Trung Quốc nói cấm vận sẽ vô ích khi Trump nhắm vào Venezuela

DCVOnline (Tin Reuters)

Hôm qua, Trung Quốc cho hay, lịch sử cho thấy sự can thiệp từ bên ngoài và các lệnh cấm vận đơn phương chỉ gây ra những điều phức tạp hơn và sẽ không giúp giải quyết được vấn đề, sau khi Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Venezuela.

Venezuela chào mừng Chủ tịch Trung Quốc Xi Jinping đến sân bay Simon Bolivar ở Caracas ngày 20 tháng 7 năm 2014. Nguồn: Jorge Silva (Reuters)

Hôm thứ Sáu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một sắc lệnh ngăn cấm những giao thương liên quan đến nợ mới cho chính phủ Venezuela hoặc với công ty dầu mỏ của nước này nhằm ngưng những khoản tài trợ mà Toà Bạch Ốc cho biết là đã giúp “chế độ độc tài” của Tổng thống Nicolas Maduro.

Maduro, người thường xuyên đổ lỗi cho Hoa Kỳ đang mở một cuộc “chiến tranh kinh tế” với Venezuela, cho biết Hoa Kỳ đang tìm cách buộc Venezuela phải vỡ nợ – nhưng ông nói Mỹ sẽ không thành công.

Khi được hỏi về biện pháp mới của Hoa Kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hua Chunying, cho biết quan điểm của Trung Quốc là luôn luôn tôn trọng chủ quyền và độc lập của các nước khác và không can thiệp vào công việc nội bộ của họ. Trong buổi họp báo hàng ngày Hua Chunying nói,

“Vấn đề hiện tại ở Venezuela cần được chính phủ và chính người dân Venezuela giải quyết.

“Kinh nghiệm lịch sử cho thấy rằng sự can thiệp từ bên ngoài hoặc các biện pháp trừng phạt đơn phương sẽ làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn và sẽ không giúp giải quyết được vấn đề thực sự.”

Trung Quốc và Venezuela có quan hệ ngoại giao và kinh doanh chặt chẽ, đặc biệt là về năng lượng.

Tháng này, Trung Quốc cho biết họ tin rằng cuộc đầu phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội Venezuela là “thông thường được tổ chức trôi chảy”, phủ nhận sự lên án từ Hoa Kỳ, Châu Âu và những nước khác và những bằng chứng về việc bỏ phiếu bất thường.

Ben Blanchard viết tin; Robert Birsel biên tập.

© 2017 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China says sanctions won’t help as Trump targets Venezuela. Reuters, 28/8/2017.