Dự án xây xưởng chế tạo ethylene đầu tiên tại Việt Nam

Jean-Francois Tremblay | DCVOnline

Sau thêm một lần thất bại, Siam Cement của Thái Lan cho biết họ tiến hành thực hiện dự án.

Giao thông trên một con lộ lớn tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Kinh tế Việt Nam đã-đang tăng khoảng 6% mỗi năm trong 5 năm qua. Nguồn: Jean-Francois Tremblay / C&EN

Việt Nam cuối cùng đã có thể có được một xưởng chưng cất ethylene đầu tiên.

Siam Cement cho họ biết sẽ tiến hành xây dựng xưởng Hoá Dầu Long Sơn, trị giá 5,4 tỉ đô-la ở phía nam của Việt Nam, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 97 km. Kế hoạch liên hợp đồng dự định cho đấu thầu xây cất trước cuối năm 2017.

Dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2022, phức thể Long Sơn sẽ có một lò chưng cất ethylene với công suất sản xuất hàng năm trên 1 triệu tấn. Sử dụng nguyên liệu kể cả ethane có tại địa phương, và nguyên liệu nhập cảng gồm naphtha, và propane.. Khu phức thể sẽ sản xuất nhựa căn bản như polyethylene và polypropylene.

Khoảng 30% của khoản đầu tư sẽ dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng gồm một hải cảng sâu. Siam Cement, một công ty hoá chất của Thái Lan, sẽ làm chủ 71% dự án, và PetroVietnam của nhà nước Việt Nam sẽ sở hữu 29% còn lại. Hãng dầu khí Qatar (Qatar Petroleum) đã từng muốn có cổ phần thực hiện dự án nhưng sau đã rút lui.

Trong hai mươi năm qua Việt Nam đã nhiều lần mời các công ty quốc tế đến xây dựng nhà máy lọc dầu tổng hợp với phức thể hóa dầu. Bắt đầu từ giữa những năm 90, một tập đoàn gồm Total, Petronas và LG bắt đầu lên kế hoạch cho một dự án như vậy ở miền Trung Việt Nam. Nhà máy lọc dầu Cuối cùng đã hoạt động vào năm 2009 nhưng không có phức thể hóa dầu.

Siam Cement quyết định xây phức thể Long Sơn khi một tập đoàn gôgm Idemitsu Kosan, Kuwait Petroleum, PetroVietnam và Mitsui Chemicals chuẩn bị để mở nhà máy lọc dầu thứ hai của Việt Nam. Xưởng lọc dầu này nằm ở miền Bắc Việt Nam, trị giá 9 tỉ đô-la sẽ sản xuất hóa chất có nguồn từ nhà máy lọc dầu nhưng không có ethylene.

Siam Cement cho biết, theo Ngân hàng Phát triển Châu Á, nền kinh tế của Việt Nam đã đang phát triển với tốc độ trung bình 5,9% mỗi năm kể từ năm 2012. Trong năm 2016, Việt Nam nhập cảng 2,3 triệu tấn nhựa polyolefin căn bản.


Chế tạo Ethylen thế nào? Dow Chemical xây dựng nhà máy sản xuất Ethylene mới tại Texas.
Nguồn Dow Chemical Company.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Another try at Vietnam’s first cracker.
By Jean-Francois Tremblay Volume 95 Issue 30 | News of The Week. Chemical & Engineering News. ISSN 0009-2347. Copyright © 2017 American Chemical Society. Issue Date: July 24, 2017 | Web Date: July 19, 2017.