Trump đổi ý, lập lại tu từ của Obama, về chiến trường Afghanistan

 CHARLIE SPIERING &  BEN KEW | DCVOnline

Tối thứ Hai, Tổng thống Donald Trump tuyên bố chiến lược mới của ông ở Afghanistan. Trump thề sẽ chấm dứt các luật lệ thận trọng và hạn chế trong chiến tranh của Tổng thống Barak Obama.

Obama và Trump. Nguồn Reuteurs.

Tuy nhiên, sau khi thừa nhận chiến tranh đã diễn ra quá lâu, Tổng thống Trump đặc biệt kaajp lại bài phát biểu của Obama năm 2009.

Trmp nói, “Cam kết của chúng ta không phải là không giới hạn, và sự hỗ trợ của chúng tôi không phải là một ngân phiếu để trống. Chính phủ Afghanistan phải chia sẻ gánh nặng quân sự, chính trị và kinh tế. Người Mỹ mong thấy những dổi mới thực, tiến bộ thực và kết quả thực.”

Trong bài phát biểu năm 2009 của ông về Afghanistan, Obama nói một điều tương tự:

“Nỗ lực này phải dựa trên hiệu năng. Thòi đại của những tấm ngân phiếu để trống đã kết thúc.”

Mặc dù đã có 16 năm đổ “máu và kho báu” ở Afghanistan, Hoa Kỳ vẫn chưa chấm dứt cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tổng thống Trump nói

“Tôi chia sẻ sự thất vọng của người dân Mỹ. Tôi cũng chia sẻ sự thất vọng của họ đối với chính sách đối ngoại đã dành quá nhiều thời gian, năng lượng, tiền bạc, và quan trọng nhất là mạng sống, cố gắng xây dựng những quốc gia theo hình ảnh của chính chúng ta thay vì theo đuổi các lợi ích an ninh của chúng ta trên tất cả các đo lường khác”

TNS Rand Paul. Nguồn: Breibart.com

Thượng nghị sĩ Rand Paul (R-KY) hôm thứ Hai đã tuyên bố chống lại bất kỳ kế hoạch tăng thêm số quân vào mặt trận ở Afghanistan, vài giờ trước khi Tổng thống Donald Trump nói về kế hoạch của ông ở khu vực. Nghị sĩ Paul cho biết trong một tuyên bố.

“Nhiệm vụ của Mỹ ở Afghanistan đã mất đi mục đích của nó, và tôi nghĩ rằng đó là một kế hoạch tệ hại nếu gửi thêm quân vào cuộc chiến đó.”

Thông cáo báo chí cũng cho thấy Rand Paul trước đây đã đề nghị sửa đổi Đạo luật Cho phép Bảo vệ Quốc gia (National Defense Authorization Act, NDAA) bãi bỏ cho phép sử dụng quân đội năm 2001, 2002 (Authorizations for Use of Military Force AUMF) buộc Quốc hội phải bỏ phiếu về bất kỳ hoạt động quân sự nào nữa ở Afghanistan. Bản thông cáo báo chí này nói,

“Sự sửa đổi của ông có nghĩa ý của Quốc hội là Tổng thống không thể tiến hành những chiến dịch quân sự đang diễn ra tại Afghanistan mà không được Quốc hội cho phép hành động như vậy. Ông tin rằng nếu Tổng thống và Quốc hội muốn tiếp tục chiến tranh ở Afghanistan, thì ít nhất Quốc hội cũng nên bỏ phiếu về vấn đề này.”

Trump dự đinh sẽ tăng quân số khoảng từ 3.000 đến 4.000 binh lính Mỹ thêm vào khoảng 8.400 quân nhân tại mặt trận. Bất kỳ sự tăng quân nào đều sẽ mở rộng sứ mệnh hiện tại là huấn luyện cho quân đội Afghanistan chống lại Taliban và mở rộng sứ mệnh chống khủng bố để đánh bại Al Qaeda, chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan, cũng như các tổ chức khủng bố khác.

Năm 2014, Barack Obama tuyên bố rút quân khỏi Mỹ vào năm 2017. Tuy nhiên, sau đó, ông đã đảo ngược quyết định, và để lại 8.400 quân khi Taliban phục hồi lực lượng tại AfAfghanistan.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:
Donald Trump Echoes Obama ‘Blank Check’ Rhetoric in Afghanistan Speech. CHARLIE SPIERING, 21 Aug 2017, Breibart.com
Rand Paul Opposes Troop Surge: ‘Mission in Afghanistan Has Lost Its Purpose’. BEN KEW, 21 Aug 2017, Breibart.com