Blogger Mẹ Nấm bị kết án 10 năm tù

Euan McKirdy | DCVOnline

(CNN) Theo truyền thông của chính quyền, blogger Việt Nam Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị nhà chức trách CSVN kết án 10 năm tù.

Blogger Việt Nam Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, bút danh Mẹ Nấm trước tòa án tại Nha Trang vào ngày 29 tháng 6 năm 2017. Nguồn: AFP/Getty Images

Bà Như Quỳnh, cũng được biết đến bằng bút hiệu viết blog “Mẹ Nấm”, bị kết tội “tuyên truyền chống phá nhà nước.”

Người phụ nữ 37 tuổi, với bút danh có nguồn từ biệt danh “Nấm” của con gái của bà, viết blog thường xuyên chỉ trích chính phủ về những vấn đề như tịch thu đất đai, tự do ngôn luận và sự tàn bạo của công an.

Bả nổi tiếng khi sử dụng lời nhắn “Ai sẽ nói nếu bạn không nói?”

Năm 2009, bà Như Quỳnh cũng đã gây sự chú ý của nhà chức trách vì những quan điểm thẳng thắn chống lại sự can thiệp của Trung Quốc ở Việt Nam như việc Bắc Kinh tài trợ cho một mỏ bauxite ở cao nguyên Trung phần.

Bà đã bị công an bắt giữ vào ngày 10 tháng 10 năm 2016, theo tin củaThông tấn xã Việt Nam (VNA), trong bản tin đó gọi Mẹ Nấm là một “người chống lại nhà nước”.

Bài đăng sau cùng trên trang Facebook vào cùng ngày bị bắt giữ.

Lên án

Chính phủ Mỹ yêu cầu Việt Nam thả bà Nguyễn Ngọc như Quỳnh và “tất cả tù nhân lương tâm ngay lập tức.”

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Heather Nauert, cho biết, “Chúng tôi đã thấy một số bước đi tích cực về nhân quyền ở Việt Nam trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, khuynh hướng gia tăng bắt bớ và kết án những người phản đôi ôn hòa kể từ đầu năm 2016 là điều rất đáng lo ngại.”

Các nhóm quyền tự do báo chí và nhân quyền cũng lên án việc chính quyền ViệNam xét xử và kết án Mẹ Nấm. Phil Robertson, Phó Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền của châu Á, nói,

“Chính phủ Việt Nam sử dụng luật an ninh quốc gia mơ hồ để bịt miệng những người hoạt động vì nhân quyền và tự do ngôn luận. Các nhà tài trợ quốc tế không nên đứng nhìn một cách lặng lẽ khi những người hoạt động như bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bỏ tù muoqfi năm để bảo vệ quyền con người của người Việt Nam.”

Tổ chức Human Rights Watch cho biết bà đã nhận được giải thưởng Hellman / Hammett trong năm 2010, “công nhận sự can đảm trước chính sách đàn áp chính trị” của chính quyền.

Trước khi bị kết án, PEN America đã đưa ra một tuyên bố kêu gọi thả Mẹ Nấm “vô điều kiện”, trong khi Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) gọi đó là một “bất công thô bỉ”.

Giám đốc chương trình CPJ Asia, Steven Butler, nói:

“Những biện pháp khắc nghiệt mà Việt Nam đã áp dụng đối với các nhà báo như Nguyễn Ngn Như Quỳnh là một sự xấu hổ cho những người cai trị Việt Nam. Bà Như Quỳnh không bao giờ phải ở một ngày sau song sắt nhà tù. Kết án bà đến 10 năm tù vì những bài viết trên blog là một sự bất công thô bỉ.”

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị bắt và giam 10 ngày trong năm 2009, vì “lạm dụng các quyền tự do dân chủ và vi phạm lợi ích quốc gia”, bà nói với CNN vào năm 2010.

Bà đã đồng ý từ bỏ việc viết blog như một điều kiện để được trả tự do, đăng một lá thư viết tay trên trang blog, trong đó Mẹ Nấm giải thích rằng bà yêu Việt Nam, nhưng chính phủ cảm thấy cách Mẹ Nấm bày tỏ là sai. Sau khi bị từ chối không cấp sổ hành hai tháng sau đó, Như Quỳnh quyết định viết blog lại. Bà nói,

“Tôi viết một bài viết khác trên blog của tôi, rằng tôi đã từ bỏ, nhưng họ không để tôi yên. Tôi phải lấy quyền lại để nói lên những gì tôi nghĩ.”

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnamese blogger Mother Mushroom jailed for 10 years. By Euan McKirdy, CNN. June 29, 2017.

1 Comment on “Blogger Mẹ Nấm bị kết án 10 năm tù

  1. MẸ NẤM

    Bây giờ biết tỏ cùng ai
    Mười năm tù ở cũng dài đấy thôi
    Mới ba mươi bảy tuổi đầu
    Nữ nhi xông xáo để hầu mà chi

    Trong khi cả triệu nam nhi
    Dững dưng mà sống cũng gì khác đâu
    Chẳng qua ý nghĩa con người
    Tự mình lựa chọn ở đời thường luôn

    Dù sao nghĩ lại mà buồn
    Biết đâu là đúng là sa trên đời
    Nhân danh Nhà nước phải rồi
    Bởi vì quyền lực luôn hoài kèm theo

    Còn mà sai đúng nghĩa mềm
    Khác chi chân lý hai bên quả đồi
    Nên thôi nghĩ lại hỡi ôi
    Tội người con gái trên đời bao nhiêu

    Đời nay ai có hiểu nhiều
    Bởi vì hiểu cạn thành ra phiêu bồng
    Người vì đất nước non sông
    Có khi thành tội má hồng thương thay

    Thế nên cuộc sống tù đày
    Biết đâu phải trái nói ngay vậy mà
    Miệng quan có thép gọi là
    Ghép tù Mẹ Nấm cũng điều tự nhiên

    TẾU NGÀN
    (01/7/17)