một đất nước rất bất hợp pháp, họ có thể làm bất cứ điều gì.”

Giới hữu chức Việt Nam đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Ông Hoàng đã thề sẽ kháng cáo quyết định này, và đã gửi một lá thư tới toà đại sứ Pháp tại Việt Nam, bày tỏ mong muốn bỏ quốc tịch Pháp; được như thế, ông hy vọng có thể buộc chính phủ Việt Nam phải đảo ngược quyết định của họ.

Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội đã từ chối bình luận.

Ông Hoàng nói rằng ông phải ở lại Việt Nam để chăm sóc cho người anh trai tàn tật và mẹ già của vợ ông.

Ông sang Pháp năm 1973 nhưng đã trở lại Việt Nam sống sau 27 năm; ông là giảng viên toán tại Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh.

Ông là người bất đồng chính kiến ​​duy nhất bị mất quyền công dân trong ký ức hiện đại.

Nhà cầm quyền Việt Nam thường bắt giam các blogger, luật sư và người hoạt động bị cáo buộc là hoạt động chống chính quyền.

Tất cả các phương tiện truyền thông ở nước theo chế độ cộng sản này đều do nhà nước làm chủ, nhưng nhiều người bất đồng chính kiến ​​đã chuyển sang dùng phương tiện truyền thông xã hội trong những năm gần đây để đăng bài chỉ trích chính quyền.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam revokes citizenship of French dual national dissident. By AFP. 11 June 2017.